Hà Nội úng ngập vì ... công trình thoát nước

07:10, 30/05/2012
|

(VnMedia) - Tình trạng mưa là ngập đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân Hà Nội. Tuy nhiên, các công trình thoát nước khi được xây dựng không những chưa cải thiện được là bao mà cách thi công cẩu thả lại gây thêm nhiều điểm úng ngập mới.

 

Theo khảo sát của Công ty thoát nước Hà Nội, hiện nay trên địa bàn Thành phố có nhiều tuyến đường xảy ra tình trạng úng ngập khi mưa và mất cắp nắp ga thuộc các công trình thoát nước. Nguyên nhân là do nhiều Chủ đầu tư đã thực hiện, hoàn thành nhưng chưa được bàn giao để đưa vào quản lý, duy trì phục vụ thoát nước.

 

Trong quá trình thi công, đất phế thải tồn lưu trong lòng cống lại góp phần làm ách tắc dòng chảy, khiến cho các cống này không có tác dụng thoát nước. Ngoài ra, các nắp ga không được lắp đặt hoặc bị mất cắp làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Điển hình trong số này là khu tái định cư Nam Trung Yên, do Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị làm chủ đầu tư.


 Ảnh minh họa

 Đất cát, phế thải trôi xuống cống là một trong những nguyên nhân gây ngập lụt - ảnh minh họa

 

Theo ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội, công ty đã từng đề nghị các chủ đầu tư nhanh chóng giải quyết tồn tại, sớm bàn giao để đưa vào quản lý, duy trì phục vụ thoát nước. Tuy nhiên, các chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện khiến tình trạng úng ngập xảy ra trên nhiều tuyến đường, gây bức xúc cho người dân.

 

Ghi nhận của Công ty thoát nước, đến thời điểm hiện tại, các hiện tượng úng ngập mùa mưa, mất cắp nắp ga mùa khô vẫn tiếp tục xảy ra tại một số tuyến đường như khu vực đường vành đai 3 đoạn qua đường Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm (do ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư); chân cầu Vĩnh Tuy thuộc đường Minh Khai (chủ đầu tư là Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn); đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn vào khu đô thị Linh Đàm (chủ đầu tư là Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà - HUD).

Mùa mưa này, Hà Nội hiện còn tồn tại 21 "điểm đen" úng ngập và Thành phố đang kỳ vọng có thể khắc phục nhờ những công trình thoát nước. Hiện, gói thầu số 9 thuộc Dự án thoát nước bao gồm các tuyến cống thi công tại 44 tuyến phố của 7 quận nội thành, với tổng chiều dài là 21.160m đang được Hà Nội xúc tiến triển khai.

 

Theo kế hoạch, gói thầu này sẽ được thực hiện từ nay đến cuối năm 2013, trong đó riêng năm 2012 sẽ làm 21 tuyến, số còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2013.


Xuân Hưng - (tin, ảnh)

Ý kiến bạn đọc