Bản sao có công chứng được coi như bản chính

21:11, 13/07/2014
|

(VnMedia) - Khẳng định việc yêu cầu người dân xuất trình cả bản sao có chứng thực kèm bản chính là sai, nhưng Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết ông "rất chia sẻ" với những cái sai này, bởi "chất lượng chứng thực của đất nước ta chưa thực sự tốt lắm"...

Lạm dụng bản sao có chứng thực trong thực hiện thủ tục hành chính đang là một thực trạng gây bức xúc với người dân, gây tốn kém và lãng phí cho xã hội, được dư luận phản ứng nhiều trong thời gian gần đây, nhất là trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang chủ trương cải cách mạnh nền hành chính. Trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 13/7, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã làm rõ các vấn đề này của người dân.

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường


-  Thưa Bộ trưởng, một khán giả viết: “Tôi thấy đa số các thông báo tuyển sinh, tuyển dụng đều yêu cầu các giấy tờ có trong thành phần hồ sơ phải là bản sao có chứng thực, thậm chí một số trường hợp mặc dù người dân đã nộp bản sao có chứng thực nhưng người ta vẫn yêu cầu xuất trình kèm bản chính để đổi chiếu? Xin hỏi Bộ trưởng cho biết như vậy là đúng hay sai? Nếu sai thì xử lý như thế nào?

Việc các thông báo tuyển sinh, tuyển dụng chỉ yêu cầu người dân nộp bản sao có chứng thực là chưa đầy đủ và phù hợp với quy định của pháp luật, cụ thể là chưa phù hợp với Nghị định số 79 của Chính phủ.

Theo quy định của Nghị định này thì khi thực hiện yêu cầu thủ tục hành chính, người dân có quyền lựa chọn, hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có chứng thực, hoặc người dân mang bản chính và bản photocopy để người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu, chứng thực bản sao đó y như bản chính.

Ý thứ hai của Nghị định chưa được quán triệt thực hiện tốt, dẫn đến lạm dụng bản sao, Chính vì thông báo chưa đầy đủ dẫn đến hiện tượng lạm dụng bản sao chứng thực. Theo thống kê, hàng năm có khoảng 100 triệu bản sao như vậy được thực hiện trên toàn đất nước. Mỗi một bản sao có thể là vài trang,  gây nên tốn kém nhiều tiền của của người dân, lãng phí cho xã hội.

-   Với những trường hợp đã có bản sao chứng thực nằm trong hồ sơ rồi nhưng vẫn cần đưa bản chính tới để đối chiếu thì có đúng hay không, thưa Bộ trưởng?

Trường hợp này là đã sai so với quy định của Chính phủ vì bản sao đã có chứng thực rồi thì theo quy định sẽ được coi như bản chính, có giá trị sử dụng như bản chính. Tuy nhiên, cũng phải chia sẻ là chất lượng chứng thực của đất nước ta chưa thực sự tốt lắm, tình trạng tùy tiện trong chứng thực bản sao vẫn còn và tình trạng giấy tờ giả không phải là ít. Cho nên, người tiếp nhận hồ sơ về thủ tục hành chính muốn chắc chắn để khỏi có trách nhiệm sau này nên có yêu cầu như vậy. Tôi rất chia sẻ về điều này. Tuy nhiên, vẫn phải khẳng định điều đó là sai.

- Vậy sai thì phải làm gì, thưa Bộ trưởng?

Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng này, ngày 20/6/2014 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 17 về một số biện pháp chấn chỉnh hiện tượng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính, yêu cầu đến ngày 31/3/2015 là phải xong.
 
- Có một hiện tượng rất phổ biến hiện nay là  một số UBND cấp xã, khi thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính là các loại giấy tờ/văn bản cho dân thì người tiếp nhận hồ sơ không chấp nhận bản photocopy từ bản chính do người dân tự mang đến mà thường yêu cầu phải photocopy tại trụ sở UBND và thu tiền photocopy, sau đó mới tiến hành chứng thực. Theo Bộ trưởng điều này đúng hay sai?

Không chấp nhận bản photocopy của người dân mang đến mà yêu cầu phải photocopy ở cơ quan mình, về nguyên tắc là sai. Tuy nhiên, cũng phải chia sẻ là photocopy có tài liệu 1 trang giấy thì rất dễ kiểm tra đối chiếu, nhưng có những tài liệu rất nhiều trang giấy, có những tài liệu rất phức tạp nên chỉ cần sai một câu chữ nào đó, một số liệu nào đó cũng có thể dẫn đến trách nhiệm. Cán bộ công chứng không đủ thời gian để đối chiếu và người ta tin cái máy photocopy của mình hơn
.
- Vì lý do như vậy thì chúng ta nên quy định là các giấy tờ không nên photocopy từ trước mà hãy mang đến để photocopy ngay tại nơi công chứng?

Nếu phòng tư pháp mà có máy photocopy thì tôi khuyên người dân là nếu cần bản sao thì cứ mang bản chính đến và yêu cầu phòng tư pháp đó photocopy và sao cho mình, như vậy thuận tiện cho mình, vừa đảm bảo an toàn cho công chứng nhà nước.

Một câu hỏi có nội dung như sau: Cháu đến UBND xã yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính bằng tốt nghiệp đại học cùng với giấy khai sinh nhưng chỉ được chứng thực bản sao giấy khai sinh và hướng dẫn cháu đến phòng tư pháp để chứng thực bản sao bằng tốt nghiệp đại học với lý do đây là văn bản song ngữ, không thuộc thẩm quyền của UBND xã. Cháu thật sự không hiểu vì sao lại có sự phân biệt thẩm quyền như vậy?
 
Rắc rối ở đây chính là bằng tốt nghiệp đại học của cháu theo tôi hình dung là do trường đại học của Việt Nam cấp, bên cạnh đó lại ghi thêm 1 ngoại ngữ, do pháp luật hiện hành về chứng thực chưa quy định rõ thế nào là văn bản song ngữ nên các UBND cấp xã rất ngại chứng thực việc đó.

Để khắc phục tình trạng này, ngày 13/6/2014 vừa qua, Bộ Tư pháp đã có công văn hướng dẫn cách hiểu “Giấy tờ, văn bản song ngữ”, Giấy tờ văn bản song ngữ phải là giấy tờ, văn bản được thể hiện đầy đủ bằng hai ngôn ngữ, trong đó có một ngôn ngữ là tiếng Việt, do cơ quan tổ chức nước ngoài cấp hoặc liên kết với tổ chức ở Việt Nam cấp, thì khi đó thẩm quyền thuộc Phòng Tư pháp cấp huyện; còn văn bằng, chứng chỉ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp có xem thêm tiếng nước ngoài giống như trường hợp của cháu thì không được coi là “giấy tờ, văn bản song ngữ” thì UBND cấp xã có thẩm quyền chứng thực.

 Từ khi có hướng dẫn đến nay, các địa phương đã thực hiện cơ bản là không còn vướng mắc. Để căn cơ hơn, Bộ Tư pháp đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng, đưa nội dung hướng dẫn này vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 79 dự kiến sẽ trình Chính phủ trong tháng 9 tới đây để xem xét ban hành.

-  Xin cảm ơn Bộ trưởng!


Tuệ Khanh - (ghi)

Ý kiến bạn đọc