Cúp FA: Những cuộc thư hùng "nảy lửa" Man Utd - Arsenal

12:51, 09/03/2015
|

(VnMedia) - 2 đại gia một thời của Ngoại hạng Anh – Man Utd và Arsenal – sẽ tái ngộ vào rạng sáng mai (10/3) trên sân Old Trafford tại tứ kết cúp FA. Sự thù địch và ganh đua giữa hai đội chắc chắn sẽ đem lại một trận cầu hấp dẫn cho người hâm mộ.
 

Đây là hai đội bóng có lối chơi tấn công phóng khoáng, đẹp mắt và hiện sở hữu tới 11 chiếc cúp FA. Tuy nhiên, phong độ thất thường trong những năm gần đây khiến họ đang đánh mất hình ảnh của chính mình.
 
Dù được đầu tư mạnh mẽ đầu mùa giải nhưng tới thời điểm này cả Arsenal và Man Utd đã đầu hàng trong cuộc đua tới chức vô địch Ngoại hạng Anh. Đích nhắm của họ vào lúc này chính là một vị trí trong top 4 để hướng tới suất dự Champions League mùa sau. Sau 28 vòng đấu, Arsenal đứng thứ 3 với 54 điểm, hơn Man Utd đúng 1 điểm
 
FA Cup chưa bao giờ được Arsenal và Man Utd đặt nặng trong quá khứ. Thế nhưng giờ đây nó chính là “chiếc phao” để 2 chiếc lược gia lão luyện Wenger và Van Gaal bấu víu. Chính vì vậy, người hâm mộ càng có lý do để chờ đợi vào một trận cầu hấp dẫn tại Old Trafford
 
Trước khi đến với trận đấu vào rạng sáng mai (10/3), hãy cùng điểm lại những cuộc đối đầu đáng nhớ nhất giữa hai đội tại đấu trường này.
 
Chung kết: Arsenal 3-2 Man Utd (12/1979); sân vận động Wembley
 
Tới nay người hâm mộ Arsenal vẫn gọi trận cầu năm 1979 bằng cái tên “5 phút đáng nhớ” để nói lên sự kịch tính trong những phút cuối trận đấu.

  Ảnh minh họa

 Arsenal đoạt cúp sau cuộc chiến căng thẳng với Man Utd


Brian Talbot là cầu thủ đã mở tỉ số cho Arsenal ở trận chung kết diễn ra tại Wembley trước khi Frank Stapleton giúp “The Gunners” vươn lên dẫn trước 2-0 ngay trong hiệp 1 bằng cú đánh đầu hiểm hóc nhờ đường chuyền như đặt của Liam Brandy.
 
Hiệp 2, Man Utd vùng lên tấn công mạnh mẽ nhưng phải tới phút 85 “quỷ đỏ” mới được tận hưởng niềm vui sau pha dứt điểm của Gordon McQueen. Sammy McIlroy quân bình tỉ số cho Man Utd 2 phút trước khi kết thúc trận đấu. Thế nhưng pha lập công của Alan Sunderland đã đem về chiến thắng cho Arsenal đúng vào phút 90 của trận đấu!
 
Bán kết: Man Utd 2-1 Arsenal (4/1999); sân Villa Park
 
Năm 1999 thực sự đáng nhớ với thày trò ông Ferguson. “Quỷ đỏ” đã thâu tóm đủ 3 danh hiệu cao quý trong một mùa giải dựa trên một dàn cầu thủ đạt tới độ chín như Beckham, Roy Keane, Giggs, Scholes....

  Ảnh minh họa

 Giggs ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất sự nghiệp

 
Tiền vệ hiện giờ đang khoác áo LA Galaxy David Beckham đã giúp Man Utd khởi đầu thuận lợi bằng cú sút từ ngoài vòng cấm, buộc thủ thành David Seaman vào lưới nhặt bóng.
 
Tuy nhiên, sang hiệp hai tới lượt Bergkamp bên phía Arsenal lên tiếng bằng pha đá bồi quân bình tỉ số 1-1. Cũng từ đó kịch tính và bất ngờ xảy ra ngoài dự đoán. Anelka đã một lần đưa được bóng vào lưới nhưng trọng tài không công nhận vì cho rằng có lỗi việt vị.
 
Thần may mắn đã mỉm cười với “quỷ đỏ” trong trận đấu này. Cuối hiệp hai, Roy Keane bị đuổi khỏi sân và chỉ ít phút sau Phil Neville đốn ngã Ray Parlour trong vòng cấm và Arsenal được hưởng penalty. Tưởng chừng như mọi chuyện đã chấm dứt với Man Utd nhưng Bergkamp không thắng nổi Schmeichel trên chấm 11m.
 
Hai đội buộc phải thi đấu hiệp phụ. Và chính vào lúc khó khăn nhất, “chiến binh” Giggs đã có bàn thắng để đời khi anh tận dụng sai lầm của Vieira để đoạt bóng và lần lượt vượt qua 3,4 cầu thủ đối phương trước khi sút bóng tung nóc lưới Seaman. Đó chắc chắn là một trong những khoảnh khắc ngọt ngào nhất trong lịch sử của Man Utd.
 
Vòng 5: Man Utd 0-2 Arsenal (2/2003); sân Old Trafford
 
Đối với nhiều người hâm mộ David Beckham, sự cố sau trận thua này của Man Utd trước Arsenal đã khiến tiền vệ điển trai này chia tay “quỷ đỏ” trong tiếc nuối.

  Ảnh minh họa

 Beckham và thương tích trên trán sau cú đá của Sir Alex


Làm khách tại Old Trafford nhưng Arsenal lại là đội chơi tốt hơn và thực sự hiệu quả trong những đường lên bóng. Phút 34, Edu mở tỉ số cho Arsenal trước khi Wiltord nhân đôi cách biệt. Dù rất nỗ lực nhưng Man Utd vẫn không thể có nổi một bàn thắng danh dự.
 
Sau trận thua, ông Ferguson đã nổi cáu trong phòng thay đồ và không rõ vô tình hay cố ý vị HLV này sút chiếc giày trúng vào mặt Beckham! Báo chí Anh cho rằng, hành động đó ví như “giọt nước tràn ly” chấm dứt tình thày trò của 2 nhân vật nổi tiếng này.
 
Bán kết: Man Utd 1-0 Arsenal (4/2004); sân Villa Park
 
2004 là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cầm quân của HLV Wenger. Ông đã giúp Arsenal bất bại trong cả mùa giải tại Ngoại hạng Anh (38 vòng đấu). Tuy nhiên, đó là tại Premier League còn ở cúp FA, “The Gunners” vẫn phải chịu thúc thủ trước Man Utd.

  Ảnh minh họa

 Arsenal bại trận trước Man Utd

 
Tỉ số 1-0 thực sự không phản ánh đúng diễn biến của trận đấu này. Arsenal đem tới đấu trường cúp FA với đúng phong độ bất bại của mình. “The Gunners” kiểm soát bóng nhiều hơn và tạo được số cơ hội áp đảo đối thủ.
 
2 lần khung thành của Man Utd chao đảo vì bóng dội cột dọc, xà ngang. Arsenal còn bị tước một quả penalty hợp lệ khi Silvestre dùng tay chơi bóng. Tấn công nhiều không ghi được bàn, Arsenal phải trả giá khi Scholes ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu này ở cuối hiệp 1.
 
Chung kết: Arsenal 0-0 Man Utd (5/2005) (Arsenal thắng penalty); sân Thiên Niên Kỷ
 
Dù đoạt cúp nhưng Arsenal đã phải trải qua những giây phút cực kỳ căng thẳng trước Man Utd. “Quỷ đỏ” chơi trên chân đối thủ trong phần lớn thời gian thi đấu với hàng loạt cơ hội được tạo ra. Đầu tiên là pha ghi bàn hợp lệ của Ferdinand bị trọng tài bỏ qua. Tiếp theo đó, Rooney dứt điểm dội cột dọc và pha ghi bàn mười mươi của Nistelrooy bị Ljungberg phá ngay trên vạch vôi.

  Ảnh minh họa

 Đội trưởng Vieira giơ cao chiếc cúp vô địch sau loạt penalty căng thẳng

 
Hai đội sau đó phải giải quyết trên chấm 11m. Trong khi cầu thủ hai đội đều thực hiện thành công thì Scholes lại không thắng được Seaman! Arsenal đoạt cúp trong niềm vui đầy bất ngờ!
 
Vòng 5: Manchester United - Arsenal: 4-0:(2/2008): sân Old Trafford
 
Man Utd đã có màn báo thù ngọt ngào sau thất bại tại sân Thiên Niên Kỳ khi họ vùi dập đối thủ tới 4 bàn không gỡ.

  Ảnh minh họa

 Fletcher lập cú đúp bàn thắng vào lưới của Arsenal


Trước khi bước vào trận đấu này, người ta đã dự đoán được kết cục của trận đấu này khi Man Utd đang có phong độ tốt với cú đúp danh hiệu Champions league và Premier League. Thế nhưng ít ai nghĩ tới MU có thể thắng đậm đối thủ đến vậy. Các bàn thắng của MU được ghi do công của Darren Fletcher (cú đúp), Wayne Rooney và Nani. .
 
Tứ kết: Man Utd  2-0 Arsenal (13/3/2011); Sân Old Trafford
 
Đến làm khách tại Old Trafford, Arsenal không thể tung ra sân đội hình mạnh nhất khi Fabregas, Theo Walcott và Alex Song dính chấn thương. Tuy nhiên, trong đội hình của “The Gunners” vẫn còn rất nhiều tài năng như Van Persie, Nasri, Arshavin, Wilshere… Trong khi đó, Man Utd lại không sử dụng đội hình mạnh nhất.
 
Tạo dựng được một thế trận không đến nỗi nào nhưng các chân sút của Arsenal lại tỏ ra quá vô duyên trước khung thành của Van der Sar. Trong khi đó, dù không có nhiều cơ hội nhưng “quỷ đỏ” tại tận dụng được tối đa. Da Silva và Rooney lần lượt lập công cho Man Utd, một lần nữa khiến Arsenal phải rời cuộc chơi.


Minh Quang

Ý kiến bạn đọc