Hết cơ hội khai thác khoáng sản trái phép ở Võ Nhai

23:14, 30/12/2012
|

(VnMedia)- Trước diễn biến phức tạp về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, trong gần 1 tháng qua, các lực lượng chức năng của tỉnh Thái Nguyên và huyện Võ Nhai đã liên tục tổ chức các đợt truy quét, giải tỏa với quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm lập lại trật tự trong lĩnh vực quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Khoảng vài ba tháng trở lại đây, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép (vàng sa khoáng) liên tục bùng phát tại các xóm bản ở huyện vùng cao Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) như: Xuyên Sơn và Trường Sơn (thuộc xã Thần Sa), bản Chấu (xã Sảng Mộc), xóm Thâm (xã Liên Minh)... kéo theo nhiều diễn biến phức tạp về trật tự an ninh xã hội, gây thất thoát nguồn tài nguyên của Nhà nước.

Tại xã Thần Sa, lực lượng truy quét, giải tỏa đã thu giữ, tháo dỡ, tiêu hủy 270 lán trại, 50 máy nổ các loại, 39 đầu nghiền, hơn 10.000 m vòi bơm dẫn nước các loại của "vàng tặc"... Tại xã Sảng Mộc, các cơ quan chức năng cũng tháo dỡ 6 khung lán và một số máy nổ, đầu nghiền, củ bơm nước, máy nén hơi. Tại các "điểm nóng" về khai thác khoáng sản trái phép, chính quyền địa phương đã yêu cầu khoảng 70% số đối tượng đào, đãi vàng trái phép ra khỏi khu vực cấm, tiến hành san lấp một số hang động do các đối tượng tự đào vào núi. Các tổ chốt tại các điểm sau khi đã giải tỏa xong, tiếp tục kiểm tra xử lý gần 70 lượt xe ô tô và mô tô vận chuyển gỗ trái phép vào khu vực cấm, có biểu hiện vận chuyển xăng, dầu, lượng thực, thực phẩm cho các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép, thu giữ, tiêu hủy nhiều phương tiện phục vụ khai thác vàng trái phép như: máy nổ, máy phát điện, máy tời, khoan hơi, máy nghiền đá, thùng chứa nước...

Để duy trì trật tự ổn định, tránh tái diễn các "điểm nóng" khai thác khoáng sản trái phép, huyện Võ Nhai duy trì 3 tổ chốt tại xã Thần Sa; giao nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ chốt phối hợp với lực lượng của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng tiến hành kiểm tra, xử lý các đối tượng cố tình tái diễn khai thác vàng và khai thác rừng trái phép. Công an huyện và các xã trong vùng có khoáng sản tiến hành kiểm tra hộ tịch, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng của các đối tượng đào đãi vàng, kiên quyết đưa các đối tượng không phải người địa phương ra khỏi khu vực cần bảo vệ tài nguyên khoáng sản, thành lập các tổ chốt cơ động trên các tuyến đường dẫn vào khu vực có khoáng sản nhằm ngăn chặn việc tiếp tế lương thực, thực phẩm, máy móc, phương tiện cho các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép...

Theo đánh giá của huyện Võ Nhai, hiện tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở Võ Nhai đã tạm lắng, tại các xã: Dân Tiến, Tràng Xá, Thượng Nung không còn hiện tượng đào đãi vàng sa khoáng. Tuy nhiên, để công tác quản lý tài nguyên khoáng sản thực sự có hiệu quả, tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ người dân vùng có khoáng sản phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Các doanh nghiệp đã được cấp giấy phép khai thác mỏ trên địa bàn cũng cần khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để giải phóng mặt bằng, tiếp nhận mỏ, quản lý và bảo vệ mỏ theo quy định.


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc