Bộ trưởng nào nhận được nhiều chất vấn nhất?

18:07, 10/11/2014
|

(VnMedia) - Hoạt động chất vấn luôn là vấn đề mà cử tri và nhân dân cả nước quan tâm. Tại Kỳ họp lần này, ai sẽ người được các đại biểu đăng đàn trả lời chất vấn? Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã trao đổi với báo chí về vấn đề này.

Ảnh minh họa

Bốn vị Bộ trưởng dự kiến được chất vấn trực tiếp tại kỳ họp này

- Thưa ông, dự kiến trong Kỳ họp này, Quốc hội sẽ chất vấn những vị Bộ trưởng, Trưởng ngành nào?

Qua kết quả thăm dò các Đại biểu, những vị Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn kỳ này sẽ là Bộ trưởng Công Thương; Bộ trưởng Nội vụ; Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cũng có mặt trong danh sách xin ý kiến song nhận được ít yêu cầu chất vấn nhất.

 

Theo dự kiến, nếu Quốc hội thông qua, Bộ trưởng Công Thương sẽ tập trung giải trình nội dung về thực trạng và giải pháp liên quan đến công nghiệp hỗ trợ, phát triển công nghiệp chế tạo, sản xuất và chế biến các sản phẩm nông nghiệp, chống hàng giả, buôn lậu...

 

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nhận được các ý kiến xung quanh các giải pháp xử lý các doanh nghiệp vi phạm về nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương, lộ trình tăng lương...

 

Bộ Nội vụ sẽ tập trung vào nâng cao cải cách hành chính, chất lượng nền công vụ, sắp xếp bố trí hợp lý bộ máy, lộ trình tăng lương cho cán bộ công chức, người về hưu, quy hoạch đào tạo cán bộ, bộ máy, thực hiện đề án tinh giản biên chế...

 

Với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, chắc chắn vẫn tập trung vào vấn đề giảm tai nạn giao thông, mà theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội thì vẫn còn cao, trách nhiệm của Bộ và các địa phương, những đột phá về cơ sở hạ tầng, quản lý vận tải đường bộ...  Ngoài ra, trong quá trình trả lời chất vấn, một số Bộ trưởng liên quan cũng có thể được yêu cầu phối hợp trả lời thêm.

 

Sau khi các Bộ trưởng trả lời xong, Thủ tướng sẽ báo cáo làm rõ thêm những vấn đề mà các Bộ trưởng đã trả lời. Đồng thời cũng có một ý kiến chất vấn về một nội dung, đó là lý do dừng Nghị định 136 năm 2003 về chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội. Nhưng Thủ tướng sẽ đăng đàn trả lời tất cả các ý kiến xung quanh các vấn đề sau khi các Bộ trưởng trả lời. Đó là điều quan trọng nhất.

Ảnh minh họa

Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời phỏng vấn chiều 10/11 - ảnh: Tuệ Khanh


 

- Thưa ông, tại sao Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Y tế - hai ngành rất “nóng” mà cử tri đang chờ có những quyết sách ngay thì lại không được chọn để chất vấn?

 

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo vừa được chất vấn tại kỳ họp thứ 7, từ đó đến kỳ này chắc Bộ trưởng vẫn đang phải tập trung thực hiện các giải pháp, kết luận trong Nghị quyết về chất vấn của Quốc hội, cần có thời gian.

 

Bộ trưởng Y tế cũng đã giải trình tại phiên họp 26 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, một phiên trực tuyến cho tất cả Đại biểu Quốc hội tại các đầu cầu chất vấn, cũng cách đây mới vài tháng.

 

Vừa rồi, qua phiếu thăm dò ý kiến các Đại biểu Quốc hội, những ý kiến chất vấn liên quan đến hai Bộ trưởng này cũng không nhiều như các Bộ trưởng khác. Chúng tôi cũng trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các Đại biểu gửi về mà chọn từ cao xuống thấp để có danh sách gửi xin ý kiến Đại biểu, cuối cùng đã có kết quả 4 vị Bộ trưởng như trên.

 

- Có ý kiến cho rằng phần chất vấn nên thực hiện trước khi lấy phiếu tín nhiệm, từ đó các đại biểu sẽ có quyết định đúng đắn hơn khi lấy phiếu tín nhiệm. Ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?

 

Lấy phiếu tín nhiệm là đánh giá từ cuộc lấy phiếu lần trước đến kỳ lấy phiếu này, với cả 50 đối tượng, trong đó có các thành viên của Chính phủ. Nếu lấy phiếu sau khi chất vấn thì chắc chắn 4 vị Bộ trưởng này sẽ bị áp lực, không công bằng, không khách quan. Do đó ta lấy phiếu trước và chất vấn sau.

 

- Bộ Giao thông Vận tải được đầu tư cơ sở hạ tầng rất nhiều, trong đó có nguồn vốn từ ngân sách và vốn huy động từ nước ngoài. Trong các ý kiến chất vấn có đề cập vấn đề này không, thưa ông?

 

Đương nhiên là có. Trong chất vấn của các đại biểu về cơ sở hạ tầng cũng có những ý kiến liên quan đến chất lượng các dự án đầu tư, sử dụng và quản lý nguồn vốn...

 

- Các đại biểu có chất vấn thêm về dự án đầu tư sân bay Long Thành không, thưa ông?

 

Trong các câu hỏi thì chưa thấy vấn đề này. Vì dự án này lần đầu tiên được Quốc hội cho ý kiến, còn một kỳ họp sau nữa Quốc hội mới quyết định chính thức.

 

- Trong số 5 vị Bộ trưởng đưa ra xin ý kiến, ai nhận được nhiều câu hỏi nhất, thưa ông?


Bộ Công Thương nhận được nhiều ý kiến nhất. Bộ trưởng Khoa học Công nghệ, dù chưa được chất vấn lần nào, vẫn nhận được ít câu hỏi nhất, đành để đến kỳ sau.

 

- Vậy còn tư lệnh ngành Ngân hàng có nhận được nhiều câu hỏi không?

 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có nhận được các câu hỏi nhưng không nhiều. Hơn nữa, Thống đốc cũng mới trả lời chất vấn tại phiên họp 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

 

- Vậy có Bộ trưởng nào không nhận được câu hỏi nào từ Đại biểu Quốc hội không, thưa ông?

 

Có, đó là Bộ trưởng Giàng Seo Phử.

 

- Các phiên chất vấn kỳ này sẽ có điểm mới nào, thưa ông?

 

Thời gian phiên chất vấn sẽ kéo dài thêm một buổi, là 3 ngày so với 2,5 ngày trước đây. Đặc biệt, trong đó có một buổi sáng để Quốc hội nghe Chính phủ báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn của các Bộ trưởng từ đầu kỳ đến nay, và sau đó Quốc hội sẽ thảo luận. Những kỳ trước, Quốc hội chỉ nghe Chính phủ trình bày mà không thảo luận.

-  Xin cảm ơn Bộ trưởng!


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc