Mesut Ozil - người "gánh team" ở đội tuyển Đức

12:46, 07/07/2016
|

Trước đội chủ nhà Pháp đang hừng hực khí thế báo thù cho thất bại tại World Cup cách đây 2 năm, Đức thật không may khi thiếu vắng hàng loạt trụ cột. Niềm hy vọng của ông Loew sẽ dồn cả vào “ngôi sao” của Arsenal – Mesut Oezil.

Ozil là niềm hy vọng của tuyển Đức trong trận đấu với Pháp
Ozil là niềm hy vọng của tuyển Đức trong trận đấu với Pháp

Với những mất mát mang tên Mario Gomez, Sami Khedira, Mats Hummels và có thể cả Bastian Schweinsteiger, ai sẽ là nhân tố mà HLV Joachim Loew trao gửi nhiều niềm tin, trách nhiệm nhất tại Velodrome rạng sáng mai? Thủ môn Manuel Neuer? Có thể. Chân sút từng ghi bàn thắng duy nhất ở trận chung kết World Cup 2014 - Mario Goetze? Cũng là giải pháp hay.

Tuy nhiên, nhân tố xứng đáng được kỳ vọng nhất, nhìn từ nhiều góc độ, chỉ có thể là Mesut Oezil. Nhiều người sẽ hỏi: Tại sao lại tin vào cầu thủ đã đá hỏng tới 2 lần trên chấm 11m tại EURO 2016? HLV Loew hẳn sẽ đáp: “Oezil là người duy nhất thi đấu cho tuyển Đức không thiếu một trận nào tại các giải đấu lớn kể từ khi tôi nhận nhiệm vụ dẫn dắt”.

Với những ai chóng quên, tiền vệ của Arsenal chính là cầu thủ Đức duy nhất ghi bàn ở trận tứ kết cực kỳ căng thẳng với Italia. Với pha lập công vào lưới Gianluigi Buffon, Oezil đã trở thành cầu thủ Đức duy nhất nổ súng tại cả 4 giải đấu lớn gần đây.

Bỏ qua những quả 11m, tại EURO kỳ này, Oezil là mắt xích không thể thay thế trong cách thức vận hành lối chơi của Đức. Các con số thống kê đã chứng minh vai trò đặc biệt của ngôi sao gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Ví dụ ở trận gặp Bắc Ireland ở vòng bảng, Oezil đã chuyền bóng với độ chính xác lên tới... 99%. Không ai có thể làm được như Oezil trong một trận đấu, kể cả Luka Modric của Croatia. Cũng ở trận đấu mà Đức thắng 1-0, Oezil tạo ra 6 cơ hội ăn bàn mười mươi nhưng tiếc là các đồng đội không tận dụng được.

Không chỉ hỗ trợ tấn công vô cùng hiệu quả nhờ khả năng phân phối bóng và óc quan sát thượng thừa, Oezil còn rất tích cực trong việc hỗ trợ phòng ngự. Anh đã có tổng cộng 7 lần đoạt bóng thành công bên 1/3 phần sân đối diện, cao hơn mọi đồng nghiệp khác tại giải đấu do nước Pháp đăng cai.

Lâu nay, Oezil vẫn bị thành kiến là một gã lười biếng, thiếu quyết tâm và không thể làm được điều cần làm ở những thời khắc hệ trọng. Nhưng hãy nghe nhận xét của một người vừa có chuyên môn và lại hoàn toàn khách quan về trường hợp của Oezil, cựu trung vệ lừng danh của Liverpool là Jamie Carragher: “Nếu sở hữu một nhân tố như Oezil trong đội hình, tuyển Anh đã chẳng phải về nước sớm đến thế”.

(Theo Lao Động)


Ý kiến bạn đọc