Hàng loạt hãng taxi bị phát hiện sai phạm và bị xử lý

07:10, 15/08/2014
|

(VnMedia) - Công ty CP Mai Linh Đông Đô; Công ty CP TM&SX Huỳnh Anh; Công ty CP Đầu tư & sản xuất TM Sao Hà Nội; Công ty CP Ba Sao, Công ty CP Taxi Phương Anh; Công ty CP Hương lúa, hãng taxi Vina… đã bị phát hiện sai phạm và bị xử lý…

 

Tính đến này 15/6/2014, đoàn kiểm tra của Sở GTVT thành phố Hà Nội đã kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng taxi tại các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 40 doanh nghiệp kinh doanh taxi.

 

Qua công tác kiểm tra hồ sơ, hợp đồng lao động đối với 40 doanh nghiệp cho thấy, cả 40 doanh nghiệp này không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệ cho người lao động hoặc có đóng nhưng tỷ lệ cũng chỉ đạt 60% lái xe.

 

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp chưa xây dựng và đăng ký hệ thống thang lương, bảng lương với Sở Lao động TBXH Hà Nội theo quy định; công tác quản lý hồ sơ lái xe, giấy khám sức khỏe, hợp đồng lao động chưa được các doanh nghiệp quan tâm.

 

Về công tác theo dõi an toàn giao thông, một số doanh nghiệp nhỏ hoạt động còn mang tính hình thức; Sổ theo dõi an toàn giao thông chưa có nội dung phân tích nguyên nhân rút kinh nghiệm các vụ tai nạn giao thông.

 

Về xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp, đoàn kiểm tra liên ngành đã lập 6 biên bản vi phạm hành chính với các doanh nghiệp: Công ty cổ phần Mai Linh Đông Đô; Công ty cổ phần TM&SX Huỳnh Anh; Công ty cổ phần Đầu tư & sản xuất TM Sao Hà Nội; Công ty Cổ phần Ba Sao, Công ty Cổ phần Taxi Phương Anh; Công ty Cổ phần Hương lúa.

 

Với lỗi vi phạm của các công ty là không đảm bảo các điều kiện về kinh doanh vận tải theo hình thức kinh doanh đã đăng ký, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Thanh tra Sở GTVT ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt bổ sung “tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh có thời hạn” từ ngày ký quyết địnhcho đến khi doanh nghiệp hoàn thiện đầy đủ các điều kiện kinh doanh theo hình thức kinh doanh đã đăng ký và có văn bản báo cáo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội để xem xét giải quyết.

 

Đoàn Kiểm tra cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hãng taxi Vina với lỗi “sử dụng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe để tham gia kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có hợp đồng lao động theo quy định”. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính do thanh tra sở GTVT phạt là 35 triệu đồng.

 

Đối với hoạt động vận tải khách liên tỉnh, đoàn kiểm tra liên tỉnh đã kiểm tra 21 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách cố định, yêu cầu Thanh tra Sở GTVT lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt công ty TNHH Hưng Thành với lỗi vi phạm không có nơi đỗ xe theo quy định; lập biên bản xử phạt công ty cổ phần vận tải hành khách Hoàng Trang, công ty cổ phần Trường Minh, công ty TNHH Du lịch Đại Phát, Công ty TNHH dịch vụ Vận tải và du lịch Trường Đạt cùng với lỗi vi phạm không thực hiện việc cung cấp, cập nhật, lưu trữ, quản lý các thiết bị giám sát hành trình.


Ảnh minh họa

Hàng loạt hãng taxi đã bị phát hiện vi phạm và xử lý hành chính - ảnh minh họa

 

Chỉ có 57 lái xe không đạt yêu cầu về sức khỏe

 

Theo kết quả kiểm tra, tính đến hết ngày 3/7, tổng số lái xe đã được kiểm tra sức khỏe đạt yêu cầu là 25.550 người. Có 57 lái xe không đạt yêu cầu về sức khỏe, trong đó 7 trường hợp có biểu hiện về dương tính với chất gây nghiện trong kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu. Nhiều lái xe không đạt yêu cầu về sức khỏe do mắc các bệnh về thị giác, thính giác, huyết áp, tim mạch…, không đủ điều kiện lái xe theo quy định.

 

Số lái xe không đạt yêu cầu sức khỏe theo quy định như cố tình không đi khám, có kết quả xét nghiệm dương tính với chất gây nghiện đã bị các đơn vị vận tải cắt hợp đồng lao động. Số còn lại phải nghỉ bắt buộc để chữa bệnh và tái khám, đủ điều kiện mới tiếp tục tiếp nhận làm việc trở lại.

 

Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra kiến nghị Bộ Y tế nghiên cứu, ban hành thông tư tư về tiêu chuẩn sức khỏe đối với lái xe điều khiển xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là có quy định cụ thể với lái xe kinh doanh vận tải, trong đó, có cả việc kiểm tra, sử dụng chất gây nghiện đối với lái xe.

 

Đoàn cũng đề nghị với Bộ Giao thông Vận tải xem xét, bổ sung sớm nội dung quy định, yêu cầu bắt buộc khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải vào hệ thống các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải và các quy định trong việc quản lý, sử dụng lái xe.

 

Đặc biệt, Đoàn kiểm tra đề nghị Bộ Giao thông Vận tải khi quy định về việc cấp lại, cấp đổi các loại phù hiệu cần có thêm điều kiện phải trả lại phù hiệu cho Sở GTVT để tránh tình trạng các đối tượng sử dụng phù hiệu đã hết hạn và tẩy xóa để sử dụng cho các phương tiện kinh doanh vận tải không đủ điều kiện hoạt động gây mất trật tự an toàn giao thông và thiệt hại cho người dân.

 

Được biết, hiện đoàn kiểm tra vẫn đang tiếp tục tiến hành kiểm tra các đơn vị vận tải taxi còn lại.


Tuệ Khanh - (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc