“Đường cong mềm mại” giúp Hà Nội tiết kiệm gần 200 tỷ

16:36, 09/07/2014
|

(VnMedia)Theo UBND TP Hà Nội, nếu xác định tuyến đường đi thẳng thì đường Trường Chinh phải mở rộng về phía Bắc. Tuy nhiên, sẽ có thêm 9 cơ quan và 11 hộ dân phải phá dỡ nhà cửa; kinh phí bồi thường tăng thêm khoảng 193 tỷ đồng.

>>Đường Trường Chinh bị bẻ cong đúng quy hoạch!

Trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Hội đồng Nhân dân, UBND TP Hà Nội đã có văn bản trả lời những kiến nghị của cử tri xung quanh việc đường Trường Chinh bị nắn cong sau khi được mở rộng.  
 
Quá trình phê duyệt quy hoạch chỉ giới đường đỏ đúng quy định
 
Theo UBND TP Hà Nội, từ năm 2000, UBND TP đã giao nhiệm vụ cho Văn phòng Kiến trúc sư trưởng thành phố (nay là Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội) và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội xác định chỉ giới mở rộng đường Trường Chinh. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Văn phòng Kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội đã làm việc với Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân giới thiệu các phương án mở rộng đường Trường Chinh qua khu vực Quân chủng Phòng không - Không quân để lấy ý kiến thỏa thuận.

Sau khi làm việc với Kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội và nghiên cứu phương án dự kiến mở rộng đường Trường Chinh, Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân đã đề nghị mở đường Trường Chinh đoạn từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo (Sông Lừ) như sau: “Phía Bắc đường Trường Chinh lấy mép đường phía Bắc sâu vào 7m. Phía Nam đường Trường Chinh sẽ phát triển cho đủ theo mặt cắt của đường là 53,5m. Việc mở rộng xuống phía nam đoạn đường trên không làm ảnh hưởng đến Quy hoạch của Quân chủng và các công trình ngầm và nổi của Quân chủng”.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đã lập bản vẽ chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 đường Trường Chinh đoạn qua khu vực do Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý và tiếp tục lấy ý kiến của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân.

Tiếp theo, ngày 12/2/2007, Bộ Quốc phòng đã có văn bản nêu ý kiến: “Về chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh (đoạn qua khu vực Quân chủng Phòng không - Không quân), Bộ Quốc phòng thống nhất với ý kiến của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân và được thể hiện trên bản vẽ chỉ giới đường đỏ do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập với tỷ lệ 1/500. Đường Trường Chinh được mở rộng chủ yếu về phía Nam".

Cụ thể: Phía Bắc đường Trường Chinh lấy từ mép phía Bắc đường hiện trạng sâu vào khoảng 6m, phía nam đường Trường Chinh sẽ phát triển cho đủ mặt cắt ngang đường là 53,5m.

 Ảnh minh họa

 Tuyến đường Trường Chinh (Hà Nội) đang thẳng tắp đã biến thành cong sau khi được mở rộng. Ảnh: Internet

Theo đại diện UBND TP Hà Nội, trên cơ sở ý kiến của Bộ Quốc phòng, qua khảo sát, đo đạc, lập bản đồ và đánh giá hiện trạng tuyến đường, cũng như xem xét các yếu tố về tiêu chuẩn kỹ thuật, kinh tế - xã hội, gắn phát triển kinh tế với đảm bảo yêu cầu về quốc phòng, UBND Thành phố đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường vành đai II.

Theo đó, chỉ giới tuyến đường chia làm 3 đoạn: Đoạn từ Ngã Tư Vọng đến cống Chéo và đoạn từ hồ Hố Mẻ đến Ngã Tư Sở tuyến đi thẳng và mở rộng chủ yếu về phía Bắc đường Trường Chinh hiện có.

Riêng đoạn từ cống Chéo đến hồ Hố Mẻ tuyến đường được mở rộng chủ yếu về phía nam (phía bắc mở rộng từ mép đường vào 6m, thuộc phần đất của một số cơ quan và gia đình đang quản lý, sử dụng. Phía nam mở rộng đủ mặt cắt tuyến đường là 53,5m, thuộc phần đất của quân đội và đất công cộng). Do đó đã tạo ra đường cong.

"Quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh được tiến hành đúng trình tự, thủ tục theo quy định, có sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất giữa các cơ quan chức năng của thành phố với Quân chủng Phòng không - Không quân, giữa UBND TP với Bộ Quốc phòng. Chỉ giới này phù hợp với với quy hoạch và thực trạng xây dựng trên tuyến đường, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, hiệu quả kinh tế - xã hội và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng", đại diện UBND TP Hà Nội khẳng định.
 
Uốn đường cong giúp tiết kiệm gần 200 tỷ đồng
 
Tại văn bản trả lời kiến nghị của cử tri, đại diện UBND TP Hà Nội cho biết, riêng đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cống Chéo sông Lừ (đoạn đường đi qua phần đất do Bộ Quốc phòng quản lý có chiều dài khoảng 800m), gồm 30 hộ dân và 11 cơ quan trong phạm vi giải phóng mặt bằng với kinh phí 135 tỷ đồng.

Trong đó, quận Đống Đa (phía bắc đường) có 30 hộ dân với diện tích thu hồi 1.406m2 (có 20 hộ cắt xén đất và 10 hộ thu hồi hết đất) và 10 cơ quan diện tích 2.084m2 với kinh phí 104,7 tỷ đồng.
 
Theo đại diện UBND TP Hà Nội, qua khảo sát thực tế, nếu xác định tuyến đường đi thẳng thì phải mở rộng đường về phía Bắc, tổng diện tích đất thu hồi tăng thêm về phía Bắc (thuộc quận Đống Đa, từ hồ Hố Mẻ đến cống Chéo sông Lừ) là 16.239m2, gồm: diện tích thu hồi thêm của 9 cơ quan là 11.718m2; Diện tích thu hồi hồ Hố Mẻ là 2.152m2; Ngõ đi là 135m2; Diện tích thu hồi tăng thêm của các hộ dân là 2.234 m2; tăng thêm 7 hộ dân thuộc phạm vi GPMB và 11 hộ từ cắt xén thành thu hồi hết đất; đồng thời phải cấp đất cho các cơ quan để làm trụ sở mới do bị thu hồi hết và gần hết đất.

“Mặt khác các công trình kiến trúc trên đất cơ bản phải phá dỡ, hồ điều hòa Hố Mẻ bị thu hẹp diện tích, ảnh hưởng đến tiêu thoát nước của khu vực (dự toán kinh phí bồi thường tăng thêm khoảng 193 tỷ đồng, gồm 9 cơ quan phải phá dỡ và cấp đất xây trụ sở mới, thêm 11 hộ phải phá dỡ hết nhà cửa, thêm 7 hộ phải giải phóng mặt bằng)”, văn bản của UBND TP Hà Nội khẳng định.
 
Đề cập đến tiến độ triển khai dự án, UBND TP Hà Nội cho biết, trên cơ sở thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt và mặt bằng đã được giải phóng, Chủ đầu tư đã tổ chức thi công gói thầu xây dựng số 1 (đoạn hồ Hố Mẻ đến cống Chéo sông Lừ) và gói xây dựng số 4 (cầu L5 - cầu Sông Lừ) vào tháng 10/2013.
 
Đến nay, gói thầu xây dựng số 1 đã thi công xong hệ thống thoát nước, bó ống kỹ thuật, thảm bê tông nhựa hạt thô được phần đường bên phải tuyến và đã được phân luồng giao thông để thi công tiếp làn đường bên trái tuyến, dự kiến hoàn thành đoạn đường này vào quý I năm 2015; toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015.

"Hình ảnh dải phân cách và tuyến đường uốn cong đăng trên một số báo và bình luận là “cong ghi đông xe đạp”, do tuyến đường đang thi công, cần phân luồng tạm để đảm bảo an toàn giao thông, khi đoạn đường được thi công xong, dải phân cách sẽ được tháo dỡ, hình ảnh con đường sẽ không như vậy", văn bản của UBND TP Hà Nội khẳng định.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc