Thầy giáo mua dâm học trò và lớp học trong tù

21:42, 10/02/2013
|

Sầm Đức Xương - người bị kết án mua dâm học trò giờ đã hòa nhập cùng các phạm nhân và đứng lớp giảng bài. Sức khỏe ông đã tốt hơn nhờ tập yoga.

Dịp giáp Tết, lớp học của phạm nhân Sầm Đức Xương, người bị tuyên án 9 năm tù về tội mua dâm học trò vẫn sôi nổi học tập. Ai cũng háo hức muốn biết mặt chữ và các phép tính để viết thư về khoe gia đình.

Phạm nhân đã đứng lớp được hơn một năm nay. Đây là cái Tết thứ 4 ông phải đón giao thừa trong chốn lao tù. Cũng kể từ ngày vướng vào vòng lao lý, người thân trong gia đình ông cũng phải chịu nhiều tai tiếng và vất vả hơn.

Những ngày đầu mới nhập trại một số người có ý giễu cợt và khinh miệt về tội lỗi mà ông từng phạm phải. Tuy nhiên, sau nhiều tháng ăn ở ông cũng tìm được người chia sẻ vui buồn với mình. Đó là một vị giám đốc doanh nghiệp 41 tuổi phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhà cách trại giam gần 200 km, nhưng ông Xương bảo hàng tháng cũng như dịp giáp Tết vợ cùng đứa con trai lớn vẫn thường xuyên lên thăm và gửi quà. Ngoài ra đồng nghiệp cùng một số học trò ông từng dạy cũng đến thăm cũng khiến ông nhiều lần xúc động phải rơi nước mắt.

Phạm nhân mang họ Sầm chia sẻ, sau nhiều năm không trực tiếp lên lớp do đó khi mới bắt đầu dạy cho các phạm nhân, chữ ông khá xấu, nhiều người không luận ra nổi. Từ những người chưa biết mặt chữ, chưa biết cách tính toán đến nay nhiều học trò của phạm nhân Xương đã có thể viết thư về hỏi thăm gia đình, các phép tính họ cũng đã thuần thục.

"Em có thể tự viết thư về cho gia đình được rồi đấy, dù nét chữ chưa được đẹp lắm...", Hoàng Văn Sinh ở Hàm Yên, Tuyên Quang mang án tù hơn 7 năm về tội Giết người khoe.

Nói về công việc của mình, phạm nhân Xương kể mỗi tuần ông chỉ đứng lớp 2 buổi vào các ngày cuối tuần. Thời gian còn lại, ông ở trong buồng nghiên cứu phương pháp giảng dạy, đọc thêm sách báo để hiểu hơn thế giới bên ngoài. Cũng nhờ tập luyện các môn thể thao như đi bộ, yoga đến nay các chứng bệnh như tiểu đường, thấp khớp, tim mạch của ông cũng giảm được phần nào.

Không như các học trò mình từng dậy, "thầy giáo" Xương chia sẻ ở lớp học xóa mù chữ trong tù do có nhiều thành phần và ở lứa tuổi khác nhau nên gặp nhiều khó khăn. Nếu người đứng lớp không kiên trì và động viên các phạm nhân rất dễ chán nản và bỏ học.

Bên cạnh sự nhiệt tình giảng dạy, ngoài giờ học phạm nhân mang án 9 năm tù nhưng mới thụ án được hơn 3 năm chia sẻ cũng phải nắm bắt tâm lý của từng học trò của mình. Khác với 2 năm đầu phải đón giao thừa trong trại tạm giam của công an tỉnh vì chỉ có một số can phạm trong buồng giam, năm thứ 3 đón Xuân ở trại Quyết Tiến, phạm nhân Xương bảo có nhiều niềm vui hơn dù phải xa vợ con và người thân. Tại đây, không chỉ được tham gia các trò chơi như hái hoa dân chủ, phá cỗ, chơi các trò thể thao... ông còn cơ cơ hội lên đọc thơ tình và hát những bài liên quan đến mùa Xuân.

Đứng lớp ở phân trại 3 trại giam Quyết Tiến ở Tuyên Quang, ngoài Sầm Đức Xương còn có Quàng Văn Ngốn (33 tuổi ở Tuần Giáo, Điện Biên). Phạm nhân này mang án 10 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Theo Ngôi sao

Ý kiến bạn đọc