U22 bỗng dưng được đá V-League: VFF làm liều?

06:35, 09/12/2012
|

(VnMedia) - Đến ngày đăng ký cuối cùng 8/12, vẫn chỉ có 11 đội bóng V-League đăng ký tham dự mùa giải mới. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng như Tổng công ty cổ phần bóng đá VPF đã bố trí U22 Việt Nam dự giải V-League 2013, để tạo cơ hội cọ xát, chuẩn bị cho SEA Games 2013.

U22 Việt Nam dự V-League 2013

Sau hai lần hoãn thời hạn đăng ký, VFF và VPF công bố chỉ có 11 đội bóng dự V-League mùa giải 2013 vào trưa ngày 8/12. Cụ thể có 2 đội bóng giải thể đó là Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội (không đủ kinh phí dự giải) và Navibank.SG (chưa tìm được đối tác chuyển giao đúng luật".

Còn K.Khánh Hòa đã được bàn giao cho Hải Phòng và chính thức biến mất khỏi sân chơi bóng đá chuyên nghiệp. Trẻ Hà Nội.T&T cũng không tìm được đối tác chuyển giao nên cũng mất suất lên V-League sau khi thăng hạng.

Kết quả chỉ còn 11 đội bóng đủ chỉ tiêu dự giải là SHB.Đà Nẵng, Hà Nội.T&T, Sài Gòn.XT, Sông Lam Nghệ An, Hải Phòng, K.Kiên Giang, Hoàng Anh Gia Lai, B.Bình Dương, Đồng Tâm Long An, Vissai Ninh Bình, Câu lạc bộ Thanh Hóa.

Để tránh hiện tượng móc ngoặc xảy ra, ban tổ chức V-League 2013 buộc phải làm tròn thành số chẵn. Đó cũng là cơ hội cho Đồng Tháp có cơ hội trở lại V-League sau 1 năm thăng hạng.

Bất ngờ phút cuối, VFF, VPF quyết định bổ sung đội U22 Việt Nam dự V-League 2013. Đây là cách mà Malaysia, Singapore từng áp dụng để chuẩn bị cho các giải đấu trong khu vực. Và nhìn màn trình diễn ấn tượng U22 Việt Nam khi lọt vào chung kết BTV Cup 2012 với chủ nhà B.Bình Dương, VFF và VPF mạnh dạn với ý tưởng này.

Ảnh minh họa

V-League 2013 khởi tranh vào đầu tháng 3/2013 với 12 đội bóng thi đấu,
đặc biệt là sự góp mặt của U22 Việt Nam để hướng đến SEA Games 2013

Việc khó khăn là VFF, VPF phải yêu cầu các đội bóng "nhả quân'' cho U22 Việt Nam thi đấu ở giải, thay vì chơi cho các câu lạc bộ như thông thường. Đây là điều không dễ dàng khi Danh Ngọc (V.Ninh Bình), Văn Thắng (Thanh Hóa), Minh Tuấn (SHB.Đà Nẵng)... đều là những trụ cột ở đội nhà đang dự tranh V-League.

Vì sự biến động năm nay chỉ có 12 đội dự V-League nên sẽ không có  đội rớt hạng. Và các đội sẽ thi đấu 22 lượt đấu với 132 trận sẽ diễn ra. Cũng vì do khó khăn do kinh phí hay việc xuất hiện đội U22 Việt Nam, ban tổ chức V-League sẽ lùi ngày khai mạc giải đến 3/3/2013 mới bắt đầu diễn ra vòng đấu đầu tiên.

Còn số tiền đội vô địch V-League 2013 sẽ được nâng lên 10 tỷ đồng, tức gấp hai lần so với V-League 2012, cũng là khích lệ lớn cho các đội thi đấu để giành ngôi vô địch. Chưa kể việc không có đội xuống hạng sẽ giúp V-League tăng thêm độ hấp dẫn, bàn thắng và giảm đi yếu tố bạo lực, ẩu đả trên sân cỏ như những mùa vừa rồi.

Hạng Nhất cũng lao đao vì khó khăn

Nếu V-League chỉ có 12 đội dự giải thì con số dự giải hạng Nhất chỉ còn đúng 10 đội bóng. Trước đó, Trẻ SHB.Đà Nẵng, Trẻ K.Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu, Trẻ Hà Nội FC, lần lượt giải thể. Còn V.Hải Phòng sau khi mua được xuất thăng hạng từ K.Khánh Hòa, cũng bỏ luôn suất dự giải hạng Nhất năm nay.

Đến ngày đăng ký cuối cùng chỉ còn 10 đội bóng: Đồng Tháp, Đồng Nai, TDC Bình Dương, SQC.Bình Định, XSKT.Cần Thơ, HV.An Giang, QNK.Quảng Nam, Than Quảng Ninh, XSKT Lâm Đồng. Ngoài ra đội bóng thứ 10 là Trẻ Hà Nội.T&T cũng trở lại hạng Nhất do không có đội bóng chấp nhận chuyện giao.

Như vậy giải hạng Nhất sẽ không có đội xuống hạng như V-League và diễn ra đúng 18 lượt trận tương đương 90 trận đấu sẽ được khởi tranh. Và ban tổ chức giải hạng Nhất sẽ tăng thêm 3 đội từ giải hạng Nhì 2014 vào năm sau. Về cơ cấu giải thưởng, đội vô địch giải hạng Nhất sẽ nhận được nhận 2 tỷ đồng tiền thưởng cùng cúp vô địch. Như vậy, giá trị tiền thưởng giải hạng Nhất chỉ bằng 1/5 so với V-League 2013.

Ảnh minh họa

VFF, VPF đẩy lùi ngày tổ chức cũng để những ngôi sao đang thất nghiệp
như Công Vinh, Thành Lương, Tấn Tài, Văn Phong có thời gian tìm đội mới

Trao đổi nhanh với Tổng giám đốc VPF, ông Phạm Ngọc Viễn, ông Viễn hy vọng mọi khó khăn sẽ được giải quyết trước ngày tổ chức giải. Việc đẩy lùi ngày khai mạc từ đầu tháng 1 đến tháng 3/2013 sẽ cơ bản giúp các đội bóng có thêm thời gian chuẩn bị. Nhất là một số đội mới được chuyển giao như K.Khánh Hòa ra Hải Phòng sẽ có thêm thời gian để tìm kiếm nhân sự.

Hay như số cầu thủ như Thành Lương, Công Vinh, Tấn Tài, Văn Phong... cũng có thời gian để tìm đội mới, sau khi Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội, K.Khánh Hòa không còn tồn tại. Với số cầu thủ lên đến 200 người đang thất nghiệp ở 7 đội bóng, không dễ tìm được câu lạc bộ mới trong khó khăn hiện tại.

Việc có đến 7 đội bóng (3 V-League, 4 hạng Nhất) giải thể sẽ ảnh hưởng cực lớn để con đường phát triển bóng đá nội. Việc tạm hoãn, đẩy lùi ngày là việc bất đắc dĩ nhưng VFF, VPF tin tưởng bóng đá Việt Nam sẽ vượt qua những ngày u ám nhất.

Ban tổ chức V-League hy vọng trận tranh Siêu Cúp quốc gia giữa SHB.Đà Nẵng - Sài Gòn.XT vào 23/2/2013 sẽ mở ra một hy vọng mới cho bóng đá Việt Nam. Nó cũng là sự kiện chấm dứt nhiều sự kiện bi kịch như việc hàng loạt ông bầu bỏ bóng đá thời gian đã qua. 


Phan Long

Ý kiến bạn đọc