Arsenal đánh sập Etihad: Khi "Pháo" biết… thủ!

12:54, 19/01/2015
|

(VnMedia) - Arsenal vốn không mạnh ở hàng thủ nhưng đêm qua, họ đã chơi phòng ngự - phản công cực kì hiệu quả ở Etihad. Đó chính là yếu tố giúp thầy trò Wenger đòi lại món nợ trước Man City…

Trong nhiều mùa giải vừa qua, Arsenal luôn đạt mục tiêu tối thiểu đề ra là lọt top 4, đồng nghĩa với tấm vé dự Champions League. Tuy vậy, trong những trận đánh lớn, Pháo thủ lại luôn sánh vai “kẻ yếu”. Minh chứng là trong 12 lần đối đầu gần nhất với 3 CLB Man Utd, Chelsea, Man City, thầy trò Wenger chỉ thắng đúng 1 trận (trước Man City ở mùa 2011-12).

Tệ hơn, trong những trận đánh lớn, Arsenal không còn lạ với việc bị đối phương hủy diệt. Mùa trước, họ từng đau đớn rời Etihad với thất bại 3-6, thua Chelsea 0-6 ở Stamford Bridge và chịu thảm bại 1-5 ở Anfield. Hay trước đó, Pháo thủ cũng từng để thua với tỉ số không tưởng 2-8 trước Man Utd ở Old Trafford (mùa 2011-12).

Ảnh minh họa
Arsenal đã đòi lại món nợ cũ ở ngay Etihad

Suy cho cùng, cái tệ nhất của Arsenal trong các trận đánh lớn là hàng thủ, nhất là khi HLV Wenger vẫn muốn nêu cao tinh thần tấn công cống hiến.

Nhưng đêm qua, Arsenal đã thay đổi đấu pháp! Họ chơi phòng ngự - phản công cực kì hiệu quả, khiến Man City phải ôm hận ngay tại sân nhà. Đó là bất ngờ nếu nhìn lại những gì Pháo thủ từng thể hiện ở Etihad trước đây (chỉ thắng 1/5 lần làm khách gần nhất ở Man City).

Cần phải nói rằng ở trận đấu này, Arsenal đã có 3 sự thay đổi ở hàng phòng ngự khi Ospina bắt chính thay Szczesny, Nacho và Bellerin cũng được xếp đá chính thay cặp đôi Debuchy – Gibbs (chấn thương). Những tưởng 2 cánh sẽ là điểm yếu mà Pháo thủ sẽ bị Man City khai thác nhưng không! Arsenal đã phòng ngự biên quá tốt.

Cả Nacho và Bellerin đều đã có 90 phút ấn tượng, khiến nỗ lực khoét biên của Man City trở nên vô vọng. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong chiến thuật của HLV Wenger là ông đã sử dụng Sanchez và Chamberlain đá cánh. Nhờ nền tảng thể lực tốt, bộ đôi này thường xuyên lui về hỗ trợ phòng ngự, khiến Man City đã khó, lại càng khó hơn.

Chưa kể ở trận đấu đêm qua, tiền vệ đánh chặn Francis Coquelin cũng chơi cực kì hiệu quả. Dù chỉ là sự lựa chọn bất đắc dĩ của HLV Wenger nhưng Coquelin đã có mặt ở mọi điểm nóng, phá vỡ những tình huống phối hợp trung lộ của Man City. Đặc biệt, điểm thành công nhất của Coquelin ở trận đấu này là vô hiệu hóa ngòi nổ David Silva. Bởi vậy, cả trận, Man City chỉ có 12 cú dứt điểm nhưng 8 trong số đó đã đi ra ngoài khung gỗ.

Thực tế, Arsenal đã cải thiện khá tốt hàng thủ trong nhiều trận đấu gần đây. Tính ra, trận thắng Man City đêm qua là trận đấu thứ 3 liên tiếp Pháo thủ không để lọt lưới (sau trận thắng Hull 2-0 và thắng Stoke 3-0). Đáng chú ý, đây cũng là 3 trận đấu mà thủ thành David Ospina được sử dụng thay thế Szczesny.

Đêm qua, Ospina tiếp tục gây ấn tượng mạnh ở Etihad với nhiều tình huống cứu thua xuất thần. Nhưng trên tất cả, người ta có thể cảm nhận được sự an toàn của hàng thủ Arsenal khi trung vệ Laurent Koscielny trở lại. Tại Etihad, tuyển thủ người Pháp đã chơi rất ấn tượng bên cạnh Mertesacker, ngăn chặn gần như hoàn toàn các tình huống đánh bóng bổng của Man City.

Nhưng chỉ thủ tốt là chưa đủ để Arsenal có thể gây sốc ở Etihad. Họ đã chơi phản công rất hay nhờ những ngôi sao có tốc độ và sự ranh mãnh như Cazorla, Sanchez hay Chamberlain. Đây chính là 3 ngòi nổ chơi hiệu quả nhất của Pháo thủ tại Etihad đêm qua. Đặc biệt, Cazorla ngoài tình huống ghi bàn trên chấm 11m đã kiến tạo để Giroud lập công ấn định chiến thắng 2-0.

Cả trận, tiền vệ người Tây Ban Nha có 10 tình huống qua người. Chỉ số này của Sanchez là 6, còn Chamberlain là 5. Nhờ đó, Arsenal thường xuyên tạo sóng gió về phía khung thành Joe Hart mà nếu may mắn hơn, họ đã có hơn 2 bàn thắng. Màn trình diễn ấn tượng của Cazorla ở Etihad đã lý giải vì sao Mesut Ozil vẫn đang phải ngồi dự bị dù đã bình phục chấn thương.

Ngoài bộ 3 trên, cũng phải kể tới vai trò quan trọng của Olivier Giroud. Chân sút người Pháp đã làm rất tốt nhiệm vụ làm tường, lôi kéo hàng thủ Man City, tạo điều kiện để bộ 3 Sanchez – Cazorla – Chamberlain thoải mái đục phá kẽ hở trong hệ thống phòng ngự áo xanh. Ngoài 1 bàn thắng, Giroud còn tạo ra 3 cơ hội ăn bàn rõ rệt cho các đồng đội.

Ảnh minh họa
Arsenal đã có 3 trận liên tiếp giữ trắng lưới

Arsenal chơi hay bao nhiêu thì Man City lại tệ bấy nhiêu! Trong ngày không có sự phục vụ của Yaya Toure (trở về dự CAN Cup 2015), Man City không kiểm soát được tuyến giữa. Thậm chí, bộ đôi tiền vệ trung tâm của họ (Fernandinho và Fernando) thường xuyên bị qua mặt bởi những pha ban bật ở tốc độ cao của Arsenal.

Bên cạnh đó, Man City không tạo được lối chơi tấn công đa dạng khi quá tập trung vào 2 cánh, nơi mà Arsenal sử dụng khá nhiều cầu thủ. Trong bối cảnh Sergio Aguero mới trở lại sau chấn thương, Silva bị “bắt chết”, việc Man City không thể ghi bàn là điều dễ hiểu. Kể cả khi tung Jovetic và Dzeko vào sân để chơi 3 tiền đạo, The Citizens cũng rơi vào thế bế tắc cạn kiệt…

Đây đã là thất bại thứ 2 của Man City ở Etihad mùa này và cũng là lần thứ 4 họ mất điểm trên sân nhà (hòa 2, thua 2). So với Chelsea (toàn thắng 10 trận), đây là thành tích quá tệ, cho thấy Etihad không còn là “miền đất chết” ở Premier League. Cần nhớ rằng trong 2 lần đăng quang Premier League gần đây (2011-12 và 2013-14), Man City đều có thành tích sân nhà tốt nhất.

Nếu không thể cải thiện điểm yếu này ở mùa giải năm nay, rất khó để Man City có thể đua tranh chức vô địch với Chelsea, đối thủ đã hơn họ 5 điểm sau vòng 22…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc