Arsenal thua Dortmund: Sai lầm chiến thuật!

13:39, 17/09/2014
|

(VnMedia) - Thêm một lần nữa Arsenal gây thất vọng, và thêm một lần nữa người ta phải nhắc tới sự bất hợp lý trong sơ đồ 4-1-4-1 của HLV Arsene Wenger…

Nuối tiếc là cảm xúc bao trùm trận đại chiến tại Signal Iduna Park đêm qua. Nhưng nó không dành cho Arsenal mà thuộc về Dortmund, đội bóng đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội để có 1 chiến thắng hoành tráng trong ngày ra quân. 2-0 là tỉ số bất ngờ, không phải vì Dortmund thắng mà là cách Arsenal để thua, bạc nhược và thiếu bản lĩnh!

Cần biết rằng ở trận đấu này, Dortmund rơi vào thế khủng hoảng lực lượng khi mất nhiều trụ cột như Hummels, Gundogan, Sahin, Blaszczykowski và đặc biệt là Marco Reus. Thêm vào đó, HLV Jurgen Klopp cũng không sử dụng Shinji Kagawa, người vừa trở lại Signal Iduna Park và có màn trình diễn ấn tượng ở trận thắng Freiburg vừa qua.

Ảnh minh họa
Welbeck vẫn chưa đáp ứng được sự kì vọng của các CĐV Arsenal

Tuy vậy, Dortmund vẫn chơi thăng hoa, áp đảo hoàn toàn Arsenal ở thế trận và số cơ hội. Trong 90 phút, đội bóng Đức đã có tới 23 cú dứt điểm, gấp gần 5 lần Arsenal. Nếu Aubameyang, Mkhitaryan, Immobile tận dụng triệt để số cơ hội, Dortmund đã có thể giành chiến thắng đậm đà hơn thế. Sự thăng hoa của Dortmund một lần nữa khẳng định tài cầm quân của HLV Jurgen Klopp, đồng thời chỉ là “điểm chết” của Arsenal trong giai đoạn khởi đầu mùa giải năm nay.

Không khó để nhận ra những vấn đề chưa được giải quyết ở Arsenal. Ở cuối phiên chợ Hè, HLV Wenger đã chi 16 triệu bảng để mua Welbeck với hi vọng sẽ vá lấp vị trí bỏ lại của Giroud, người dính chấn thương nặng, phải nghỉ thi đấu tới hết năm 2014. Nhưng Welbeck vốn là cầu thủ chạy cánh, chưa từng có cơ hội chơi vị trí trung phong. Và đêm qua, tiền đạo 23 tuổi này đã “báo hại” Arsenal khi bỏ lỡ 3 cơ hội ngon ăn. Khả năng dứt điểm quá tệ của Welbeck đã khiến ý đồ chơi phòng ngự - phản công của Pháo thủ sớm bị phá sản.

Nên nhớ rằng trước đó, ở trận tiếp Man City, Welbeck đã từng bỏ lỡ 1 cơ hội mười mươi khi đối mặt thủ thành Joe Hart. Không những không ghi bàn, tiền đạo này còn tỏ ra yếu kém ở khả năng làm tường, tạo cơ hội cho tuyến tiền vệ. Đó là 1 trong những lý do khiến Arsenal chỉ có vỏn vẹn 5 lần dứt điểm về phía khung thành Weidenfeller.

Trước sự áp đảo của Dortmund, HLV Wenger tỏ ra khá bị động, gần như không đưa ra chỉ đạo nào khi cánh phải của Bellerin bị khoét sâu. Và đặc biệt, sai lầm lớn nhất của “Giáo sư” ở trận đấu này là áp dụng sơ đồ 4-1-4-1.

Đây là đấu pháp được HLV Wenger sử dụng từ đầu mùa giải này, với hi vọng dễ dàng chuyển hóa thành sơ đồ 4-3-3 trong tấn công. Chỉ có điều, Arsenal không sở hữu 1 tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa. Ở Signal Iduna Park đêm qua, đội trưởng Mikel Arteta phải đảm nhiệm vị trí đánh chặn dù anh là 1 tiền vệ tổ chức.

Ảnh minh họa
HLV Wenger cần những sự thay đổi để đưa Arsenal trở lại

Hệ quả thì ai cũng thấy! Dortmund dễ dàng dùng tốc độ, thể lực khoan thẳng vào khu trung lộ Arsenal. Hai trong số các tình huống ấy đã giúp họ có được 2 bàn thắng. Ngoài 2 cú tắc bóng, Arteta gần như bất lực. Ngoài những sai lầm mang tính cá nhân, tiền vệ người Tây Ban Nha này còn thiếu tố chất của 1 người thủ lĩnh, có thể vực dậy Arsenal trước sức ép nghẹt thở từ Dortmund.

Cũng với sơ đồ 4-1-4-1, HLV Wenger đã biến Mesut Ozil trở thành người thừa. Không nói, ai cũng biết Ozil là tiền vệ “số 10” cổ điển, thường chơi tốt khi đá hộ công phía sau tiền đạo. Nhưng đêm qua, anh bị đẩy ra cánh, không thể phát huy khả năng kiến thiết lối chơi. Cả trận, ngôi sao người Đức chỉ có 33 lần chạm bóng,  23 đường chuyền và bị thay ra ở giữa hiệp 2. Đây cũng là tình trạng chung của Arsenal trong nhiều trận đấu vừa qua.

Màn trình diễn kém cỏi của Ozil và Arteta trong sơ đồ 4-1-4-1 khiến hàng tiền vệ Arsenal mất kiểm soát cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Bởi vậy, Alexis Sanchez và Danny Welbeck thường xuyên rơi vào tình trạng “đói bóng”. Duy chỉ có Jack Wilshere chơi tốt và tạo ra 1 số tình huống mang dấu ấn cá nhân, nhưng từng đó là quá ít để Pháo thủ có hi vọng giành điểm.

Cũng phải nói thêm rằng tại Signal Iduna Park đêm qua, Arsenal gặp khá nhiều khó khăn khi mất 3 cầu thủ ở hàng phòng ngự là Debuchy, Chambers và Nacho. Tình thế bất khả kháng ấy buộc HLV Wenger phải trao cơ hội cho tài năng trẻ Bellerin. Đây chính là kẽ hở lớn nhất bên phía hàng thủ Arsenal bị Dortmund khai thách.

Hơn lúc nào hết, giờ là thời điểm HLV Wenger cần đưa ra những thay đổi trước khi quá muộn. Trong bối cảnh Walcott và Giroud chưa trở lại, 4-2-3-1 xem ra là sơ đồ an toàn nhất cho Pháo thủ!


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc