Báo cáo Phó Thủ tướng tình hình vi phạm đê điều ở Hà Nội

07:14, 08/09/2012
|

(VnMedia) - Bộ NN&PTNT vừa kiến nghị lên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị Thủ tướng yêu cầu Hà Nội nghiêm túc thực hiện việc chăn chặn và xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều…

 

>>Ngoan cố vi phạm luật đê điều

Như VnMedia đã đưa tin, thời gian gần đây, số vụ vi phạm pháp luật đê điều trên địa bàn Hà Nội đã và đang có xu hướng gia tăng cả về quy mô và mức độ nghiêm trọng. Trong khi đó, số lượng các vụ vi phạm đã được xử lý dứt điểm rất ít, còn tồn đọng lớn. Nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng, có tính chất phức tạp, thời gian xử lý kéo dài và không xử lý dứt điểm được.

 

Các hành vi vi phạm, vẫn chủ yếu là lấn chiếm hành lang bảo vệ đê làm nhà ở, nhà xưởng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; xẻ mái đê làm dốc; xây dựng lò gạch trên bãi sông; đổ đất, phế thải san lấp lấn chiếm bãi sông, lòng sông; xây dựng công trình trái phép trên bãi sông; khai thác cát không phép.

 

Đặc biệt nghiêm trọng là các vi phạm tập kết đất, cát, vật liệu xây dựng với khối lượng và chiều cao lớn trên bãi sông ảnh hưởng đến thoát lũ, ổn định bờ, bãi sông, ảnh hưởng đến an toàn đê điều. Thêm vào đó, xe quá tải trọng cho phép đi trên đê đã xả ra ở hầu hết trên các tuyến đê của Thành phố làm hư hỏng mặt, thân đê…

 

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng, ý thức chấp hành pháp luật đê điều và phòng chống lụt bão của một bộ phận dân cư, đơn vị, doanh nghiệp còn hạn chế, thậm chí cố tình vi phạm, coi thường pháp luật, làm ngơ trước các quyết định đình chỉ, cưỡng chế của chính quyền địa phương và cơ quan quản lý.

 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cũng đánh giá, sự phối hợp trong thực hiện trách nhiệm quản lý, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật giữa các cấp, ngành của Thành phố còn chưa chặt chẽ, có biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm.

 

“Chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp phường, xã một số nơi còn buông lỏng quản lý, chưa thực hiện trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Việc ngăn chặn, xử lý vi phạm thiếu kiên quyết, dứt điểm” – ông Thắng nhận định.

 

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Thắng, một số địa phương, cơ quan còn cho phép thực hiện các hoạt động không đúng thẩm quyền. Việc giao, cho thuê đất, cấp phép cho các hoạt động liên quan ở khu vực bãi sông, ven đê nhiều nơi chưa chặt chẽ, chưa đảm bảo tính pháp lý, không phù hợp với pháp luật về đê điều và chống lụt bão.

 Ảnh minh họa

 Khai thác cát làm ngăn dòng chảy sông Hồng ở Hà Nội - ảnh: Ngọc Lân



Dân nhờn, chính quyền cũng… nhờn?

 

Trước tình trạng vi phạm đê điều diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan thuộc Bộ đã từng có rất nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương nói chung và Hà Nội nói riêng về vấn đề này. Không những thế, Bộ cũng đã liên tiếp có các báo cáo, kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Bộ NN&PTNN đã có văn bản số 31/BNN-TCTL ngày 7/1/2011 báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề nghị Thủ tướng ban hành Chỉ thị về xử lý vi phạm Luật Đê điều, khai thác cát sỏi xâm hại và gây mất an toàn cho công trình đê điều.

 

Tiếp đó, ngày 25/3/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 447/CT-TTg về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng đến an toàn đê.

 

Sau đó, Bộ cũng có rất nhiều văn bản đôn đốc, đề nghị xử lý vi phạm và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng.

 

Đặc biệt, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cho biết, từ tháng 6/2010 đến nay, ngoài các văn bản gửi chung cho các tỉnh Thành phố, Bộ và các cơ quan thuộc Bộ đã có tới 13 văn bản gửi thành phố Hà Nội để đôn đốc và đề nghị xử lý vi phạm. Tuy nhiên, tình hình vi phạm đến nay vẫn diễn biến phức tạp.


Thêm vào đó, việc thực thi các quyết định, văn bản chỉ đạo xử lý vi phạm được Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng nhận định là chưa nghiêm túc, còn mang tính hình thức chứ chưa có tính răn đe.
 

Một lần nữa, hôm 5/9 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn lại tiếp tục báo cáo lên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và kiến nghị với Phó Thủ tướng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành văn bản yêu cầu thành phố Hà Nội nói riêng và các địa phương khác nói chung nghiêm túc thực hiện việc chăn chặn và xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc