Ngày mai Bắc Bộ mưa dông trở lại

11:23, 28/04/2014
|

(VnMedia) - Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, ngày hôm nay (28/4), Bắc Bộ tạm thời ngớt mưa, nhưng từ ngày mai dạng thời tiết mưa rào và dông lại xuất hiện trở lại.

Dự báo, trong mấy ngày tới, thời tiết tại Bắc Bộ tiếp tục mát mẻ, đến khoảng ngày 1 và 2/5, trời sẽ giảm mưa, tăng nhiệt nhưng cũng chỉ là tạm thời. Mưa được dự báo sẽ quay trở lại vào các ngày 4 và 5/5.

Các tỉnh miền Trung hôm nay có mưa vài nơi, sau đó từ ngày 29/4 kéo dài đến khoảng ngày 2/5 có mưa rào rải rác và có nơi có dông vào chiều tối và đêm. Trong đó mưa tập trung chủ yếu ở các tỉnh bắc và trung Trung Bộ, nền nhiệt độ trong ngày không cao, thời tiết khá mát mẻ. Ngày 3, ngày 4/5, mưa có xu hướng giảm, ngày có nắng, nền nhiệt tăng, nhưng chưa có dấu hiệu xuất hiện nắng nóng.

Khu vực Nam Bộ hôm nay phổ biến không mưa, nắng nhiều. Nền nhiệt giảm nhẹ nhưng còn ở mức cao, các tỉnh miền Đông Nam Bộ vẫn có nắng nóng. Riêng khu vực Tây Nguyên chiều tối có mưa rào và dông rải rác.

Sau đó, từ ngày 29/4 kéo dài đến khoảng ngày 2/5, cả khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xuất hiện mưa dông ở mức độ rải rác trong thời điểm chiều tối và đêm, nền nhiệt giảm, nắng nóng ở khu vực Nam Bộ có khả năng chấm dứt. Ngày 3, ngày 4, mưa khả năng vẫn xảy ra vào lúc chiều tối nhưng giảm hẳn về lượng và tập trung chủ yếu ở phần phía nam Tây Nguyên. 

Hà Nội lo chống ngập

Với dự báo Bắc Bộ sẽ có mưa trở lại trong những ngày tới, Hà Nội lại có nguy cơ ngập lụt bởi ngay trong trận mưa đầu mùa hôm qua (27/4), nhiều khu vực tại Hà Nội đã bị ngập.

Theo Công ty thoát nước Hà Nội, từ 11h ngày 26/4 đến 8h30 ngày 27/4/2014, trên địa bàn Thành phố xảy ra mưa lớn với tổng lượng mưa đo được tại Vân Hồ là106mm; Thanh Liệt 165mm; Trung tâm Hội nghị QG 126mm; Xuân Đỉnh 120mm; Trúc Bạch 102,5mm; Hồ Tây A 95,5mm; Yên Sở 95,5mm; Long Biên 77,8mm; Đông Anh 92mm. Điều này cho thấy mưa đã xảy ra trên diện rộng toàn Thành phố, mực nước trên hệ thống cao.

 Ảnh minh họa

 Trận  mưa đầu mùa đã làm những khu vực có nhiều công trình đang xây dựng bị ngập lụt - ảnh: Dân Trí


Với lượng mưa lớn, có lúc diễn ra trong thời gian ngắn (lượng mưa 60mm/30phút tại thời điểm 7h30 đến 8h30) nhưng một số vị trí như Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, Tôn Đản, Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Công Trứ… không xảy ra úng ngập. Tuy nhiên, tại thời điểm 8h00 ngày 27/4, một số  vị trí tại khu vực đang được xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đô thị hóa hoặc không có hệ thống thoát nước như đường Nguyễn Xiển,  Phạm Văn Đồng, nút Mai Dịch, phố Thanh Đàm đã xảy ra úng ngập.

Ngoài ra, một số vị trí khác như phố Minh Khai (chân cầu Vĩnh Tuy), phố Vĩnh Tuy, phố Liễu Giai, Đội Cấn, Trần Bình, Phan Văn Trường, ngã ba Quan Nhân - Vũ Trọng Phụng… xảy ra úng ngập do ảnh hưởng của việc đang triển khai thi công các công trình trên mương Cống Vị, mương Vĩnh Tuy, mương Đõ, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trên sông Tô Lịch…

Công ty thoát nước Hà Nội cho biết, theo phương án thoát nước mùa mưa năm 2014, Công ty đã chủ động giữ mực nước trên toàn hệ thống mương, sông, hồ ở mức thấp nên nước thoát nhanh.

Đơn cử như ngày 27/4, khi trời mưa to, ngay từ 5h sáng, công tác tổ chức ứng trực đã được Công ty triển khai. Lực lượng ứng trực tại hiện trường thực hiện công tác tua vớt rác tại miệng thu hàm ếch, khơi thông dòng chảy. Các dàn thiết bị cơ giới đã thực hiện ứng trực để kịp thời hỗ trợ thông tắc tại các vị trí được phân công. Các cửa phai hồ Thành Công, Giảng Võ, Bảy Mẫu, Đống Đa… đã được mở để điều hoà nước. Trạm bơm Yên Sở, trạm bơm Đồng Bông I, Đồng Bông II và các trạm bơm cục bộ khác liên tục vận hành để hạ mực nước trên hệ thống.

Hiện nay, Công ty đang phối hợp và kiên quyết yêu cầu các Chủ đầu tư có công trình đang thi công thanh thải dòng chảy, xử lý các bất cập nhằm hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của Thành phố.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc