Phó Chủ tịch Hà Nội mong người dân chia sẻ vì phải tiết kiệm nước

18:59, 10/07/2014
|

(VnMedia) - Trước thông tin đường ống nước sông Đà hôm nay bị vỡ lần thứ 8, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, đây không phải là mới và mong người dân chia sẻ với thành phố trong việc tiết kiệm nước, nhất là khi mùa hè đang diễn ra.

Ngày 10/7, Hội đồng Nhân dân Hà Nội bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn về các vấn đề nổi cộm của thành phố được cử tri quan tâm.

Trước thông tin ngày hôm nay đường ống dẫn nước sông Đà qua khu vực Láng Hòa Lạc bị vỡ lần thứ 8, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố đang chỉ đạo chủ đầu tư khắc phục sự cố, dự kiến đêm nay sẽ khắc phục xong và cấp nước trở lại cho người dân.

Giải trình trước các đại biểu Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội về nguyên nhân gây ra các lần vỡ đường ống dẫn nước sông Đà, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, dự án nhà máy nước sông Đà do Bộ Xây dựng giao cho Vinaconex làm chủ đầu tư thi công, thành phố Hà Nội chỉ là đơn vị mua nước và qua 5 năm sử dụng, đường ống dẫn nước sông Đà đã 8 lần vỡ.

Sau khi đường ống dẫn nước liên tục xảy ra sự cố, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc tìm nguyên nhân và bước đầu xác định là do chất liệu đường ống không đảm bảo chất lượng, thi công không đúng kỹ thuật; trong đó có việc thànhh phố Hà Nội chưa có sự phối hợp kiểm tra giám sát việc thi công ống dẫn.
 
Theo ông Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, sau khi xảy ra các sự cố vỡ đường ống dẫn nước, Hà Nội đã chỉ đạo chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục tình hình để nhanh chóng cấp nước lại phục vụ nhân dân sinh hoạt.

Thành phố cũng đã chỉ đạo Tổng công ty nước sạch khai thác thêm nguồn nước ngầm, điều tiết lại nguồn nước để phục vụ nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo chủ đầu tư các khu đô thị phải tính toán lại nguồn nước để bơm dẫn, tăng áp phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt của nhân dân...
 
Ông Hùng cho biết, thành phố đang chỉ đạo Vinaconex lập dự án triển khai xây dựng đường ống dẫn nước giai đoạn 2. Trường hợp Vinaconex không đủ năng lực sẽ giao Tổng công ty nước sạch làm chủ đầu tư hoặc kêu gọi nguồn lực khác vào đầu tư.

 Ảnh minh họa

 Hiện trường một vụ vỡ đường ống dẫn nước sông Đà. Ảnh: Internet

"Đường ống dẫn nước sông Đà vỡ đây là lần thứ 8. Việc này không phải là mới. Trong lúc mùa hè đang diễn ra, mong người dân chia sẻ với thành phố trong việc tiết kiệm nước. Thành phố sẽ trển khai nhanh chóng đường ống dẫn nước số 2 từ nay đến đầu năm sẽ xong để phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân. Nếu trong tháng 9 chủ đầu tư không triển khai ngay thì thành phố sẽ giao cho đơn vị khác", ông Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng khái.

Liên quan đến việc chất lượng nguồn nước sạch ở Mỹ Đình 2 bị nhiễm nồng độ Asen quá cao, ông Hùng cho biết, ngoài việc cung cấp đầy đủ nước cho nhân dân thì chất lượng nước cũng được thành phố coi trọng.

Vì vậy, khi nắm được thông tin nước ở Mỹ Đình 2 không đảm bảo an toàn, thành phố đã xử ̉ lý ngay và yêu cầu đình chỉ không cho khai thác. Hiện thành phố đang giao cho đơn vị Vinaco cung cấp nước cho người dân và đơn vị này đang lắp đồng hồ, trong nay mai người dân khu vực này sẽ được cung cấp nước sạch an toàn.

Phát hiện 352 dự án có dấu hiệu vi phạm

Trước đó, trong buổi sáng nay, trả lời các câu hỏi tái chất vấn của đại biểu HĐND thành phố về công tác quản lý đất đai trên địa bàn, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Trọng Đông cho biết, mục đích chính việc thanh tra quản lý sử dụng đất đai là nhằm đưa đất vào sử dụng có hiệu quả. Trong quá trình thực hiện kiểm tra, rà soát dự án từ năm 2009-2013, trong hơn 800 dự án được rà soát, phân loại, ngoài các dự án đã chấp hành pháp luật, trong số 352 dự án có dấu hiệu vi phạm, có 160 trường hợp đã tự đưa đất vào sử dụng, thực hiện nghĩa vụ tài chính

Từ nay đến cuối năm, có 20 trường hợp đã hoàn thành việc thanh, kiểm tra và dự kiến sẽ được thu hồi. Hiện thành phố đã lập hồ sơ xong 15 dự án với 23ha; hoàn thành thu hồi 1 dự án với diện tích 3 ha.

Về nguyên nhân dự án chậm triển khai, đưa vào sử dụng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho biết, do khủng hoảng tài chính toàn cầu, thị trường bất động sản trầm lắng trong thời gian dài; chủ đầu tư năng lực hạn chế; thành phố tiến hành rà soát để thực hiện quy hoạch sau khi mở rộng địa giới hành chính…

Theo ông Giám đốc Sở, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục sàng lọc dự án, trong đó siết chặt việc quy định năng lực đầu tư, ký quỹ đầu tư khi triển khai dự án, thẩm định việc chấp hành đầu tư của chủ đầu tư với các dự án đã từng được giao triển khai…

"Hà Nội sẽ công bố công khai các dự án vi phạm, chậm triển khai trên cổng thông tin điện tử thành phố và trang web của Sở, Bộ Tài nguyên Môi trường theo đúng quy định của pháp luật", Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho biết.

Vào khoảng 10h sáng nay (10/7), đường ống dẫn nước sông Đà tại km25 (gần cầu Đồng Trúc, đại lộ Thăng Long) huyện Thạch Thất, Hà Nội tiếp tục gặp sự cố.

"Ngay sau khi nhận được tin báo đường ống gặp sự cố, Vinaconex đã ngừng cung cấp nước và có thông báo tới khách hàng. Hiện tại chúng tôi đang huy động khoảng 150 kỹ sư, máy cẩu xuống hiện trường khắc phục sự cố” - ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex thông tin.

Theo ông Tổng Giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex, hiện tại chưa thể xác định được đường ống bị rò rỉ hay bị vỡ. Bởi đường ống nằm dưới lòng đất. Do vậy, phải chờ đến khi công nhân đào đất ở quanh khu vực đường ống ra thì mới biết chính xác.

Đây là lần thứ 8 đường ống dẫn nước Sông Đà gặp sự cố (kể từ tháng 12/2012 đến nay) gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của 70.000 hộ dân thuộc các quận: Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai.... Sự cố gần đây nhất là vào chiều 17/6 cũng tại vị trí km25 gần cầu Đồng Trúc, đại lộ Thăng Long, huyện Thạch Thất.  


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc