Chiêu lừa tiền tinh vi của cựu sinh viên điện ảnh

06:44, 31/03/2015
|

(VnMedia) - Bùi Mạnh Tuân  - cựu sinh viên cao đẳng về sân khấu - điện ảnh đã giả làm cán bộ ngân hàng rồi lừa đảo nhiều nạn nhân với số tiền lên tới hàng tỷ đồng…

Ảnh minh họa

Bị cáo Bùi Mạnh Tuấn nghe tuyên án

Theo cáo trạng truy tố, Bùi Mạnh Tuân (32 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) - là cựu sinh viên cao đẳng sân khấu điện ảnh. Do cần tiền để ăn chơi, Tuân đã tự giới thiệu là cán bộ Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, có nhiều mối quan hệ và có khả năng vay vốn tín dụng ngân hàng, xin được việc làm hoặc mua căn hộ chung cư cho những người có nhu cầu.

Để tạo lòng tin, Tuân in danh thiếp ghi chức danh, nơi làm việc để phát cho mọi người. Anh ta còn thuộc lòng các bài nghiệp vụ của một cán bộ tín dụng để tư vấn cho khách hàng, khiến họ càng thêm tin.

Khoảng tháng 6/2008, Tuân đến gặp chị Nguyễn Thị L., làm việc tại một văn phòng nhà đất, tự giới thiệu là cán bộ tín dụng của Agribank, chi nhánh Nam Hà Nội, có khả năng giúp vay vốn với lãi suất ưu đãi 6-8%/năm.

Không mảy may nghi ngờ, chị L. đã đưa hồ sơ vay tín dụng đứng tên Công ty CP Đầu tư và phát triển Đặng Hoàng Kim, cho Tuân nhờ vay hộ 45 tỷ đồng để góp vốn mua khách sạn Đông Dương ở thị xã Kon Tum, tỉnh Kon Tum, với thỏa thuận nếu chị L. vay được thì phải trích 2% tổng số tiền vay (khoảng 1 tỷ đồng) cho Tuân nhưng phải đưa trước 400 triệu đồng để chi phí giao dịch vay vốn ngân hàng và hẹn sau 2-3 tháng sẽ giúp chị L. vay được tiền.

Từ ngày 24/10/2008 đến ngày 13/01/2009, chị L. đã 3 lần chuyển tiền cho Tuân với tổng số tiền là 240 triệu đồng. Sau một thời gian, anh ta tự thảo quyết định cấp tín dụng cho công ty rồi đưa cho nạn nhân. Thực tế Tuân không hề làm thủ tục vay vốn như đã thỏa thuận mà vứt hồ sơ vay vốn của chị L. vào một xó.

Chị L. chỉ phát hiện ra Tuân không phải là cán bộ ngân hàng khi đã đưa cho anh ta 540 triệu đồng. Chị này đã đòi lại được 408 triệu đồng.

Tương tự, Tuân đã hứa với vợ chồng chị H., ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội sẽ "chạy" cho nạn nhân vào làm việc tại Agribank với chi phí 7.500USD. Chị H. đã chuyển trước cho Tuân 3.000 USD để lo việc. Sau khi nhận tiền, Tuân đã lặn mất tăm.

Không chỉ giả làm cán bộ tín dụng, Tuân còn khoe có anh là trợ lý của Tổng Cục thuế, có thể lo lót vào đây làm việc với giá 130 triệu đồng. Anh T., ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã dính bẫy lừa của Tuân. Anh này đã đưa tiền cho Tuân và được kẻ lừa đảo hứa hẹn 3 tháng sau sẽ được đi làm. Đến khi phát hiện mình bị lừa, anh T. đòi tiền nhưng Tuân không có để trả.

Không chỉ mình anh T. mắc bẫy ở chiêu lừa này mà anh Th., ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng bị Tuân chiếm đoạt số tiền 130 triệu đồng.

Theo cáo buộc, Tuân đã chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng của 7 người. Năm 2012, do bị tố cáo hành vi phạm tội, Tuân bỏ trốn khỏi địa phương. Đến năm 2014, đối tượng bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại phiên tòa xét xử, xác định bị cáo lừa đảo chiếm đoạt gần 1,2 tỷ đồng, nhưng đến nay đã khắc phục được hơn 400 triệu đồng, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 13 năm tù giam.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc