Thứ trưởng Bộ Giao thông: "Sự cố đã xảy ra một số lần"

11:56, 09/11/2014
|

(VnMedia) - Bày tỏ quan điểm về vụ 2 thanh thép rơi xuống đường làm chết một người ngày 6/11 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng, tai nạn xảy ra là điều đáng tiếc. Ông cũng cho biết, sự cố hy hữu cũng đã xảy ra một số lần...

>>
Chậm tiến độ, dự án gây nhiều phiền hà cho dân
>> Vụ sắt rơi chết người: Phải xử lý hình sự  
>> V
ụ sắt rơi chết người: Đề nghị kỷ luật Chủ tịch Cienco 1
>> N guyên nhân rơi sắt khiến một người chết  
>>
"Liều mạng" qua các con đường "tử thần" ở Thủ đô
>> Công an vào cuộc điều tra vụ rơi sắt làm chết người
>> Vụ sắt rơi chết người: Dừng thi công, kiểm tra an toàn
>> Sắt thi công đường sắt trên cao rơi, một người chết        

- Thưa Thứ trưởng, ngày 6/11 vừa qua, 2 thanh thép đã rơi xuống đường khiến một người tử vong trong khi thi công Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Thứ trưởng có thể cho biết nguyên nhân vụ việc do đâu?
 
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường: Tai nạn xảy ra là điều đáng tiếc, làm thiệt hại nhiều tài sản, gây bức xúc cho dư luận. Đây là dự án do Tổng thầu Trung Quốc thi công, các nhà thầu phụ là Việt Nam.
 
Khi thực hiện dự án này, vì là dự án vừa thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông nên về quy trình thực hiện dự án, Bộ Giao thông vận tải đã giao chủ đầu tư, tư vấn giám sát tiến hành kiểm tra, giám sát kỹ càng đối với việc đảm bảo an toàn giao thông và an toàn lao động.

  Ảnh minh họa

  Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các nhà thầu và một số công nhân, cán bộ quản lý ý thức chưa cao trong vấn đề đảm bảo an toàn lao động, cho nên sự cố hy hữu đã xảy ra một số lần, mặc dù không chết người nhưng cũng đã gây ảnh hưởng đến sự tham gia giao thông của người đi đường. Lần này, tai nạn xảy ra thảm khốc hơn.
 
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu đình chỉ ngay công trình thi công, tạm dừng thi công toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông để kiểm tra lại quy trình đảm bảo an toàn thi công mới cho làm tiếp. Hiện Bộ đang phối hợp với cơ quan công an tìm nguyên nhân gây ra vụ việc, sau đó sẽ xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.
 
-  Thưa Thứ trưởng, trong vụ việc đáng tiếc vừa qua, dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng để xảy ra vụ tai nạn trên là do công tác thi công quá cẩu thả, buông lỏng quản lý của đơn vị giám sát hay do quy trình đảm bảo an toàn lao động có vấn đề?
 
Trong quy định của Bộ Giao thông vận tải, khi thực hiện dự án xây dựng ở hiện trườngcông tác đảm bảo an lao động bao giờ cũng được đặt lên trên hết. Các công nhân, cán bộ phải được tập huấn đầy đủ và phải có thiết bị cảnh báo, những pano, áp phích để hướng dẫn cho người tham gia giao thông và người lao động.
 
Đối với công trình thi công đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, quy trình này đã làm rất đầy đủ. Tuy nhiên, vụ việc xảy ra vừa qua cũng phản ánh một vấn đề là chúng ta chưa thật tập trung cho vấn đề này một cách tốt nhất, chính vì thế nên đã xảy ra điều đáng tiếc như vậy.
 
Qua việc này, chúng tôi cũng nhận thấy rằng, công tác đảm bảo an toàn lao động cần phải xem xét một cách nghiêm túc hơn để tránh xảy ra các vụ tai nạn tương tự.

Ảnh minh họa

  Hiện trường vụ tai nạn khiến một người chết.

- Hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang được người dân ủng hộ vì quyết liệt giải quyết nhà thầu vi phạm tiến độ và an toàn lao động. Sau sự việc này, Bộ sẽ xử lý các nhà thầu vi phạm và các đơn vị liên quan như thế nào?
 
Đối với sự việc xảy ra ngày 6/11 vừa qua, hiện Bộ Giao thông vận tải đã thành lập đoàn công tác để kiểm tra, đồng thời giao cho Cục Quản lý chất lượng các công trình giao thông kiểm tra lại toàn diện công tác an toàn lao động của toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông; phối hợp với cơ quan công an, thu thập tài liệu tìm nguyên nhân vụ việc.
 
Sau khi có kết luận chính thức, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét để xử lý trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân liên quan.
 
-  Thưa Thứ trưởng, để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, trong thời gian tới, công tác rà soát điều kiện đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong các dự án khác sẽ được Bộ Giao thông vận tải tiến hành như thế nào?
 
Đây là vấn đề rất cấp bách. Qua vụ tai nạn xảy ra vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành chỉ thị yêu cầu tất cả các công trinh thi công giao thông trên cả nước phải rà soát lại công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và trước hết phải rà soát công tác quy định về các yêu cầu của một dự án phải được các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt trước khi thi công.
 
Bộ cũng đã giao cho thanh tra lao động và thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra ngay tại hiện trường để tìm ra những bất cập cũng như sai sót để ngăn chặn kịp thời trong thời gian tới.
 
Thời gian tới đây, Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ xử lý trách nhiệm cao hơn đối với người đứng đầu không quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn lao động trên các công trường giao thông.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc