"Điện Biên Phủ trên không": Tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam

15:55, 30/12/2012
|

(VnMedia)- Hòa chung không khí vui mừng, phấn khởi đón chào năm 2013, những ngày qua, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta sôi nổi, hào hứng kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Lịch sử còn ghi, lòng người còn đọng, những ngày cuối tháng 12/1972, đế quốc Mỹ huy động một lực lượng lớn không quân, chủ yếu là máy bay B-52, tiến hành cuộc không kích chiến lược, đánh phá Hà Nội và nhiều địa phương trên miền Bắc. Sau 12 ngày đêm chiến đấu kiên cường, anh dũng, quân và dân Thủ đô cùng các địa phương miền Bắc đã đập tan cuộc tập kích đường không của đế quốc Mỹ. Đây thực sự là một chiến công mang tầm vóc thời đại, một trận “Điện Biên Phủ trên bầu trời Hà Nội” lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", khẳng định tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời, sáng tạo của Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng. Thắng lợi “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” có mối quan hệ biện chứng với thắng lợi trên chiến trường miền Nam và chiến trường Đông Dương. Những thắng lợi trên chiến trường miền Nam và chiến trường Đông Dương đã mở ra thế và lực mới cho quân và dân miền Bắc đánh bại cuộc tập kích đường không chiến lược của Mỹ. Cộng hưởng của những chiến thắng đó đã buộc đế quốc Mỹ phải ký Hiệp định Pa-ri, rút hết quân Mỹ và quân các nước đồng minh của Mỹ ra khỏi miền Nam Việt Nam, tạo ra bước ngoặt làm thay đổi căn bản cục diện chiến tranh, mở ra thời cơ lớn để quân và dân ta giành thắng lợi quyết định, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" là một mốc son chói lọi, là biểu tượng của ý chí kiên cường, bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam; là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân, của thế trận phòng không nhân dân bảo vệ miền Bắc XHCN; là đỉnh cao của chiến tranh nhân dân đất đối không chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ; là chiến thắng của nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng, chuyển hóa thế trận phòng không nhân dân linh hoạt, độc đáo. Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" là kết quả của chỉ đạo chiến lược, nghệ thuật chiến dịch và chiến thuật; là chiến thắng của sự phối hợp, hiệp đồng phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng chiến đấu bảo vệ Hà Nội, Hải Phòng... trong đó, nòng cốt là Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ); là sự kế thừa và phát triển truyền thống nghệ thuật quân sự Việt Nam trong thời đại mới.

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là chiến thắng của sức mạnh chính trị, tinh thần của toàn dân tộc, là ý chí quyết đánh, dám đánh và biết đánh với sự mưu trí, dũng cảm và tinh thần chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn của toàn quân, toàn dân ta. Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" - là đỉnh cao của cuộc đụng đầu lịch sử giữa lực lượng PK-KQ nhân dân Việt Nam với lực lượng Không quân chiến lược Mỹ; là đòn đánh lịch sử, góp phần quan trọng dẫn đến sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân mới ở Việt Nam, cổ vũ phong trào đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới... Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” mãi mãi là dấu son chói lọi trong truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc ta, là niềm tin vững chắc trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của bộ đội PK-KQ và các lực lượng vũ trang nhân dân ta.

40 năm nhìn lại, trong ngày kỷ niệm lịch sử này, lòng chúng ta bồi hồi xúc động tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu; những đồng chí, đồng bào đã anh dũng ngã xuống, hi sinh xương máu để làm nên chiến thắng, vì sự trường tồn của dân tộc. Chúng ta hiểu thêm giá trị và càng thêm tự hào về tầm vóc lịch sử, ý nghĩa thời đại của Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Năm tháng qua đi, những dấu tích của một thời bom đạn có thể bị phai mờ theo quy luật của thời gian, nhưng tầm vóc và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" vẫn mãi âm vang trong tâm trí của mỗi người con đất Việt nói riêng và nhân loại tiến bộ nói chung. Những bài học kinh nghiệm được rút ra vẫn còn nguyên giá trị để chúng ta nghiên cứu, vận dụng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. Đó là những bài học về sự tuyệt đối tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ; về tầm nhìn chiến lược nhạy bén trong nhận định, phân tích, dự báo tình hình; về xây dựng tổ chức lực lượng và thế trận nhằm phát huy tổng hợp sức mạnh, hiệu quả của tác chiến phòng không nhân dân trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc; về nhân tố con người và khả năng làm chủ vũ khí, khí tài, trang bị, kỹ thuật; về phát huy sức sáng tạo, tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường; về tinh thần quả cảm, lòng khao khát độc lập tự do, xả thân chiến đấu cho lý tưởng cao đẹp độc lập dân tộc và CNXH; về sự đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ to lớn của bạn bè quốc tế và của nhân dân tiến bộ trên thế giới...

Kế thừa và phát huy truyền thống "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta cần chủ động vận dụng sáng tạo những bài học quý báu đó trong điều kiện mới, thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Đi đôi với thực hiện chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế gắn chặt với phát triển văn hóa - xã hội, mở rộng hội nhập quốc tế... chúng ta cần phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân, thế trận phòng không nhân dân vững chắc với vai trò nòng cốt là lực lượng PK-KQ để sẵn sàng đáp trả các cuộc tiến công đường không bằng vũ khí công nghệ cao của địch. Mặt khác, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân không ngừng tăng cường sức mạnh chính trị tinh thần, nâng cao cảnh giác cách mạng, ý chí chiến đấu, quyết đánh và quyết thắng, ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu và thủ đoạn chống phá của kẻ thù. Đặc biệt, cần quan tâm chỉ đạo chặt chẽ công tác theo dõi nắm, phân tích, dự báo tình hình, duy trì chặt chẽ các chế độ bảo đảm cho toàn quân luôn chủ động, xử lý tốt các tình huống, không để Tổ quốc bị bất ngờ.

Trên cơ sở tiếp tục nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm chiến đấu chống tập kích đường không, xây dựng cách đánh phù hợp, có hiệu quả bằng các loại vũ khí thiết bị kỹ thuật hiện có, cùng với mua sắm, sản xuất, bổ sung vào biên chế của quân đội những vũ khí, khí tài, phương tiện quân sự mới, quân đội nói chung và lực lượng PK-KQ nói riêng, cần đặt lên hàng đầu việc thường xuyên huấn luyện nâng cao khả năng làm chủ vũ khí thiết bị kỹ thuật, sẵn sàng chiến đấu cao, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo, bầu trời Tổ quốc. Trong xây dựng thế trận phòng không nhân dân và tổ chức công tác phòng không nhân dân phải tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo điều hành của chính quyền. Đây là vấn đề vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài vừa mang tính cấp bách hiện nay. Thấu suốt đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại quốc phòng, thực hiện cho được mục tiêu giữ vững môi trường hòa bình và ổn định, bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế năng động, bền vững...

Kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, chúng ta càng thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân và Dân tộc anh hùng. Dẫu phía trước còn nhiều chông gai, thử thách nhưng chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với quyết tâm của toàn dân, toàn quân, truyền thống "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" sẽ không ngừng được phát huy, nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân, phòng không nhân dân ngày càng được xây dựng vững chắc, sự nghiệp đổi mới vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" sẽ thành công.


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc