Thêm tàu Trung Quốc trưng khẩu hiệu hòa bình với Việt Nam

10:33, 12/07/2014
|

(VnMedia) - Ngày hôm qua (11/7), lực lượng thực thi pháp luật trên biển của ta phát hiện 2 tàu Hải cảnh lớn của Trung Quốc là 2506, 3383 vẫn tiếp tục treo băng rôn dọc thân tàu. Các băng rôn này được viết bằng tiếng Việt có dòng chữ: “Trung Quốc - Việt Nam hữu nghị chung sống hòa bình với nhau”. Ngày trước đó (10/7) chỉ có một tàu mang khẩu ngữ này.

>>
Tàu Trung Quốc trưng khẩu hiệu chung sống hòa bình với Việt Nam

>>Hội nghề cá yêu cầu Trung Quốc chấm dứt bắt giữ ngư dân trái phép

>>Liên đoàn Luật sư đề nghị khởi kiện Trung Quốc

>>Video 7 tàu Trung Quốc vây ép, đâm tàu KN- 951

Trung Quốc tăng thêm tàu quân sự bảo vệ giàn khoan trái phép

Chiều tối 11/7, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, trong ngày, Trung Quốc duy trì khoảng 103-110 tàu tham gia bảo vệ giàn khoan trái phép 981; trong đó có 43-45 tàu hải cảnh, 17-19 tàu vận tải, 15-16 tàu kéo, 22-24 tàu cá, 6 tàu quân sự (tăng thêm 1 tàu so với ngày 10/7).

Theo Cục Kiểm ngư, trong ngày, các tàu kiểm ngư và cảnh sát biển của ta thực hiện việc tiếp cận giàn khoan, cách giàn khoan từ 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

“Khi các tàu của ta tiếp cận giàn khoan đấu tranh tuyên truyền thì các tàu của Trung Quốc đã giàn hàng ngang ngăn cản, không cho các tàu của ta cơ động vào gần giàn khoan, các tàu của ta chủ động vòng tránh linh hoạt, kiên trì bám trụ để đấu tranh”, đại diện Cục Kiểm ngư cho bết.

Theo Cục Kiểm ngư, gại thực địa, các tàu cá của ngư dân ta trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt ở phía Tây – Tây Nam, cách giàn khoan 42-45 hải lý. Trên khu vực tàu cá của ta đánh bắt, các tàu cá của Trung Quốc hoạt động tại vùng biển của ta dưới sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh và 2 tàu vận tải của Trung Quốc thường xuyên bám sát ngăn cản, ép hướng tàu cá của ta. Tuy nhiên, dưới sự hỗ trợ của tàu kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám ngư trường đánh bắt cá, đảm bảo an toàn.

 Ảnh minh họa

Hình ảnh máy bay và tàu chiến Trung Quốc hoạt động tại khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép do lực lượng thực thi pháp luật trên biển của ta ghi lại được.

Thêm tàu Trung Quốc trưng khẩu hiệu hòa bình với Việt Nam

Còn theo VTV, ngày 11/7, phía Trung Quốc đã tăng thêm tàu mang khẩu hiệu chung sống hòa bình với Việt Nam. Cụ thể, trong ngày, phát hiện 2 tàu Hải cảnh lớn của Trung Quốc là 2506, 3383 vẫn tiếp tục treo băng rôn dọc thân tàu. Các băng rôn này được viết bằng tiếng Việt có dòng chữ: “Trung Quốc - Việt Nam hữu nghị chung sống hòa bình với nhau”. Ngày trước đó (10/7) chỉ phát hiện được một tàu mang khẩu ngữ này.

Trong ngày, các lực lượng Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam vẫn phát hiện máy bay trinh sát Y-12 của Trung Quốc từ Du Lâm ra giàn khoan trái phép rồi lại trở về Du Lâm. Như vậy, sau hơn 2 tháng, giàn khoan trái phép cùng tàu và máy bay quân sự hộ tống của Trung Quốc vẫn chưa rút khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo tường thuật, trong ngày hôm qua, ở hướng Nam với khoảng cách 10 hải lý so với giàn khoan 981, các tàu của lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam đã bị vây cản bởi các tàu hộ tống của Trung Quốc.

Đội tàu này gồm những tàu Hải giám, Hải cảnh, tàu tuần tiễu, tàu kéo. Các tàu này làm nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài của giàn khoan và sẵn sàng đối đầu với các tàu Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam trong bất kỳ tình huống nào.

Trong ngày, các tàu Trung Quốc vẫn sử dụng chiến thuật nằm co cụm gần giàn khoan, đợi cho biên đội tàu thực thi pháp luật Việt Nam tiến vào gần thì đồng loạt tăng tốc lao ra ngăn cản, uy hiếp và sẵn sàng đâm húc tàu của ta. Tuy nhiên, bằng cách xử lý khôn khéo, bình tĩnh, tàu CSB 4032 và biên đội tàu thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam luôn chủ động để vòng tránh an toàn. 


Nhất Minh

Ý kiến bạn đọc