Vì sao HLV Miura loại "Quả bóng vàng"' Quốc Anh?

16:59, 17/10/2014
|

(VnMedia) - Trong đợt tập huấn cuối cùng hướng đến AFF Cup 2014, HLV Toshiya Miura gây không ít cú sốc khi thẳng tay loại "Quả bóng vàng"' Việt Nam 2012 Huỳnh Quốc Anh khỏi đội tuyển Việt Nam.

Đi dần vào quỹ đạo

Kết thúc 20 ngày tập huấn tại Nhật Bản, đội tuyển Việt Nam đúc rút được nhiều bài học bổ ích trước AFF Cup 2014. Về khâu chuẩn bị thể lực đang có sự cải thiện sau quá trình nhồi thể lực cho cầu thủ tại Trung tâm J-Green Sakai, Osaka (Nhật Bản). Các cầu thủ có được sự thoải mái, hưng phấn dù phải tập nặng, chưa kể liệu pháp tinh thần khéo léo từ HLV Miura giúp học trò xả strees trong suốt thời gian ở Đông Á.

Chiến thắng 4-3 trước đối thủ chơi tại J-League 2 - Kyoto Sanga cũng chỉ ra nhiều điều để ban huấn luyện hài lòng. Đó là sự nỗ lực, quyết tâm thi đấu đến phút cuối cùng để có chiến thắng, dù có lúc đối thủ vượt lên dẫn trước 3-1. Kyoto Sanga cho thấy họ thi đấu với sự tôn trọng đội tuyển Việt Nam chứ không có sự chủ động buông xuôi để thầy trò Miura có chiến thắng ở cuối trận.

Ảnh minh họa

Đội tuyển Việt Nam dần đi vào quỹ đạo dưới tài cầm quân HLV Toshiya Miura (xanh)

Hàng tấn công với hai sơ đồ trong hai hiệp cũng phát huy hiệu quả trong khâu ghi bàn. Ngoại trừ Mạc Hồng Quân, ba cầu thủ còn lại là Vũ Minh Tuấn, Nguyễn Hải Anh và Lê Công Vinh đều có bàn thắng vào lưới Kyoto Sanga. Trong suốt thời gian vừa qua, HLV người Nhật Bản tập trung chỉ đạo hàng công và hàng tiền vệ chủ động chơi phòng ngự từ xa, như lớp lá chắn thứ hai cho khung thành đội nhà.

Dù "công trường" đội tuyển Việt Nam còn khá bộn bề trước ngày khởi tranh AFF Cup 2014, HLV Miura cũng dần tìm được những mảnh ghép ưng ý và bản thân lối chơi, thể lực, tinh thần của toàn đội đã đi vào quỹ đạo theo ý muốn HLV Toshiya Miura.

Phong độ quyết định chỗ đứng

Đội tuyển trở về nước, HLV Toshiya Miura cũng quyết định loại ba cầu thủ khỏi danh sách tập trung tại Bình Dương vào ngày 19/10. Nếu tiền vệ Vũ Phong đã luống tuổi, Minh Tâm còn thiếu kinh nghiệm, sự vắng mặt của Huỳnh Quốc Anh khiến tất cả bất ngờ. Bởi tiền vệ chơi SHB.Đà Nẵng đang là người giữ danh hiệu "Quả bóng vàng" Việt Nam năm 2012 và là trụ cột không thể thiếu đội tuyển trong hai năm gần đây.

Nhưng trong mắt của HLV Miura, tên tuổi của cầu thủ không quan trọng bằng phong độ và lối chơi mà ông xây dựng ở đội tuyển Việt Nam. Sau khi đăng quang chức vô địch V-League 2012 và đạt danh hiệu kể trên, Quốc Anh bị quá tải do chấn thương và việc thi đấu quá nhiều trong thời gian gần đây. Điều này khiến Quốc Anh không có phong độ tốt nhất, ngay cả những pha đi bóng tốc độ và khéo léo sở trường của tiền vệ gốc Quảng Nam cũng không còn xuất hiện thường xuyên.

Ảnh minh họa

HLV Miura loại "Quả bóng vàng" Quốc Anh (trắng) để lựa chọn những cầu thủ trẻ
khỏe và giàu tham vọng hơn phục vụ cho AFF Cup 2014 đã cận kề

Trong khi HLV người Nhật Bản lại là người xây dựng lối chơi mạnh mẽ, tốc độ và linh hoạt từ đội Olympic đến đội tuyển Việt Nam. Ông cần những cầu thủ trẻ nhiệt huyết và mạnh mẽ, cầu tiến hơn nhằm chinh phục ngôi vương Đông Nam Á. Việc lựa chọn ba cầu thủ Olympic vừa thi đấu ấn tượng ASIAD 17 là Minh Tùng, Thanh Hiền, Ngọc Thắng, cho thấy quyết tâm 'trẻ hóa" của ông Miura ngay tại AFF Cup 2014.

Nếu một cầu thủ tên tuổi không giữ được phong độ cũng bị gạt bỏ để một cầu thủ trẻ vô danh nhưng khao khát hơn cống hiến - đó là thông điệp mà HLV này muốn gửi đến học trò. Ở vế thứ hai của quyết định này, HLV Miura tiếp tục tạo ra cuộc cạnh tranh gắt gao, quyết liệt khi đội nhà đang tăng tốc trong hơn một tháng ngắn ngủi còn lại. Sự xuất hiện ba tân binh không làm xáo trộn kế hoạch, khi cả ba cầu thủ này đã thấm nhuần triết lý từ HLV xứ Phù Tang trong giai đoạn dự Á vận hội vừa qua.

Tuyển Việt Nam sẽ chơi hay như đội Olympic

Vào ngày 22/11, vòng bảng AFF Cup 2014 sẽ bắt đầu khởi tranh, trong lúc Việt Nam và đương kim vô địch Singapore đóng vai trò đồng chủ nhà. Sau khi tập trung vào ngày 19/10, HLV Miura và học trò sẽ có 4 trận đấu làm nóng để kiểm tra mọi mặt lần cuối trước khi vào giải.

Đến thời điểm này đã xác định được 3 trong số 4 đối thủ làm "quân xanh" cho tuyển Việt Nam là Olympic Uzbekistan, tuyển Palestin và tuyển Malaysia. Ba đối thủ này đều có chất lượng và đồng đều để HLV Miura đánh giá tốt nhất sự chuẩn bị của các cầu thủ.

Ảnh minh họa

Tuyển Việt Nam (trắng) hướng đến ngôi vô địch Đông Nam Á lần thứ hai trong lịch sử

Hình ảnh người hâm mộ mong mỏi nhất là ông Miura sẽ truyền được 'lửa nhiệt huyết' cho học trò tại AFF Cup 2014. Đến lúc này ấn tượng với HLV Nhật Bản rất lớn, khi cựu HLV làm việc J-League đã xây dựng lối chơi sống động, mạnh mẽ cho Olympic Việt Nam tại Asian Games 2014.

Ngoài tinh thần, nền tảng thể lực các cầu thủ tốt hơn, giúp đội bóng vừa di chuyển linh hoạt lại tạo ra áp lực khiến đối phương mắc sai lầm. Lối chơi bóng ngắn, tốc độ dựa trên những miếng đánh ăn ý như được lập trình từng giúp Olympic Việt Nam thắng đậm 4-1 Olympic Iran. Sự thay đổi so với sơ đồ 4-5-1 thiên về phòng ngự phản công từ thời HLV Henrique Calisto đang mang tới hơi thở mãnh liệt, quyến rũ hơn cho đội tuyển Việt Nam.

Qua giai đoạn chuẩn bị gần đây, HLV Miura cũng hướng lối chơi đẹp mắt và hiệu quả từ đội Olympic đến đội tuyển Việt Nam. Cá tính được ông Miura thể hiện bằng việc loại bỏ "Quả bóng vàng" Việt Nam Huỳnh Quốc Anh khỏi danh sách tập trung cuối cùng. Cái "tôi'' từ chiến lược gia này hữu ích khi mang đến đội tuyển đoàn kết, kỷ luật hơn trước ngày dự giải. Người hâm mộ cũng có quyền mơ danh hiệu vô địch Đông Nam Á lần thứ hai trong lịch sử, sau chiến tích khó quên tại AFF Cup 2008 đã cách đây 6 năm.


Đức Thọ

Ý kiến bạn đọc