Vỉa hè Hà Nội: Cần quy rõ trách nhiệm

06:26, 14/08/2014
|

(VnMedia) - Việc duy tu hè phố cần giao trách nhiệm cho một đầu mối ký hợp đồng đặt hàng với đơn vị chuyên ngành và đơn vị này sẽ phải chịu trách nhiệm giám sát thi công hoàn trả hè đường, đồng thời chịu trách nhiệm về chất lượng hè phố do quận quản lý…

 

Đó là đề nghị của Sở Giao thông Vận tải đối với việc quản lý, duy tu, duy trì hè phố nhằm tránh tình trạng hè đường bị sử dụng không đúng mục đích, hay bị đào lên lấp xuống nhưng không trả lại mặt bằng theo đúng hiện trạng ban đầu.

 

Cả người dân lẫn quản lý đều có… lỗi

 

Thời gian gần đây, dư luận người dân Hà Nội đã liên tục phản ánh về tình trạng chất lượng vỉa hè trong các khu vực thuộc nội thành không tốt, nhiều vỉa hè mới làm, thậm chí chưa làm xong đã hỏng. Nổi cộm của vấn đề này là vụ vỉa hè đoạn đường “đắt nhất hành tinh” Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa trong khi đang thi công đã có đoạn hư hỏng nặng nề.

 

Sau khi tiến hành kiểm tra, đánh giá về những tồn tại, bất cập trong việc thi công hè phố, đại diện Sở Giao thông Vận tải, Giám đốc Vũ Văn Viện nhận định, việc hư hỏng vỉa hè là do một số người dân thiếu ý thức trong quá trình sử dụng hè phố như gia công sắt trên vỉa hè, xây dựng công trình dân dụng, tập kết vật liệu…) dẫn đến một số điểm hè phố bị bong bật. Ngoài ra, việc hoàn trả mặt hè của một số đơn vị sau khi thi công hạ ngầm chưa tốt đã làm một số điểm hè phố bị lún sụt.

 

Một nguyên nhân khác được Giám đốc sở Giao thông Vận tải đưa ra, đó là kết cấu của các tuyến hè khi thiết kế cải tạo dành cho người đi bộ, nhưng thực trạng các phương tiện tham gia giao thông khi bị ùn tắc hay khi đường bị úng ngập đã đi lên hè. Đó là chưa kể đến tình trạng một số tuyến gạch bị vỡ do tình trạng đỗ xe ô tô trên hè, trong đó có cả xe tải, nhưng chưa được gia cố kết cấu phù hợp.

 

Đặc biệt, ông Vũ Văn Viện đánh giá, vẫn còn sự chưa đồng bộ giữa một số ngành như điện, nước… khi cải tạo hè, hạ tầng đồng bộ. Các ngành này có tuyến không thực hiện ngay, mà sau khi đưa vào sử dụng lại xin đào hè, đường để chạy đường dây và ống nước cấp nguồn. Điều này đã gây lãng phí và phản ứng xã hội, dẫn đến chất lượng hè nhanh chóng xuống cấp.

 

Ngoài những nguyên nhân chủ quan nêu trên thì theo người đứng đầu Sở Giao thông Vận tải, có những nguyên nhân khách quan như hè phố bị gốc cây to phát triển; ga cống bể sụt lún, xuống cấp dẫn đến làm hư hỏng hè phố…; Các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình ngầm nổi trên hè chưa được quản lý chặt chẽ, dẫn đến việc quản lý, bảo trì không được thường xuyên, tạo ra nhiều bất cập, ảnh hưởng tới hè phố.

 

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cũng thừa nhận, một số Chủ đầu tư tuân thủ chưa đầy đủ các quy định về quản lý đầu tư, các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành dẫn đến việc hè phố sau khi xây dựng xong không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật.

 

Ngoài ra, ông Viện cũng cho rằng, UBND các quận quản lý trật tự đô thị trên các tuyến hè phố gặp khó khăn trong công tác xử lý như tái diễn vi phạm, lực lượng mỏng nên vẫn còn có một số nơi để xe không đúng quy định, kinh doanh bán hàng lấn chiếm vỉa hè, tập kết vật liệu, xây bục bệ…


Ảnh minh họa

Cần quy rõ trách nhiệm của từng đơn vị trong quản lý vỉa hè

 

Quy trách nhiệm về một mối

 

Để khắc phục những tồn tại trên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND Thành phố cho hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy hướng dẫn công tác quản lý, đầu tư, khai thác sử dụng hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo hướng đồng bộ, nhất quán, quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị; Đồng thời phân rõ trách nhiệm của cán bộ chức năng thuộc UBND các quận, huyện để đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý, đặc biệt là công tác kiểm tra, tuần tra, xử lý vi phạm.

 

Người đứng đầu sở Giao thông Vận tải cũng đề xuất Thành phố hoàn thiện thiết kế mẫu hè phố áp dụng cho công tác đầu tư, duy tu duy trì hè phố đảm bảo tính đồng bộ, bền vững, mỹ quan đô thị. Ngoài ra, cần kiểm tra, rà soát gia cường những vị trí hè có bố trí đỗ xe.

 

“Công tác duy tu phải được chú trọng thường xuyên, với việc giao trách nhiệm cho một đầu mối, ký hợp đồng đặt hàng với đơn vị chuyên ngành có đủ năng lực.” – Giám đốc Vũ Văn Viện đề xuất.

 

Đặc biệt, người đứng đầu sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND Thành phố giao cho đơn vị được ký hợp đồng đặt hàng quản lý, duy tu hè chịu trách nhiệm giám sát thi công hoàn trả hè đường, đồng thời chịu trách nhiệm về chất lượng hè phố do quận quản lý.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc