Làm rõ hóa chất độc hại trong gà nhập lậu

10:47, 10/11/2012
|

(VnMedia) - Ngoài kết quả xét nghiệm cho thấy, gà thải loại được nhập lậu vào Việt Nam có dư lượng chất kháng sinh cao, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các Bộ ngành phải trả lời được hóa chất khác tồn tại trong gà lậu là chất gì…

Chiều qua 9/11, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với thành phố Hà Nội về vấn đề gà nhập lậu. Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng yêu cầu Thành phố cần có các biện pháp để chấm dứt việc vẩn chuyển gà lậu trên địa bàn do những tác động tiêu cực đối với sản xuất, chăn nuôi trong nước cũng như sức khỏe của người dân.

Theo báo cáo của Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, thời gian gần đây, việc nhập lậu gia cầm, đặc biệt là gà thải loại không rõ nguồn gốc đã có những diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng chợ đầu mối Hà Vĩ (huyện Thường Tín), có tới 14 đến 24 tấn gà nhập lậu mỗi ngày.

Một tín hiệu đáng mừng là từ đầu tháng 8 đến nay, do được kiểm soát chặt chẽ, nên lượng gà nhập lậu về chợ Hà Vĩ đã giảm hẳn, mặc dù vẫn còn tới 2 - 3 tấn/ngày. 

Qua kiểm tra theo dõi cho thấy, chợ đầu mối Hà Vĩ có hiện được 11 đường dây có tổ chức vận gà chuyển gà lậu từ biên giới phía Bắc mà dân ở đây gọi là gà “đầu trọc”, cung cấp. Các đường dây này nằm trên địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Hà Nam, Bắc Giang, Lào Cai.

Về thủ đoạn của các đường dây này, ông Giám đốc Sở Công thương cho biết, các đường dây chuyển gà lậu từ biên giới, chuyên chở chủ yếu vào ban đêm và rạng sáng về Hà Nội. Chúng cũng thường xuyên theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng, thay đổi thời gian, địa điểm tập kết hàng vi phạm.

“Ngoài ra, các đối tượng này cũng sử dụng nhiều biển số giả trên một cung đường, tìm cách thay đổi lịch trình, ém hàng nếu thấy động, thậm chí huy động lực lượng, phương tiện chèn, ép khi bị kiểm tra. Hơn nữa, các đối tượng này còn huy động hàng trăm người hỗ trợ tẩu tán hàng khi bị phat hiện” – ông Giám đốc Sở Công thương liệt kê các khó khăn khi kiểm tra, kiểm soát gà nhập lậu.

Ông Thăng cũng thừa nhận, sự phối hợp giữa các lực lượng còn nhiều hạn chế, phân tán, chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động của các cơ quan chức năng gây khó khăn trong kiểm tra, kiểm soát gà lậu. Hơn nữa, chế tài xử lý đố với gia cầm không rõ nguồn gốc còn thiếu, chưa đủ tính nghiêm minh với đối tượng vi phạm.

 Ảnh minh họa

 Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo Hội nghị


Không an toàn cho sức khỏe

Vấn đề gà nhập lậu đã được nói rất nhiều, nhưng điều quan trọng nhất là nó ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng như thế nào thì lâu nay, người dân vẫn còn “lơ mơ”. Theo thông tin được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết tại Hội nghị, kết quả kiểm tra các mẫu gà nhập lậu cho thấy, số mẫu có dư lượng thuốc kháng sinh quá giới hạn cho phép chiếm tới 20%.

“Loại gà này không an toàn nên các nước khuyến cáo người dân không ăn. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục lấy mẫu để kiểm tra và đưa ra những khuyến cáo với người dân”, Thứ trưởng cho biết.

Ngoài chất kháng sinh đã được xét nghiệm thấy, đại diện Bộ Y tế còn lo ngại trong gà nhập lậu có những hóa chất khác chưa biết rõ và nó có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người dân. Chính vì vậy, cần phải phải kiên quyết tiêu hủy loại gà này khi bắt được.

Làm rõ chất độc trong gà nhập lậu

Trước tình trạng gà nhập lậu tràn lan, có nguy cơ ảnh hưởng cao đến sức khỏe người dân, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, ngoài việc kiểm tra, tiêu hủy thì các lực lượng chức năng phải thông tin đến người dân biết được loại gà này gây nguy hiểm đến sử khỏe từ đó họ sẽ không mua về ăn.

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, loại gà nhập lậu này không chỉ gây nguy hại cho sức khỏe người dân, phá hoại sản xuất trong nước mà còn gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Do vậy, nếu không xử lý nghiêm, gà nhập lậu sẽ phá hoại sản xuất trong nước.

Trước lo lắng của Bộ Y tế về việc có hay không các chất hóa học khác trong gà nhập lậu chưa được phát hiện, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các Bộ ngành phải trả lời được hóa chất tồn tại trong gà lậu là chất gì, từ đó có biện pháp xử lý. Ông cũng đồng thời yêu cầu Bộ Công thương truy nguồn gốc giá gà nhập lậu là bao nhiêu và liệu họ có bán phá giá hay không.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc