Bộ trưởng Bộ Tư pháp:: “Chỉ nên lấy phiếu tín nhiệm các thành viên Chính phủ”

09:10, 12/06/2013
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng, Quốc hội cần xem lại Nghị quyết 35, theo đó, chỉ cần lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên Chính phủ chứ không nhất thiết phải lấy phiếu Quốc hội…

>>Quốc hội đòi hỏi trách nhiệm cao ở những lĩnh vực "nóng"

 Ảnh minh họa

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường



Chiều qua (11/6), bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Hà Hùng Cường đã trao đổi với báo chí về kết quả lấy phiếu tín nhiệm. Theo Bộ trưởng, trong giai đoạn khó khăn này, trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ là rất nặng nề. Nếu kinh tế thế giới tốt lên, nếu kinh tế đất nước chuyển biến rõ rệt thì có thể kết quả bỏ phiếu sẽ khác…

- Thưa Bộ trưởng, cảm xúc của ông về kết quả lấy phiếu tín nhiệm như thế nào?

Tôi rất phấn khởi và trân trọng sự đánh giá của các vị đại biểu Quốc hội, cũng là của nhân dân đối với ngành tư pháp cũng như cá nhân mình. Qua đó, nhìn nhận lại một cách nghiêm túc những gì mình đã làm được. Lĩnh vực tư pháp là lĩnh vực không có va chạm trực tiếp và đó chính là điều cá nhân tôi phải suy nghĩ. Ngoài ra, còn nhiều vấn đề phải nhìn nhận, đánh giá lại nghiêm túc để xem những gì còn yếu kém thì mình phải chỉnh sửa, cố gắng hơn.

Đương nhiên, vẫn còn không ít số phiếu đánh giá tín nhiệm thấp. Những lĩnh vực kinh tế, xã hội, có thể nhìn thấy rõ hơn. Tuy nhiên, tôi nghĩ cũng không phải trách nhiệm cá nhân của từng Bộ trưởng đó. Thực ra, các Bộ trưởng cũng mới nhận nhiệm vụ trong gần 2 năm của nhiệm kỳ, trong khi sự tồn đọng để lại từ nhiều năm và rất lớn. Ví dụ như ngành ngân hàng, hay tài chính, giáo dục, y tế… tôi rất thông cảm và chia sẻ. Đương nhiên là có phần trách nhiệm cá nhân.

- Về việc số phiếu tín nhiệm thấp của khối hành pháp cao hơn khối tư pháp, ông đánh giá như thế nào?

Theo tôi, chức trách của đại biểu Quốc hội ngoài lập pháp còn giám sát. Điều này rất quan trọng. Đại biểu Quốc hội có trách nhiệm theo dõi chỉ đạo điều hành và có lẽ nặng về phía điều hành của Chính phủ và các Bộ. Vì vậy, số phiếu tín nhiệm thuộc về hành pháp thấp cũng là dễ hiểu.

- Bộ trưởng có cho rằng, số phiếu tín nhiệm thấp dành cho Thủ tướng nhiều cũng là do Thủ tướng phải gánh nặng nhiều vấn đề chung của đất nước?

Điều này rất đúng. Có bao nhiêu vấn đề, mà trách nhiệm người đứng đầu Chính phủ là rất nặng nề. Trong giai đoạn từ 2010 đến nay có thể nói là khó khăn nhất kể từ thời kỳ đổi mới, trong đó có cả khó khăn do nội tại, có cả khó khăn do bên ngoài tác động. Vì vậy, cả Thủ tướng, cả Chính phủ đều cần phải cố gắng hơn. Thủ tướng là người đứng đầu, các vị Bộ trưởng ở từng lĩnh vực cũng phải chung tay chung lòng cùng với Thủ tướng để tháo gỡ khó khăn. Nếu kinh tế thế giới tốt lên, nếu kinh tế đất nước chuyển biến rõ rệt thì có thể kết quả bỏ phiếu sẽ khác.

- Thưa Bộ trưởng, qua việc lấy phiếu tín nhiệm lần này và những điều ông đã phân tích ở trên, cần phải làm gì để rút kinh nghiệm?

Theo tôi, việc đầu tiên là cần phải xem lại Nghị quyết 35 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm. Tất nhiên đây là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, nhưng cũng cần phải xem nên lấy phiếu tín nhiệm đối với những chức danh nào. Theo tôi, chỉ cần lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên Chính phủ, chứ lấy phiếu Quốc hội cũng không nhất thiết lắm. Cơ chế Quốc hội là nghị trường, là nguyên tắc tập thể. Các đại biểu Quốc hội đều ngang nhau cả nên sự thể hiện cá nhân không rõ so với Chính phủ. Sự tương tác với các đại biểu Quốc hội cũng có tính chất cũng khác nhau. Vì vậy, mọi sự so sánh đều rất khó.

- Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng.


Tuệ Khanh - (ghi)

Ý kiến bạn đọc