Những tuyến đường đắt nhất thế giới ở Hà Nội

14:47, 11/12/2013
|

(VnMedia)Không chỉ có đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu “ngốn” hơn 1 tỷ đồng/m2 sắp thông xe, Hà Nội còn rất nhiều tuyến đường khác cũng phải chi ra hàng tỷ đồng để xây dựng một mét đường….

>>Sắp thông xe tuyến đường "ngốn" 1 tỷ đồng/mét

Như VnMedia đã đưa tin, theo dự kiến ngày 20/12 tới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác sử dụng đoạn tuyến Ô Chợ Dừa- Hoàng Cầu. Đây là tuyến đường có giá xây dựng cao ngất ngưởng với hơn 1 tỷ đồng một mét. Tuy nhiên, đây không phải là con đường duy nhất ở Hà Nội có giá cao ngất ngưởng như vậy. Hà Nội còn rất nhiều tuyến đường khác được mệnh danh có giá cao nhất hành tinh.

Điển hình như tuyến Kim Liên - Ô Chợ Dừa. Tuyến này được Hà Nội khởi công vào tháng 10/2005 và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2008.

Dài 1.087, với mặt cắt ngang 50m, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vỉa hè, dải phân cách và dải an toàn...nhưng để xây dựng hoàn thiện hơn 1km đường này, Hà Nội phải chi ra mức kinh phí 773 tỷ đồng; trong đó phần xây lắp 1.080 m đường hết 100 tỷ đồng còn số tiền dùng để giải phóng mặt bằng mất 600 tỷ đồng.

Còn nhớ khi Hà Nội quyết định xây dựng tuyến đường này, quá “sốc” với mức kinh phí bỏ ra đầu tư quá lớn, nhiều người đã dùng đến cụm từ “con đường đắt nhất hành tinh” để chỉ cho tuyến đường. Tuy nhiên, vào năm 2002, một đoạn đường khác đắt đỏ không kém ở Hà Nội cũng đã được xây dựng, đó là đoạn đường từ Voi Phục – Cầu Giấy.

Vào năm đó, việc Hà Nội quyết định chi 113 tỷ đồng cho 550m đường đoạn Voi Phục - Cầu Giấy đã trở thành sự kiện gây chấn động khi đó. Giá xây lắp hơn nửa cây số đường này chỉ hết gần 1 triệu USD (khoảng 13 tỷ đồng). Trong khi đó giá đền bù GPMB của dự án hết 7 triệu USD (100 tỷ đồng).

 Ảnh minh họa

 Tuyến đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa, một trong những tuyến đắt nhất của Hà Nội.

Ngoài những tuyến đường đã hoàn thành hoặc sắp thông xe đưa vào sử dụng, Hà Nội còn rất nhiều tuyến đường đắt nhất hành tinh khác đang được xây dựng.

Điển hình như tuyến đường từ Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái. Được Hà Nội phê duyệt đầu tư vào năm 2005, với tổng vốn hơn 813 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng chiếm 669 tỷ đồng. Đoạn đường này có chiều dài 548 m với điểm đầu là ngã tư Lò Đúc - Trần Khát Chân, điểm cuối giao với đê Nguyễn Khoái, thiết kế đường rộng 50 m.

Dự án phải thu hồi hơn 41.000 m2 đất tại 4 phường thuộc quận Hai Bà Trưng, di chuyển khoảng 850 hộ và 5 cơ quan, trong đó có 750 hộ phải tái định cư.

Đến nay, qua 8 năm với 2 lần thay đổi đơn vị đảm trách giải phóng mặt bằng, tiến độ dự án này vẫn rất chậm chạp do thiếu nhà tái định cư, thiếu vốn...

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, vừa qua, Hà Nội đã bố trí đủ quỹ nhà tái định cư với 250 căn năm 2013 và 480 căn cho đủ quỹ nhà trong quý I và II/2014, đồng thời bổ sung kế hoạch vốn năm nay cho dự án là 260 tỷ đồng. Do vậy, nếu việc giải tỏa thuận lợi thì đoạn đường nửa km này sẽ được hoàn thành vào năm tới.

Một tuyến đường khác cũng khá tốn kém không kém và đang chậm tiến độ là đường Trần Phú – Kim Mã. Dự án đã được phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2011 với chiều dài 450 m, rộng 22 m, với hai làn xe 6 m, vỉa hè mỗi bên 5 m, điểm đầu là nút giao Lê Trực – Trần Phú và điểm cuối nút giao Kim Mã - Sơn Tây.

Đây cũng được coi là dự án có chi phí đầu tư kỷ lục ở Hà Nội, với tổng vốn khoảng 225 tỷ đồng cho nửa km đường rộng 22m, trong đó chi phí xây dựng hơn 18 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 150 tỷ đồng...

Tuy nhiên, đến nay sau 2 năm triển khai, dự án này vẫn chưa được quận Ba Đình hoàn tất giải phóng mặt bằng. Do vậy, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo quận quyết liệt, tuyên truyền người dân chủ trương thu hồi đất của thành phố. Trong trường hợp cần thiết có thể dùng biện pháp hành chính để có thể bàn giao mặt bằng trong tháng 9 và hoàn thành trong tháng 12 này. 
 
Mới đây nhất, quyết định chi gần 1.000 tỷ đồng để làm quãng đường chỉ dài 1,5km từ Nguyễn Văn Cừ nối với đê tả ngạn sông Hồng của UBND TP.Hà Nội đã  khiến nhiều chuyên gia đã lên tiếng và tỏ ý lo ngại…
 
Theo quyết định mới nhất, UBND TP.Hà Nội chính thức phê duyệt quyết định đầu tư tuyến đường nối đường Nguyễn Văn Cừ với đê tả ngạn sông Hồng. Dự án này sẽ được thực hiện với tổng kinh phí dự kiến hơn 985 tỷ đồng.
 
Theo đó, riêng chi phí bồi thường của dự án này là trên 481 tỷ đồng, chi phí xây dựng trên 256 tỷ đồng, chi phí dự phòng trên 221 tỷ đồng, còn lại là các chi phí thiết bị, tư vấn, quản lý dự án.
 
Dự án này có tổng chiều dài là 1.565m, rộng 40m, thuộc địa bàn phường Bồ Đề (quận Long Biên), điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Cừ, điểm cuối nối với tuyến đường từ Ngọc Thụy đi Khu đô thị mới Thạch Bàn. Dự án được giao cho UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2014 - 2017. Khi hoàn thiện, dự án sẽ tạo sự liên thông giữa cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì và tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc