Hà Nội "bốc thuốc" trị mưa ngập cho từng điểm đen

13:05, 12/07/2014
|

(VnMedia) - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa yêu cầu Công ty Thoát nước sử dụng tối đa hệ thống thoát nước hiện có của tuyến đường vành đai 3 để thoát ra sông Tô Lịch, giảm úng ngập khi có mưa lớn.

Động mưa là ngập và đổ cây

Mới đầu hè nhưng hơn một tháng nay, Hà Nội đã liên tục xảy ra mưa lớn gây ngập nhiều tuyến phố. Điển hình trận mưa lớn kèm giông tối 4/6 vừa qua, đã khiến hàng trăm cây xanh bị “quật ngã” và một số “điểm đen” trong nội thành xảy ra úng ngập nặng. Nhiều khu vực bị mất điện do ảnh hưởng của mưa giông.

Theo thống kê của Công ty TNHH Một thành viên Cây xanh Hà Nội, đến sáng 5/6, Công ty ghi nhận 155 trường hợp sự cố về cây xanh. Trong số đó, 119 trường hợp cây đổ, 36 trường hợp cành gãy gây ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, một số trường hợp cây nhỏ hoặc cành gẫy khác đã được người dân tự khắc phục.

Thiệt hại nặng nề nhất là vụ cây xà cừ cổ thụ ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng bật tung gốc, đè nát xe taxi do anh Nguyễn Hữu Dần (SN 1978, quê Trường Yên, Yên Mỹ, Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển, khiến anh này tử vong tại chỗ, chiếc xe biến dạng hoàn toàn. Một vị khách nữ ngồi ở ghế sau của chiếc taxi trên may mắn thoát nạn, chỉ bị choáng nhẹ.

Gần đây nhất các trận mưa ngày 10 và 11/7 cũng đã gây ngập cho một số tuyến đường của Hà Nội. Theo báo cáo của Công ty Thoát nước Hà Nội, nội thành thành phố có khoảng 23 điểm đen về úng ngập mỗi khi mưa lớn.

Chủ động chống ngập tại mỗi điểm đen

Trước tình trạng trên, để khắc phục tình trạng mưa ngập, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa họp giao ban với các đơn vị liên quan về công tác thoát nước đô thị mùa mưa 2014.

Theo đó, Phó chủ tịch UBND TP ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của Sở Xây dựng, Công ty Thoát nước Hà Nội và UBND các quận tích cực triển khai các giải pháp chống úng ngập khu vực nội thành trong thời gian vừa qua.

Theo Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, mặc dù đã có một số trận mưa lớn xảy ra, nhưng các điểm úng ngập cục bộ trên địa bàn thành phố đã giảm nhiều, thời gian tiêu thoát nước nhanh hơn. Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố cho rằng, đây mới chỉ là thời điểm bắt đầu của mùa mưa bão. Vì vậy, các sở, ngành, đơn vị không được chủ quan, phải chủ động sẵn sàng các phương án chống úng ngập đô thị, bảo đảm an toàn giao thông khi mưa bão xảy ra, nắm vững tình hình dự báo thời tiết để có các giải pháp phòng chống kịp thời.

 Ảnh minh họa

 Hình ảnh từng thấy trên một số tuyến phố Hà Nội mỗi khi mưa lớn.
Ảnh: Vạn Xuân

Về phương án giải quyết úng ngập cho các điểm đen, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu, với khu vực ngập úng Nguyễn Khuyến, Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Thoát nước và Ban quản lý dự án thoát nước kịp thời, chủ động giải tỏa bờ vây thi công, bảo đảm việc tiêu thoát nước trên mương Lương Sử khi có mưa lớn xảy ra. Đồng thời, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất nâng cao cốt nền đường Nguyễn Khuyến để giảm ngập úng.

Đối với khu vực đường vành đai 3, lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Thoát nước sử dụng tối đa hệ thống thoát nước hiện có của tuyến đường để thoát ra sông Tô Lịch; đồng thời, kịp thời vận hành trạm bơm Đồng Bông I để bơm nước ra sông Nhuệ khi có mưa lớn xảy ra.

Đối với các điểm úng ngập khác, lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, chỉ đạo Công ty Thoát nước phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông lên phương án chống úng ngập khi mưa lớn xảy ra tại các điểm trong khu vực nội thành; theo dõi, tổng hợp các điểm bị úng ngập khi có mưa xảy ra trên địa bàn các quận, kịp thời báo  cáo UBND TP chỉ đạo khắc phục.

Sở Xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo Công ty Công viên cây xanh thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, duy trì cây xanh và xử lý các vi phạm quy định quản lý cây xanh; cắt tỉa ngay các cành bị sâu, gãy và cây có nguy cơ gãy, đổ khi mưa, bão, lốc; đối với các cây xanh bị chết, sâu mục, sau khi thực hiện kiểm tra, khám nghiệm, cho chặt hạ ngay và trồng mới thay thế...

Để phục vụ thoát nước đô thị mùa mưa, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các chủ đầu tư các dự án thực hiện bàn giao, tiếp nhận nguyên trạng các hạng mục, công trình thoát nước để đưa vào quản lý, duy trì, vận hành; hoàn thành trước ngày 10/7/2014. Các trường hợp chưa hoàn thiện hồ sơ, công trình, các bên lập biên bản để làm rõ trách nhiệm.

Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban của Sở phối hợp với các đơn vị được giao quản lý, duy trì công trình thực hiện việc kiểm tra, lập dự toán bổ sung công tác duy tu, hoàn thiện công trình thoát nước để đưa vào khai thác, sử dụng, bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Sở Xây dựng ra quyết định tiếp nhận để quản lý hệ thống thoát nước của các chủ đầu tư bàn giao và giao cho Ban quản lý dự án duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật quản lý, ký hợp đồng duy tu, đặt hàng với các đơn vị chuyên ngành.

Việc thỏa thuận phương án dẫn dòng thoát nước phục vụ thi công, đấu nối các công trình, dự án về thoát nước trên địa bàn TP phải do cơ quan quản lý nhà nước là Sở Xây dựng thực hiện. Các đơn vị duy tu duy trì hệ thống thoát nước thực hiện giám sát việc thi công đấu nối.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng kiểm đếm, báo cáo UBND TP trong tháng 7/2014 về quản lý tài sản, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy định về quản lý tài sản nhà nước.

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc