10 gương mặt Công dân Thủ đô ưu tú

06:51, 03/10/2013
|

(VnMedia) - VnMedia xin giới thiệu 10 gương mặt vừa được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội họp, xét và dự kiến đề nghị thành phố xét tặng thưởng danh hiệu “Công dân Thủ đô Ưu tú” năm 2013.
 
Người thứ nhất trong danh sách được đề cử là bà Chu Anh Đào, Giám đốc Quỹ hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó Hà Nội.
 
Bà Đào sinh năm 1938, dù tuổi cao, sức yếu vẫn không quản ngại khó khăn bền bỉ vận động, tìm kiếm nguồn tài trợ thành lập quỹ hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó để hỗ trợ và giúp đỡ các em học sinh, sinh viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Bà đã đưa Quỹ trở thành chỗ dựa tinh thần cho các em học sinh, sinh viên nghèo. Gần 20 năm hoạt động, Quỹ đã tổ chức trao trên 5.700 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo trên toàn quốc với số tiền trên 6,5 tỷ đồng.
 
Gương mặt thứ 2 được đề cử là Giáo sư, tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Phạm Gia Khải. Ông là Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam. Sinh năm 1936, tên tuổi, cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư Pạm Gia Khải gắn liền với những thành tựu của ngành tim mạch học Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực tim mạch học can thiệp. Giáo sư là một chuyên gia uy tín của nhiều tổ chức tim mạch học lớn trên thế giới: Hội Tim mạch Pháp, Hoa Kì-FACC, Hội Tim mạch Âu châu-FESC, Hiệp hội Tim mạch Đông Nam Á, và Chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Đông Nam Á.
 
Hiện nay, mặc dù tuổi đã cao, không còn trực tiếp đứng bên bàn mổ nhưng Giáo sư vẫn tham gia  tại các diễn đàn và hội nghị quan trọng của ngành tim mạch học trong nước và quốc tế. Tổ chức các chương trình mổ tim miễn phí cho các cháu nhỏ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn trên cả nước và Hà Nội. GS đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và được tặng Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ.

Ảnh minh họa

Trong ảnh: Nhà thơ Bằng Việt, GS Lê Văn Lan, đồng chí Nguyễn Công Soái, GS Phạm Gia Khải


 
Vị Giáo sư thứ 2 cũng cùng tuổi 77 với Giáo sư Phạm Gia Khải, cũng nằm trong danh sách đề cử là Giáo sư sử học Lê Văn Lan. Nhiều năm làm cố vấn cho các công trình nghiên cứu văn hoá lịch sử Việt Nam. Tính đến nay giáo sư đã có trên 20 đầu sách được in, 150 luận văn khoa học, và khoảng 500 bài viết về lịch sử. Giáo sư cũng là người có đóng góp lớn cho việc UBND Thành phố đề xuất UNESCO công  nhận Di tích Hoàng thành Thăng Long là Di sản thế giới vào năm 2010. Cá nhân trực tiếp chủ biên, đồng chủ biên nhiều sách công trình khoa học về lịch sử Việt Nam, lịch sử Thăng Long - Hà Nội.
 
Bà Nguyễn Phi Nga - Tổ trưởng sản xuất tổ MT 4 - Chi nhánh Hoàn Kiếm, sinh năm 1961. Bà được đánh giá là luôn gương mẫu trong lao động sản xuất, sẵn sàng đảm nhận những công việc nặng nhọc, những vị trí khó khăn nhất, cùng anh chị em trong tổ luôn giữ gìn môi trường trên địa bàn phường sạch sẽ, hướng dẫn người dân thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Thường xuyên nhắc nhở công nhân trong tổ thực hiện tốt các nội quy, quy định đảm bảo an toàn lao động…
 
Với tinh thần cần cù, chịu khó, yêu nghề, tự hào với nghề, bà đó gắn bó với nghề đến nay đã trên 21 năm. Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền bà được tặng danh hiệu Công nhân giỏi Ngành Giao thông công chính, ngành xây dựng Hà Nội, UBND thành phố tặng danh hiệu Người tốt, Việc tốt.
 
Được đề cử lần này có đồng chí Nguyễn Công Soái - Phó bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội. Với trên 33 năm công tác, từ cán bộ cơ sở đến lãnh đạo chủ chốt của Thành phố, dù ở cương vị nào, đồng chí cũng luôn thể hiện là tấm gương của người cán bộ tận tụy với nhân dân, Thủ đô và đất nước. Quá trình công tác, đồng chí liên tục được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, nhiều Bằng khen của Thành phố. Đồng chí được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. 
 
Ông Nguyễn Văn Thanh – Hội viên Hội Nông dân xã Vạn Thái, Ứng Hòa (sinh năm 1963) được đề cử vào danh sách 10 công dân Thủ đô ưu tú vì ông là một tấm gương nông dân tiêu biểu trong việc thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp nông thôn, chuyển đổi mô hình làm kinh tế nông nghiệp. Ngoài làm giàu cho bản thân, cá nhân ông cũng quan tâm đào tạo, chuyển giao kinh nghiệm cho 10 hộ, qua đó đã giúp đỡ 6 hộ thoát nghèo. Nhiều năm liền gia đình ông được công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Tỉnh, Thành phố, Trung ương.
 
Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Trưởng phòng Công binh Bộ tham mưu, Bộ Tư lệnh Thủ đô (sinh năm 1958). Trong công tác dò tìm xử lý bom, mìn, vật nổ trên địa bàn Thủ đô còn sót lại sau chiến tranh, với tinh thần dũng cảm vì sự bình yên của nhân dân, Đại tá Phạm Văn Thịnh cùng đồng đội đã kiểm tra và trực tiếp rà soát bom mìn, vật nổ bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các sự kiện chính trị, văn hóa thể thao và lễ tết diễn ra trên địa bàn. Từ năm 2008-2012 xử lý an toàn 18 quả bom phá, 632 quả bom bi, 243 quả bom xuyên, 16 quả mìn và đạn pháo các loại…
 
Trong danh sách đề cử của năm 2013 có bà Nguyễn Thị Tiêu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu  Hà Anh. Bà Tiêu sinh năm 1943. Bà đã xây dựng công ty trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu trong nhập khẩu, xuất khẩu, sản xuất và phân phối phân bón. Sản phầm của công ty xuất đi các nước như Belarus, Nga, Trung Quốc, Trung Đụng và các nước Châu Á. Hàng năm, doanh nghiệp đóng góp ngân sách trên 150 tỷ đồng.
 
Doanh nghiệp do bà Tiêu làm Tổng Giám đốc đã hỗ trợ cho nông dân 44 tỉnh thành trong cả nước mỗi năm hàng chục tỷ đồng mua phân bón trả chậm; phụng dưỡng 2 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 1 thương binh nặng, xây dựng nhiều nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sỹ, ủng hộ quỹ nạn nhân chất độc màu da cam, ủng hộ nhân dân vùng bị thiên tai, bão lụt, quỹ người nghèo, tàn tật…. Quá trình công tác, bà đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, 03 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Bà cũng là Đại biểu Quốc hội khoá V.
 
Ông Nguyễn Văn Tỵ - Nguyên Chủ tịch UB MTTQ xã Đông Dư, huyện Gia Lâm (sinh năm 1916). Từ những ngày đầu tham gia kháng chiến cách mạng tháng 8/1945, ông đã được thử thách, rèn luyện và trưởng thành ở nhiều lĩnh vực công tác khác nhau. Năm 1947, ông bị giặc Pháp bắt giam ở nhà tù Hoả Lò. Từ năm 1948 ông được chuyển về làm việc ở Tỉnh uỷ Bắc Ninh, rồi làm cán bộ tình báo, cán bộ ngoại giao... Năm 1973 ông về hưu. Ông đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Pháp hạng Ba, Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô...
 
Nhà thơ Bằng Việt - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội  cũng là 1 trong 10 gương mặt được đề cử. Vừa là nhà thơ, nhà quản lý, trải qua gần 50 năm công tác, trong bất cứ hoàn cảnh nào nhà thơ, nhà quản lý Bằng Việt đều là tấm gương tận tụy, sáng tạo và nhiệt huyết. Bản thân ông đóng góp nhiều công trình khoa học về văn học nghệ thuật như: trực tiếp biên soạn và tham gia chủ biên một loạt các công trình khoa học: Từ điển văn học I và II, Tổng tập Văn hiến Thăng Long, Tủ sách 1000 năm Thăng Long… Quá trình công tác, ông được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc