Hà Nội 1972 qua lời kể của những nhân chứng sống

12:54, 11/11/2012
|

(VnMedia) - 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không - quãng thời gian của sự thương vong và đổ nát, và còn rất nhiều những hồi ức khác nữa được chắp vá qua lời kể của các nhân chứng đã sống qua thời kỳ đau thương này.

Buổi tọa đàm “Năm 1972 - Tư liệu và ký ức của người Hà Nội về chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ” được tổ chức cuối tuần qua không chỉ đơn thuần gợi nhớ lại những hình ảnh tan hoang, những con số người chết và bị thương đã làm đau lòng bao thế hệ người Hà Nội. Nội dung chính của nó là xoay quanh cuốn sách về cuộc sống của những người dân Hà Nội noói riêng và miền Bắc nói chung thời bấy giờ thông qua lời kể của hơn 100 nhân chứng trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, đặc biệt là trong 12 ngày đêm Mỹ ném bom ác liệt.
 
Tọa đàm được tổ chức và điều hành bởi ông Olivier Tessier (Viện viễn đông Bác cổ  Pháp) với sự tham gia của các diễn giả: bà Huyền Mermet (Đào Thanh Huyền)  và ông Đặng Đức Tuệ, nhà báo Pháp ngữ, đồng tác giả cuốn  sách “Đối mặt với B-52 - Hồi ức Hà Nội (18/12/1972- 29/12/1972)”. Là sự kiện tiếp nối theo triển lãm tư liệu lịch sử: “Hà Nội, những ngày đêm năm 1972”, buổi tọa đàm đã được tổ chức vào hồi 18h, ngày 8/11 tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp - 24 Tràng Tiền, Hà Nội.

 Ảnh minh họa

 Các diễn giả và nhân chứng trong buổi tọa đàm - Từ trái qua: bà Huyền Mermet, ông Đặng Đức Tuệ, ông Phùng Tửu Bôi, ông Nguyễn Xuân Mai

Buổi tọa đàm là dịp để công chúng gặp gỡ với những người đã sống qua thời bom đạn 12 ngày đêm ấy (18-29/12/1972), trò chuyện cùng 2 nhà báo Việt Nam - tác giả của một cuộc điều tra gần 2 năm để tái hiện không khí và những sự kiện đã diễn ra trong những ngày tháng hào hùng của dân tộc.
 
Bà Huyền Mermet đã chia sẻ trong buổi tọa đàm: “Để hoàn thiện cuốn sách ‘Đối mặt với B-52 - Hồi ức Hà Nội (18/12/1972- 29/12/1972)”, chúng tôi đã phải bỏ ra rất nhiều công sức để sưu tầm tư liệu cũng như lời kể của các nhân chứng đã sống và trải qua thời kỳ đau thương 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không. Gặp gỡ, trò chuyện với hơn 100 nhân chứng, chúng tôi phải đối mặt với những câu chuyện, những mảnh hồi ức rời rạc, rất khó để chắp nối với nhau và cũng rất khó để xác thực. Điều duy nhất khiến chúng tôi có thể tạm hài lòng với thành quả sắp ra mắt của mình, không gì hơn ngoài niềm tin vào người mà mình đối thoại, niềm tin vào những hồi ức mà họ đã chôn giấu suốt 40 năm nay”.
 
2 trong số rất nhiều người, đại diện cho các nhân chứng lịch sử đã có mặt tại buổi tọa đàm và kể lại những ký ức của mình một cách chân thực nhất. Đó là ông Phùng Tửu Bôi, cán bộ Viện Điều tra quy hoạch rừng, Bộ Lâm nghiệp và đại tá, cựu nhà báo Nguyễn Xuân Mai.
 
Các nhân chứng cùng những khán giả bên dưới - những người đã trực tiếp sống, chiến đấu trải qua 12 ngày đêm đối mặt với mưa bom bão đạn - đã cùng nhau có mặt tại buổi tọa đàm để tái hiện lại không khí cũng như những giờ phút bi tráng thời bấy giờ. Những chia sẻ rất thật về câu chuyện trong hầm trú ẩn, về những giờ phút tác nghiệp của phóng viên chiến trường cũng như tinh thần lạc quan trong đêm giáng sinh năm đó của thanh niên Hà Nội,…tất cả được tái hiện một cách sống động, khơi dậy nhiều cảm xúc trong lòng người nghe về một thời kỳ không thể nào quên của cả dân tộc.

Thông qua những lời chia sẻ rất đỗi bình dị và đời thường trong buổi tọa đàm, nhóm tác giả cuốn sách hy vọng có thể đưa đến cho công chúng một góc nhìn mới, đa chiều và toàn diện hơn về 12 ngày đêm khói lửa năm 1972 cũng như về chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. 

Một số hình ảnh tư liệu được giới thiệu trong buổi tọa đàm và một số hình ảnh trong cuốn sách sắp ra mắt:

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Khánh Linh

Ý kiến bạn đọc