Tàu Trung Quốc trưng khẩu hiệu chung sống hòa bình với Việt Nam

06:57, 11/07/2014
|

(VnMedia) - Ngày hôm qua, lực lượng thực thi pháp luật của ta phát hiện một tàu của Trung Quốc mang số hiệu 2506 treo băng rôn bằng tiếng Việt có dòng chữ: “Trung Quốc - Việt Nam hữu nghị chung sống hòa bình với nhau”.

>>Hội nghề cá yêu cầu Trung Quốc chấm dứt bắt giữ ngư dân trái phép

>>Liên đoàn Luật sư đề nghị khởi kiện Trung Quốc

>>Video 7 tàu Trung Quốc vây ép, đâm tàu KN- 951

Máy bay Trung Quốc “quần đảo” trên tàu Việt Nam

Tối 10/7, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, trong ngày, lực lượng kiểm ngư đã phát hiện máy bay cánh bằng số hiệu CMS-B3808 bay 3 lượt trên khu vực tàu Việt Nam hoạt động ở độ cao 200-300m, sau đó rời khu vực theo hướng Đông Bắc.

Theo Cục Kiểm ngư, ngày 10/7, Trung Quốc duy trì khoảng 103 tàu tham gia bảo vệ giàn khoan 981 trái phép; trong đó có 41 tàu hải cảnh, 18 tàu vận tải, 16 tàu kéo, 23 tàu cá và 5 tàu quân sự.

Tại thực địa, các tàu Kiểm ngư và Cảnh sát biển của ta vẫn thực hiện việc tiếp cận giàn khoan, cách giàn khoan từ 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Khi các tàu của ta tiếp cận giàn khoan đấu tranh tuyên truyền thì các tàu của Trung Quốc đã dàn hàng ngang, tăng tốc độ áp sát ngăn cản, không cho các tàu của ta cơ động vào gần giàn khoan (có lúc cách tàu Cảnh sát biển 4032 khoảng 100m). Các tàu kiểm ngư của ta chủ động cơ động vòng tránh linh hoạt, kiên trì bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.

 Ảnh minh họa

 Máy bay, tàu chiến Trung Quốc quanh khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép. Ảnh: Internet


Còn các tàu cá của ngư dân ta trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt ở phía Tây Tây Nam, cách giàn khoan 42-45 hải lý.

Trên khu vực tàu cá của ta đánh bắt, toàn bộ tàu cá cá của Trung Quốc hoạt động tại hiện trường giàn khoan, dưới sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh và 2 tàu vận tải của Trung Quốc đã thường xuyên bám sát, ngăn cản, ép hướng, không cho tàu cá của ta tiến vào gần khu vực giàn khoan. Tuy nhiên, dưới sự hỗ trợ của tàu kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám ngư trường đánh bắt cá, đảm bảo an toàn.

Tàu Trung Quốc mang khẩu ngữ chung sống hòa bình với Việt Nam

Còn theo VTV, ngày 10/7, tàu CSB 4032 cùng các tàu của lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam tiếp cận giàn khoan 981 ở cự ly khoảng 9 hải lý để đấu tranh tuyên truyền việc thực thi pháp luật. Phía Trung Quốc đã cử một đội tàu để ra ngăn cản. Tiếp cận tàu CSB 4032 là tàu Trung Quốc mang số hiệu 2506 và tàu 3383.

Đội hình tàu Trung Quốc đã tiến sâu và đan xen kèm chặt các tàu của Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam. Mặc dù vậy, các tàu của ta vẫn kiên trì bám trụ, phát loa tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và vùng biển của Việt Nam.

Ở hướng Nam giàn khoan 981, tàu đầu kéo mang số hiệu 263 của Trung Quốc dẫn đầu đội hình các tàu hộ tống truy cản các tàu lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam. Khác với mọi ngày, hôm qua, các tàu của Trung Quốc dồn sâu, co cụm sát hai bên giàn khoan. Các tàu này giữ nguyên vị trí và đợi đến khi đội hình tàu của Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam tiếp giáp ở cự ly gần mới tăng tốc lao ra ngăn cản, chèn ép, uy hiếp, bao hai bên mạn và sẵn sàng đâm húc các tàu của ta.

Theo tường thuật, khoảng cách giữa các tàu của lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam với tàu Trung Quốc có lúc cách nhau khoảng 100m.

Một diễn biến khác trên thực địa, đó là khi khoảng cách của các tàu Trung Quốc rất gần với tàu CSB 4032, lực lượng thực thi pháp luật của ta phát hiện một tàu của Trung Quốc mang số hiệu 2506 chạy song song cùng tàu CSB 4032, dọc thân tàu treo một băng rôn bằng tiếng Việt có dòng chữ: “Trung Quốc - Việt Nam hữu nghị chung sống hòa bình với nhau”.

Rõ ràng, hành động trưng khẩu hiệu này của Trung Quốc thật khôi hài khi suốt quãng thời hơn 2 tháng qua, kể từ ngày phía Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan 981 trái phép trên vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nhờ sự hỗ trợ của hàng trăm tàu cỡ lớn các loại, trong đó có nhiều tàu chiến, tàu quét mìn, máy bay trinh sát… Trung Quốc không chỉ ngang ngược đâm húc, phun vòi rồng gây hư hỏng cho các tàu thực thi pháp luật trên biển của ta mà còn nhiều lần tấn công các tàu cá của ngư dân Việt Nam trên ngư trường truyền thống.

Hành động sai trái này của phía Trung Quốc trong thời gian qua đã bị Việt Nam và nhiều nước trên thế giới phản đối và lên án, đồng thời yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống về nước nhưng bất chấp luật pháp quốc tế, bất chấp dư luận quốc tế, phía Trung Quốc vẫn ngang ngược không chịu rút giàn khoan 981 và các tàu hỗ trợ về nước.

Suốt thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bất chấp thời tiết nắng, mưa, biển nổi sóng to, các lực lượng thực thi pháp luật của ta gồm: lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam và ngư dân ta vẫn kiên quyết bám biển bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc