Giả định vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2

07:10, 03/10/2012
|

(VnMedia) - Ngày 2/10, Đoàn công tác Quân khu 5 đã có chuyến khảo sát thực tế và kiểm tra việc xây dựng phương án di dời, sơ tán nhân dân trong vùng chịu ảnh hưởng động đất gần thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam.
 
Trong kịch bản, Ban Chỉ huy quân sự huyện Bắc Trà My đã đưa ra các tình huống giả định và những phương án triển khai sơ tán dân khi đập thủy điện Sông Tranh có thể bị vỡ.

Theo đó, sẽ có hàng chục nghìn hộ dân tại các xã Trà Đốc, Trà Tân, Trà Sơn, Trà Giang và thị trấn Trà My phải sơ tán đến các điểm cao gần nhất so với địa điểm sinh sống. Tại mỗi điểm sơ tán, công tác hậu cần, y tế và tìm kiếm cứu nạn cũng được đưa ra tùy đặc điểm địa hình, số lượng dân và độ dâng của nước lũ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ triển khai hợp đồng tác chiến với 7 đơn vị thuộc khối lực lượng vũ trang, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Sở Y tế để sẵn sàng xử lý trong mọi trường hợp.
 
Ông Đặng Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bắc Trà My cho biết trong thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với các ban ngành chức năng xây dựng chi tiết phương án di dời, sơ tán dân khi xảy ra sự cố vỡ đập. Huyện cũng công khai phương án đến tận người dân thông qua việc tuyên truyền miệng, tờ rơi… để người dân nắm rõ và kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.
 
Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp chính quyền H.Bắc Trà My kiểm tra thực tế, đánh giá tình hình và hỗ trợ tư vấn an toàn nhà ở cho người dân vùng chịu ảnh hưởng động đất, nhất là vùng hạ du thủy điện Sông Tranh 2. Đặc biệt, địa phương đề nghị Tập đoàn điện lực Việt Nam chỉ đạo BQL dự án thủy điện 3 phối hợp UBND H.Bắc Trà My rà soát, kiểm đếm, hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân, khu tái định cư, trường học, các công trình xây dựng bị ảnh hưởng.
 
Hiện có hơn 250 nhà bị nứt, sụt lún (trong đó có hơn 10 công trình công cộng) do ảnh hưởng của động đất. UBND tỉnh cũng đề nghị Viện Vật lý địa cầu hỗ trợ chính quyền các huyện trong vùng liên đới bị động đất (Bắc Trà My, Nam Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Phước Sơn) để hướng dẫn người dân phòng tránh, ứng phó khi xảy ra tình huống xấu. Nhiều hồ chứa như hồ Nước Rôn (xã Trà Dương, H.Bắc Trà My), hồ Đá Vách (xã Tiên Cảnh, H.Tiên Phước) và thủy điện Sông Tranh 2 cũng được cảnh báo về độ an toàn. Phía Công ty thủy điện Sông Tranh cam kết "tuyệt đối không tích nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2" trong mùa mưa lũ năm nay, cho treo 6 cửa xả ở ngưỡng tràn để nước chảy về hồ bao nhiêu thì cho thoát bấy nhiêu.


Ý kiến bạn đọc