Máy bay MI - 171 bị rơi đang bay rất tốt

16:34, 11/07/2014
|

(VnMedia)Theo Phó chính ủy Quân chủng Phòng không không quân Nguyễn Kim Cách, chiếc máy bay gặp nạn hôm 7/7 vừa qua vừa bay tốt ngày hôm trước. Do đó đây là lỗi kỹ thuật, bất ngờ không thể đoán trước.

>>Truy tặng Huân chương Chiến công cho các chiến sỹ vụ rơi máy bay

>>Máy bay rơi làm 16 người chết do sự cố kỹ thuật

>> Hàng nghìn người rơi lệ tiễn đưa các chiến sỹ máy bay MI171 tử nạn

>> Đau lòng trước những gương mặt trẻ thơ tại lễ tang 18 chiến sỹ

>> Đưa tiễn các anh về Đất Mẹ

Trao đổi với VnMedia chiều 11/7, ông Nguyễn Kim Cách, Phó chính ủy Quân chủng Phòng không không quân cho biết, nguyên nhân khiến máy bay bị rơi khiến 18 người chết và 3 người bị thương là do động cơ của máy bay bị tụt công suất đột ngột. Sau khi xác định được nguyên nhân, đơn vị này đã có văn bản báo cáo Bộ Quốc phòng..
 
Theo ông Phó chính ủy Quân chủng Phòng không không quân, nguyên nhân trên được đưa ra dựa trên kết quả kiểm tra hộp đen của chiếc máy bay bị nạn.
 
“Việc máy bay bị tụt công suất đột ngột không phải do máy bay quá cũ. Việc này cũng giống như chiếc ôtô, xe máy đang chạy, một bộ phận động cơ bị hỏng bất ngờ dẫn đến chết máy, dừng đột ngột”, ông Phó chính ủy Quân chủng Phòng không không quân trả lời câu hỏi của VnMedia về liệu có khả năng máy bay quá cũ là nguyên nhân gây tụt công suất đột ngột.
 
Trả lời câu hỏi, chiếc máy bay MI171 có được kiểm tra kỹ thuật, an toàn bay trước khi bay huấn luyện, ông Phó chính ủy Quân chủng Phòng không không quân cho biết, chiếc máy bay gặp nạn hôm 7/7 vừa qua vừa bay ngày hôm trước đó tốt đẹp. Do đó đây là lỗi kỹ thuật, bất ngờ không thể đoán trước.

 Ảnh minh họa

 Hiện trường vụ rơi máy bay MI rơi hôm 7/7 vừa qua làm 18 chiến sỹ hy sinh và 3 người khác bị thương. Ảnh: Quang Dũng

Trong một diễn biến liên quan, sáng nay trả lời báo chí, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cũng khẳng định, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn do động cơ của máy bay bị tụt công suất đột ngột.
 
Theo ông Tuấn, trong điều kiện đó, phi công bắt buộc phải hạ cánh ngay xuống khu vực đồng trống để đảm bảo an toàn. Nhưng trong tình huống này, máy bay đang bay ở vùng đông dân cư nên tổ lái quyết định cố gắng điều khiển đưa máy bay tránh xa nhà dân và không đủ điều kiện hạ cánh nên dẫn đến tai nạn.
 
Sáng sớm ngày 7/7, máy bay trực thăng Mi171 mang số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371, thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân bay huấn luyện nhảy dù đã bị mất liên lạc và rơi. Trên máy bay có 21 cán bộ, học viên (trong đó có 3 người thuộc thành phần tổ bay và 18 cán bộ, học viên tham gia huấn luyện nhảy dù).

Thời điểm xảy ra tai nạn, trao đổi với VnMedia, ông Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, ngoài 16 chiến sỹ hy sinh, vụ tai nạn còn làm 5 chiến sỹ khác bị thương, hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện.

“Nguyên nhân ban đầu được xác định là do máy bay bị trục trặc kỹ thuật. Tuy rơi gần khu vực dân cư nhưng khi xảy ra sự cố, tổ lái đã cố điều khiển máy bay tránh nhà dân cho nên nhà dân không bị thiệt hại", ông Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, sau khi được đưa vào bệnh viện cứu chữa, ngày hôm sau đã có thêm 2 trong số 5 chiến sỹ bị thương nặng cũng đã tử nạn.

 Ảnh minh họa

 Sáng nay hàng nghìn người đã tập trung về nhà tang lễ Bộ Quốc phòng viếng và tiễn đưa 18 chiến sỹ tử nạn. Ảnh: Tùng Nguyễn

Sáng hôm nay (11/7), tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, Hà Nội, lễ viếng và truy điệu 18 chiến sĩ hi sinh trong vụ trực thăng Mi-171 rơi do Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Tư lệnh thủ đô phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức trọng thể với các nghi lễ trang trọng nhất. Theo nguyện vọng của các gia đình, ngay sau buổi lễ viếng và truy điệu, 6 chiến sĩ được người thân đưa về mai táng tại quê nhà, 12 chiến sĩ được đưa ra đài hóa thân hoàn vũ.
 
Được biết, hiện các đơn vị quân đội có chiến sĩ hy sinh đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để gửi Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội ra quyết định công nhận liệt sĩ.
 
Liên quan đến chế độ chính sách dành cho thân nhân những chiến sĩ đã hy sinh, Phó chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân khẳng định, đối với những chiến sĩ có vợ con chưa có nơi ở ổn định, hoàn cảnh khó khăn sẽ được bố trí ở tạm Nhà khách của Quân chủng Phòng không - Không quân sau đó sẽ được xem xét cấp đất, nhà và hỗ trợ theo từng hoàn cảnh, điều kiện cụ thể.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc