Hai nhà khoa học nữ nhận giải thưởng Kovalevskaia

10:29, 09/03/2014
|

(VnMedia) - Hai nhà khoa học nữ được trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2013 là PGS. TS Nguyễn Thị Bích Thủy, nguyên Giám đốc Viện Chuyên ngành vật liệu xây dựng và bảo vệ công trình, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (Bộ GTVT) và PGS. TS Bác sĩ Lê Thị Luân, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế).
 
PGS.TS.BS Lê Thị Luân cùng các cộng sự đã nghiên cứu thành công vắc xin phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ em (vắc xin Rotavin-M1) sau 16 năm dành mọi công sức và tâm huyết cho đề tài này. Thành công đó đã đưa Việt Nam trở thành nước thứ 2 của châu Á và là 1 trong 4 nước trên thế giới (sau Mỹ, Bỉ, Trung Quốc) tự sản xuất được vắc xin Rotavin -M1) với công nghệ quốc tế.

Ảnh minh họa

PGS.TS.BS Lê Thị Luân 


PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy là người nghiên cứu thành công nhiều quy trình công nghệ, như: Các quy trình sản xuất sơn bảo vệ cầu thép và kết cấu thép tuổi thọ 10 năm; sơn men tuổi thọ lớn hơn 15 năm; quy trình chế tạo sơn giàu kẽm vô cơ để bảo vệ thép chờ trong xây dựng..., góp phần tạo ra các sản phẩm thân thiện môi trường, phục vụ phát triển bền vững trong ngành GTVT.

Trong số những quy trình trên, 10 quy trình công nghệ sản xuất sơn bảo vệ cầu thép và kết cấu thép tuổi thọ 5 đến 10 năm, sơn men tuổi thọ lớn đã được đưa vào ứng dụng thực tế từ năm 1994 đến nay, như công trình cầu Nguyễn Văn Trỗi (Đà Nẵng), cầu treo Dùng (Thanh Chương, Nghệ An), cầu Hồ (Bắc Ninh).

Ảnh minh họa

PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy


Hôm 7/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng gửi thư chúc mừng PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy nhân dịp bà vinh dự được nhận Giải thưởng Kovalevskaia. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong 33 năm công tác, nghiên cứu tại Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải, PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy đã chủ trì 29 đề tài và tiêu chuẩn, tham gia nhiều đề tài và tiêu chuẩn các cấp trong đó có trên 10 công trình tiêu biểu đã được áp dụng thực tiễn và 36 TCVN đã được ban hành rộng rãi..., công bố 46 bài báo khoa học.

Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia cho hai nhà khoa học nữ đã được tổ chức tại Hà Nội sáng qua 8/3, tại Hà Nội.

Giải thưởng Kovalevskaya là giải thưởng thường niên dành tặng cho những nữ khoa học gia xuất sắc, nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân là các nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực - kinh tế, xã hội và văn hóa.
 
Giải thưởng mang tên nhà nữ toán học gốc Nga, Kovalevskaya (1850 – 1891). Quỹ giải thưởng quốc tế Kovalevskaya được thành lập năm 1985, với sự đóng góp ban đầu của hai vợ chồng giáo sư người Mỹ Ann và Neal Koblitz.
 
Từ năm đó, vợ chồng giáo sư đã chọn các nhà khoa học nữ Việt Nam về lĩnh vực khoa học tự nhiên làm đối tượng để xét và trao Giải thưởng Kovalevskaya. Quỹ đã hỗ trợ cho 8 nước đang phát triển là: Peru, El Salvador, Nicaragua, Mexico, Cuba, Nam Phi, Mozambic và Việt Nam.


Tuấn Nghĩa

Ý kiến bạn đọc