HA Gia Lai: Trong cơn khô hạn chờ chiến thắng!

14:39, 13/07/2015
|

(VnMedia) - Thua ngược FLC Thanh Hóa, thầy trò Guillaume Greachen tròn 10 trận chưa thắng ở V-League. Trực diện chê trách trọng tài sau trận đấu từ cầu thủ đến lãnh đạo đội bóng cho thấy việc mất phương hướng, sợ hãi đang ám ảnh "Gỗ".

Sự tự tin thái quá của bầu Đức

Với mô hình đào tạo theo giáo trình CLB Arsenal (Anh), Học viện HAGL Arsenal JMG của bầu Đức ra lò lứa cầu thủ triển vọng như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... từng chơi cực hay trong màu áo U19 Việt Nam giai đoạn 2013-2014. Lứa cầu thủ tài năng này xây dựng lối chơi đẹp mắt, ăn ý nhận được sự yêu mến từ dư luận.

Bầu Đức quyết định đưa lứa cầu thủ này cùng HLV Graechen lên thi đấu tại V-League 2015 - một quyết định mạo hiểm và tự tin thái quá của bầu Đức ở thời điểm Công Phượng hay đồng đội chưa từng có một kinh nghiệm nào thi đấu ở giải chuyên nghiệp.

Ảnh minh họa

Thay vì cho Công Phượng ra nước ngoài thi đấu, bầu Đức vẫn để ngôi sao
trẻ này cùng các cầu thủ U19 Việt Nam thi đấu ở V-League. Ảnh: BĐ. 

Kết quả việc chuyển giao vội vã này của bầu Đức khiến Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) trả giá chỉ sau lượt đi V-League 2015. Đội bóng phố núi đang đứng ở sát nhóm "đèn đỏ" và chỉ hơn đối thủ cuối bảng Đồng Nai. Nếu Cần Thơ có chiến thắng ấn tượng 3-0 ngay trên sân của "Vua sân khách" Than Quảng Ninh ở vòng 15 vừa qua, HAGL lại thua ngược 1-2 trước chủ nhà FLC Thanh Hóa, dù dẫn bàn sớm từ giây thứ 34.

Kịch bản không khác mấy so với 9 trận chưa thắng trước đó của thầy trò Graechen. Họ dẫn trước nhưng có vô số sai sót ở hàng thủ. Đa phần các cầu thủ trẻ non kinh nghiệm, sức mạnh thể lực còn yếu, họ mau chóng bị đối thủ vốn mạnh khỏe, tinh quái hơn lấn át trên sân. Hễ cứ gặp đối thủ có tổ chức tốt, chơi áp sát và đá rát, các sao trẻ của HAGL rơi thế bị động rồi thua ngược ở phần thời gian còn lại. Dù mùa giải còn đến 13 vòng đấu nữa, HAGL đã cảm thấy việc rớt hạng cận kề với mình ở thời điểm này. Bầu Đức đang trả giá cho kế hoạch mạo hiểm từ đầu mùa của mình.

Trong thời điểm nhiều lời mời từ nước ngoài dành cho Công Phượng hay đồng đội, bầu Đức lại lắc đầu từ chối. Cho dù việc chơi bóng ở Nhật Bản, Hy Lạp, Australia.. sẽ thuận lợi, tốt hơn cho sự phát triển của lứa cầu thủ Học viện HAGL Arsenal JMG là điều ai cũng thấy, thay vì mãi quanh quẩn sân chơi V-League.

Sai sót khâu tuyển ngoại binh và nâng tầm thể lực

Lứa cầu thủ trụ cột U19 Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại, trong khi ngoại binh (vốn là nền tảng giúp các CLB V-League thi đấu thành công) của HAGL lại gây thất vọng toàn tập. Bầu Đức cần xem lại việc tuyển dụng ngoại binh từ bộ máy lãnh đạo CLB của "Gỗ" khi họ toàn tuyển mộ ngoại binh luống tuổi, chất lượng trung bình hoặc tệ hơn bị chấn thương hành hạ.

Đã 3 lần liên tiếp thay ngoại binh với 6 cầu thủ ngoại, HAGL vẫn chỉ có mỗi tiền đạo Sanogo là chấp nhận được. Phung phí gần cả chục tỉ VNĐ để lót tay, trả lương rồi phí phá hợp đồng, rõ ràng lãnh đạo CLB HAGL đang phí phạm tiền bạc của bầu Đức không đúng lúc, đúng chỗ.

Đầu mùa, HAGL còn gây sốc khi đổ tiền mua một lô máy theo dõi thể lực cũng như chuyên gia thể lực người Pháp Debant sang nấp cấp thể lực cho các cầu thủ trẻ. HAGL tự tin các cầu thủ của mình đủ sức chạy từ 10 đến 12 km trong mỗi trận đấu tại V-League cũng như có thể lực, thể hình tốt hơn. Trước đó trong màu áo U19 Việt Nam, bầu Đức từng đầu tư vấn đề này và giúp các cầu thủ có thể lực tốt hơn hẳn.

Ảnh minh họa

HAGL đang chịu áp lực lớn khi nguy cơ rớt hạng cận kề. Ảnh: Zing.

Đáng tiếc qua 15 vòng đấu, khâu thể lực vẫn là điểm yếu chí tử của HAGL, cho dù họ có mấy tháng trời để "nhồi" thể lực. Không biết chuyên gia thể lực làm gì và số máy móc hiện đại được mua về có bỏ xó hay không nhưng hình ảnh nhận thấy các cầu thủ HAGL thường bị chuột rút, mất sức ở cuối trận. Vì lý do này, HAGL thường thua ngược đối thủ, trong bối cảnh họ không còn đủ sức đeo bám đối phương.

Trận thua FLC Thanh Hóa với tình huống ghi bàn gây tranh cãi của Đình Tùng khiến HLV Graechen tranh cãi nảy lửa với trọng tài bàn ngoài đường pitch. Còn trưởng đoàn Quốc Anh phê phán trọng tài luôn thổi bất lợi cho HAGL. Ông bầu Đoàn Nguyên Đức đang là Phó chủ tịch phụ trách tài chính của VFF, trong khi chủ tịch Liên đoàn cũng yêu mến lứa cầu thủ Công Phượng. Việc phát biểu vội vã, mang tính chỉ trích của lãnh đạo HAGL trong trận gặp Thanh Hóa trái với phong cách fair-play mà bầu Đức yêu cầu đội nhà theo đuổi bấy lâu nay.

Dường như những trận thua liên tiếp đến gần khiến HAGL không còn giữ được sự bình thản, tự tin như đầu mùa. Nếu cứ để áp lực dồn lên vai như thế, HAGL sẽ đánh mất mình và nguy cơ xuống hạng đang ngày càng hiển hiện.


Đức Thọ

Ý kiến bạn đọc