Hà Nội: Loay hoay gửi xe vào phố đi bộ

15:02, 14/10/2014
|

(VnMedia) - Mặc dù Hà Nội vừa mở thêm 6 tuyến phố đi bộ và dự kiến sẽ còn có thêm nhiều tuyến phố đi bộ nữa, nhưng việc tổ chức trông xe cho du khách và người dân ở các tuyến phố này hiện vẫn đang là những giải pháp tình thế, tạm bợ...


>> Phố đi bộ: Gửi xe "cắt cổ", chen "bẹp ruột"


Như VnMedia đã đưa tin, mặc dù UBND quận Hoàn Kiếm đã chính thức khai trương thêm 6 tuyến phố đi bộ mới vào tối 3/10, và việc thử nghiệm đã được thực hiện từ trước đó cả tháng, nhưng cho đến nay, du khách và người dân Thành phố muốn vào phố đi bộ đều gặp khó khăn khi gửi xe.

 

Theo đó, dù tiền gửi xe lên tới 20.000đ/xe nhưng vào các tối cuối tuần, các địa điểm gửi xe vào phố đi bộ đều quá tải.


Ảnh minh họa

Các bãi đỗ xe quanh khu vực phố đi bộ đều quá tải - ảnh: Tuệ Khanh

 

Ngày hôm nay (13/10), Phó Chánh văn phòng UBND Thành phố Nguyễn Văn Thịnh cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng vừa yêu cầu UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố - căn cứ nội dung Đề án mở rộng không gian đi bộ sang khu bảo tồn cấp I Khu phố cổ Hà Nội đã được UBND Thành phố phê duyệt, rà soát, kiểm tra, lên phương án sắp xếp các điểm trông giữ phương tiện xe đạp, xe máy cho nhân dân và khách tham quan, du lịch, bảo đảm trật tự văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông trong khu vực.

 

Các phương án sắp xếp điểm trông giữ phương tiện phải được báo cáo Thành phố trong tháng 10/2014.

 

Ông Nguyễn Văn Thịnh cũng cho biết, yêu cầu này của UBND Thành phố xuất phát từ việc hôm 1/10, trước ngày chính thức khai trương phố đi bộ 3 ngày, UBND quận Hoàn Kiếm đã có công văn đề nghị tăng thời gian cho phép trông giữ phương triện phục vụ tuyến phố đi bộ mở rộng khu bảo tồn cấp I Khu phố cổ Hà Nội tại điểm gầm cầu Chương Dương.

 

Tạm... dài dài

 

Hồi cuối tháng 6, UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý về chủ trương sử dụng tạm phần gầm cầu Chương Dương để bố trí, sắp xếp, trông giữ phương tiện xe máy, xe đạp nhưng không được trông giữ xe ô tô để giải quyết nhu cầu để xe của nhân dân và hoạt động phục vụ của tuyến phố đi bộ vào các tối thứ Sáu, thứ Bẩy và Chủ nhật hàng tuần.


Ảnh minh họa

Từ lâu, gầm cầu Chương Dương được sử dụng làm bãi đỗ xe tạm, nhưng nay quận Hoàn Kiếm lại đang đề xuất kéo dài thời gian.... ảnh: VOV

 

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại về quy định này bởi việc trông giữ xe ở gầm cầu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, như công tác phòng chống cháy nổ, thậm chí vi phạm những quy định về an toàn. Chính Hiệp hội Vận tải Hà Nội từng kiến nghị Bộ GTVT có biện pháp xóa bỏ các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vành đai 3, gầm cầu Vĩnh Tuy, nút giao Chương Dương…

 

Lý do được Hiệp hội đưa ra do các đường dẫn lên cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy, đường trên cao Pháp Vân có mật độ giao thông cao nên khi các xe ra vào bãi trông giữ dễ gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, nếu xe cơ giới bị cháy nổ trong bãi sẽ không thể đảm bảo an toàn cho cầu đường… Một thực tế là mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh đã xảy ra một vụ hỏa hoạn lớn tại bãi gửi xe trên đường Cao Lỗ gây thiệt hại rất nặng nề.

 

Việc tổ chức phố đi bộ ở Hà Nội được dư luận rất hoan nghênh, tuy nhiên, công tác tổ chức trông giữ phương tiện lại là vấn đề khiến các nhà quản lý đau đầu. Không chỉ du khách gặp khó về chỗ gửi xe, mà vấn đề quan trọng hơn là phương án trông giữ phương tiện cho các hộ dân nằm trong phạm vi tổ chức phố đi bộ. Trên thực tế, trong thời gian qua, một số người dân vẫn tiếp tục đưa xe ra, vào các tuyến phố đi bộ trong những ngày cuối tuần. Thậm chí, có người khi không được mang xe vào đã tỏ thái độ bực bội, to tiếng với những người làm nhiệm vụ kiểm soát ra vào các khu phố này.

 

Hiện nay, việc trông xe tại gầm cầu Chương Dương vẫn chỉ đang là giải pháp tình thế. Ngay cả trong trường hợp sử dụng lâu dài gầm cầu để làm chỗ trông xe thì vẫn chưa thể giải quyết được vấn đề bởi việc tổ chức phố đi bộ dự kiến sẽ ngày càng mở rộng ra nhiều tuyến phố khác. Điều này cho thấy, Hà Nội cần có giải pháp “căn cơ” trong việc tổ chức trông giữ phương tiện, nếu không, những cái "tạm" như thế này sẽ còn tiếp diễn dài dài.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc