Thú vị với tàu điện xưa trên phố Hà Nội

09:18, 03/10/2013
|

(VnMedia) - Mạng lưới đường xe điện cũ của Hà Nội lấy Hồ Hoàn Kiếm là trung tâm. Từ trung tâm Hồ Hoàn Kiếm, tàu điện tỏa ra 6 ngả: Lên Yên Phụ, lên chợ Bưởi, sang Cầu Giấy, vào Hà Đông, xuống chợ Mơ và Vọng, có nghĩa là tỏa ra 6 cửa ô nối nông thôn với nội thành.  

Chào mừng kỷ niệm 59 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2013), vừa qua Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội đã khai mạc Triển lãm “Tàu điện Hà Nội - Quá khứ và Tương lai”. 

Triển lãm tái tạo lại hình ảnh mạng lưới đường xe điện cũ lấy Hồ Hoàn Kiếm là trung tâm và 5 tuyến đường. Từ trung tâm Hồ Hoàn Kiếm tỏa ra 6 ngả: Lên Yên Phụ, lên chợ Bưởi, sang Cầu Giấy, vào Hà Đông, xuống chợ Mơ và Vọng, có nghĩa là tỏa ra 6 cửa ô nối nông thôn với nội thành.
 
Triển lãm “Tàu điện Hà Nội - Quá khứ và Tương lai” còn có sa bàn và 51 tranh không gian 3D, các video clip giới thiệu về hệ thống đường sắt đô thị (tàu điện ngầm và tàu điện trên cao) để giới thiệu với khách tham quan về một hệ thống giao thông công cộng hiện đại đang được xây dựng tại Hà Nội. Đặc biệt, triển lãm sử dụng công nghệ tương tác 6D mô phỏng tàu điện trong quá khứ và tàu điện tương lai, cho người tham quan được tương tác trực tiếp với không gian 6D để có cảm giác nghe, nhìn, cảm nhận như bước vào một không gian thật. 
 
Thông qua các bức ảnh về các đoàn tàu điện kêu leng keng đã được coi là một đặc trưng, một phần không thể thiếu của phố phường Hà Nội cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Triển lãm giúp công chúng hình dung về một phần hình ảnh mạng lưới xe điện cũ nối một phần nông thôn và nội thành Hà Nội xưa.
 
VnMedia ghi lại một số hình ảnh:

Ảnh minh họa

 Mạng lưới tàu điện của Hà Nội xưa lấy Hồ Hoàn Kiếm làm trung tâm...

 Ảnh minh họa

Sau từ Hồ Hoàn Kiếm tàu điện sẽ chạy qua 5 tuyến đường từ trong nội thành ra ngoài thành của thành phố...

 Ảnh minh họa

 Theo lịch trình, tàu điện của Hà Nội sẽ chạy từ trung tâm Hồ Hoàn Kiếm tỏa ra 6 ngả: Lên Yên Phụ, lên chợ Bưởi, sang Cầu Giấy, vào Hà Đông, xuống chợ Mơ và Vọng...

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Những tuyến phố chính tàu điện Hà Nội ngày xưa thường chạy qua.....

 Ảnh minh họa

 Ngoài hệ thống đường ray ở phía dưới mặt đường, hệ thống tàu điện Hà Nội xưa hoạt động được còn nhờ sự "hỗ trợ" của những đường dây nhằng nhịt trên không ...

Ảnh minh họa

Khách nước ngoài tò mò xem lại những hình ảnh cổ xưa của hệ thống tàu điện Hà Nội.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc