Xứ Wales – Bồ Đào Nha: Viết tiếp giấc mơ?

10:01, 06/07/2016
|

(VnMedia) - Để có thể viết tiếp giấc mơ vô cùng đẹp đẽ của mình tại Euro 2016, Bồ Đào Nha và Xứ Wales sẽ phải loại nhau trong trận bán kết được chờ đợi vào rạng sáng mai (7/7).

Xứ Wales và Bồ Đào Nha tới lúc này vẫn đang là 2 đội bóng tạo ra nhiều bất ngờ nhất ở Euro 2016. Với Xứ Wales, đội bóng mới lần đầu tiên tham dự một kỳ Euro đã ngay lập tức tiến tới bán kết theo kịch bản ít ai có thể ngờ tới.

C.Ronaldo sẽ có cuộc so tài thú vị với người đồng đội tại Real Madrid
C.Ronaldo sẽ có cuộc so tài thú vị với người đồng đội tại Real Madrid

Rơi vào bảng đấu khá cân tài tại vòng bảng với Anh, Slovakia và Nga, Xứ Wales đã giành 2 chiến thắng và chỉ thua đáng tiếc trước “tam sư” ở phút cuối trận. Dù vậy kết quả này vẫn giúp họ có được ngôi đầu bảng B để tránh đối mặt với những đối thủ khó chơi.

Mang tới Euro 2016 với đội hình mạnh nhất nhưng Xứ Wales không hề được đánh giá cao do thiếu kinh nghiệm ở sân chơi châu lục và lực lượng cũng khiêm tốn chỉ dừng lại ở những cái tên như Bale, Ramsey, Allen. Thế nhưng đội bóng áo đỏ đã khiến giới chuyên gia đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Nếu chiến thắng 1-0 trước Bắc Ai-Len ở vòng knock out mang nhiều yếu tố may mắn (cầu thủ Gareth McAuley đá phản lưới nhà), thì ở trận đấu gặp Bỉ tại tứ kết họ đã tạo nên “cơn địa chấn” thực sự.

Trước Bỉ - đội bóng được đánh giá là ứng cử viên cho chức vô địch, Xứ Wales đã chơi một trận để đời. Bị dẫn bàn từ sớm nhưng Xứ Wales không hề sụp đổ trước sức tấn công của “quỷ đỏ”, ngược lại họ càng chơi hay và quyết tâm hơn để lật ngược thế cờ thắng 3-1 trước Bỉ.

Ngoài lối chơi phản công cực kỳ hiệu quả do HLV Chris Coleman gây dựng nên, Xứ Wales còn sở hữu thứ vũ khí nguy hiểm khác chính là tinh thần và sự đoàn kết cao trong nội bộ. Mang mác tân binh, Xứ Wales không phải chịu sức ép. Họ thi đấu với tâm lý học hỏi, càng tiến sâu vào giải càng tốt.

Thế nên mỗi trận thắng đem lại sức chiến đấu thêm phần mạnh mẽ cho họ. Tinh thần lạc quan luôn tràn ngập trong đội bóng với Bales và Ramsey là những thủ lĩnh. Với họ, mỗi trận đấu là một niềm vui chứ không phải căng mình ra sống chết như các đội bóng khác. Đó chính là sự khác biệt và cũng là quan trọng nhất với Xứ Wales.

Ở trận đấu tới Xứ Wales sẽ không có sự phục vụ của cầu thủ quan trọng nhất ở tuyến giữa – Ramsey do án treo giò. Cầu thủ thuộc biên chế của Arsenal đang thi đấu rất ấn tượng, đóng góp thầm lặng cho chiến công của Xứ Wales. Ngoài việc hỗ trợ hàng thủ, đánh chặn, Ramsey còn không ít lần kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Trong trận đấu với Bỉ, chính Ramsey đã có 2 đường chuyền để A.Williams và Robson – Kanu lập công, mở ra cuộc lội ngược dòng ấn tượng.

Mất Ramsey chắc chắn là tổn thất rất lớn và ảnh hưởng tới các phương án tấn công của Xứ Wales. Nhưng như Bale đã phát biểu “Bồ Đào Nha đang nghĩ sẽ dễ dàng đánh bại Xứ Wales. Họ đang nhầm và sẽ bất ngờ về chúng tôi. Xứ Wales là một tập thể vững chắc và không dễ vượt qua”. Xứ Wales không quá phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào nên sẽ dễ bề xoay sở ngay cả khi thiếu vắng một trong số cầu thủ quan trọng nhất của mình.

Còn với Bồ Đào Nha, đã hơn 1 thập kỷ qua đây là lần đầu tiên họ tiến sát tới chức vô địch Euro đến như vậy. Năm 2004 với tư cách là đội chủ nhà, Bồ Đào Nha đã vượt qua nhiều trở ngại khi đó như Anh, Hà Lan để tiến vào trận chung kết trong mơ.

Thế nhưng khi đối đầu với Hy Lạp với lối chơi tổng lực…. phòng ngự, Bồ Đào Nha với những hảo thủ như Figo, Rui Costa, Deco, Simao hay C.Ronaldo mới 19 tuổi đã bại trận trước bàn thắng duy nhất của Charisteas.

12 năm đã trôi qua, lứa cầu thủ măng non khi xưa giờ đã trưởng thành. C.Ronaldo, Nani, Pepe… đều đã ghi dấu ấn của mình ở cấp CLB nhưng ở đội tuyển quốc gia họ vẫn nợ các CĐV của mình một danh hiệu.

Bồ Đào Nha cũng có thể coi là hiện tượng khá thú vị ở Euro 2016. Họ không hề giành được chiến thắng nào trong 90 phút thi đấu nhưng vẫn có mặt tại bán kết. Tại vòng bảng, đoàn quân của HLV Fernando Santos đứng thứ 3 bảng F sau chuỗi 3 trận hòa, dù bảng đấu này không hề có đối thủ nặng ký mà chỉ gồm Hungary, Iceland và Áo.

Bồ Đào Nha đi tiếp nhờ là đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất. Tại vòng knock out, họ ghi bàn ở phút 117 nhờ công của Ricardo Quaresma để loại Croatia. Giáp mặt Ba Lan ở tứ kết, Bồ Đào Nha cũng cần tới loạt penalty mới vượt qua được “đại bàng trắng”.

C.Ronaldo là hy vọng của Bồ Đào Nha nhưng như thường lệ cầu thủ này lại “mất tích” trong phần lớn các trận đấu của đội nhà. Bồ Đào Nha cũng bị chỉ trích vì lối chơi tẻ nhạt tại Euro lần này.

Phát biểu trước trận đấu với Xứ Wales, HLV Fernando Santos thẳng thắn cho rằng, ông thà bị chê đá dở để góp mặt trong trận chung kết Euro thay vì đá đẹp mà phải về nước sớm.

Thông qua phát ngôn đó, người hâm mộ có thể mường tượng ra cảnh Bồ Đào Nha sẽ tái diễn hình ảnh nhợt nhạt của mình như ở trận đấu với Croatia hay Ba Lan. Trận này, nhiều khả năng Bồ Đào Nha sẽ không có sự phục vụ của Pepe, sau khi cầu thủ này vắng mặt ở buổi tập gần đây nhất vì chấn thương.

Sức hút của trận đấu này phần lớn lại tới từ 2 cái tên Bale và C.Ronaldo. Hai cầu thủ vốn là đồng đội của nhau tại Real Madrid nhưng nay lại ở 2 chiến tuyến. Đáng chú ý đây mới là lần đầu tiên Bồ Đào Nha và Xứ Wales chạm trán nhau ở một giải đấu chính thức. 3 lần so tài trước đó chỉ là những trận giao hữu. Gần đây nhất, Bồ Đào Nha đã đánh bại Xứ Wales với tỉ số 3-0 vào năm 2000.

Dự đoán: Bồ Đào Nha 1-0 Xứ Wales

Đội hình dự kiến 2 đội:

Bồ Đào Nha: Patricio, Cedric, Pepe, Fonte, Eliseu, Danilo, Sanches, Mario, Moutinho, Ronaldo, Nani

Xứ Wales: Hennessey, Gunter, Collins, Williams, Chester, Taylor, King, Allen, Ledley, Bale, Robson-Kanu

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc