"Điều tra tai nạn lao động chết người còn chậm"

07:05, 07/09/2012
|

(VnMedia) - Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, việc điều tra, xử lý các vụ tai nạn lao động còn chậm. Trong 279 vụ chết người xảy ra trong 6 tháng đầu năm, đơn vị này mới nhận được biên bản điều tra của 92 vụ. 

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, các địa phương có số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) chết người ở mức cao trong 6 tháng đầu năm 2012 vẫn là những địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp khai thác mỏ và xây dựng đặc biệt là trong khai thác đá như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Đồng Nai. Địa phương làm tốt công tác thống kê TNLĐ là Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ninh.

Những địa phương không để xảy ra TNLĐ chết người trong 6 tháng đầu năm 2012: Nam Định, Bình Định, Hậu Giang, Bến Tre, Bạc Liêu, Kon Tum, Điện Biên, Sơn La, Trà Vinh. Đặc biệt, theo báo cáo của tỉnh.
 
Theo số liệu báo cáo của các địa phương, thiệt hại về vật chất do TNLĐ xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2012 (chi phí tiền thuốc men, mai táng, tiền bồi thường cho gia đình người chết và những người bị thương,…) là 79.524.300.000đ (giảm 1,8 lần so với cùng kỳ 2011), thiệt hại về tài sản là 1.075.600.000đ (giảm 16,4 lần so với cùng kỳ năm 2011), tổng số ngày nghỉ (kể cả nghỉ chế độ) do TNLĐ là 33.660 ngày.
 
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, nguyên nhân các vụ tai nạn lao động là do: không huấn luyện về an toàn lao động cho người lao động, thiết bị không đảm bảo an toàn, không có quy trình và biện pháp an toàn lao động; người lao động vi phạm các quy trình, biện pháp làm việc an toàn lao động, không sử dụng các trang bị, phương tiện bảo vệ cá nhân...
 
Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp ở địa phương chưa đáp ứng được việc phát hiện và phòng ngừa TNLĐ nghiêm trọng.
 
Chế tài xử phạt chưa đủ mạnh để các doanh nghiệp, người sử dụng lao động, người lao động chấp hành những quy định của pháp luật về công tác an toàn, vệ sinh lao động...là những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn lao động.
 
“Việc điều tra, xử lý một số vụ TNLĐ chết người nghiêm trọng còn chậm.  Trong 279 vụ TNLĐ chết người xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2012, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội mới nhận được biên bản điều tra của 92 vụ. Chưa có báo cáo về việc người sử dụng lao động bị đề nghị truy tố khi để xảy ra các vụ TNLĐ nghiêm trọng”, báo cáo của Bộ cho biết.

                                  Một số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng  

- Ngày 9 tháng 3 năm 2012, vụ tai nạn nổ nồi nấu thép làm chết 2 người và 5 người bị thương tại Công ty cổ phần Tập đoàn Gang thép Hàn Việt, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

- Vào 8h30 phút ngày 29/4/2012, vụ tai nạn do ngạt khí độc dưới hầm lò làm chết 4 người, tại Công ty cổ phần Sinh Phát Lộc, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

- Sáng ngày 21/5/2012, vụ TNLĐ do sạt lở đá làm chết 3 người tại Công ty Tân Hoàng An, huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng.

- Khoảng 10h sáng ngày 21/5/2012, vụ tai nạn do sét đánh gây nổ mìn tại khai trường của Hợp tác xã Cường Thịnh, huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng làm 6 người chết và 4 người bị thương.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc