Nhiều sai phạm trong bổ nhiệm lãnh đạo tại Thái Bình

08:33, 08/01/2015
|

(VnMedia) - Mới đây, thanh tra Bộ Nội vụ đã công bố hàng loạt sai phạm của UBND tỉnh Thái Bình trong việc bổ nhiệm cán bộ công chức và lãnh đạo tại các cơ quan trực thuộc tỉnh trong năm 2013 và 2014.

Ảnh minh họa
TP Thái Bình. Ảnh: Cổng TTĐT Thái Bình

Kết luận mới đây của Thanh tra Bộ Nội vụ cho thấy, UBND tỉnh Thái Bình và nhiều cơ quan đơn vị trong tỉnh đã có hàng loạt sai phạm trong việc bổ nhiệm cán bộ công chức và lãnh đạo trong năm 2013 và 2014. Việc bổ nhiệm chưa đúng các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn.

Theo đó, một số công chức được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại còn thiếu một trong các điều kiện tiêu chuẩn như: lý lịch mẫu, kê khai tài sản tại thời điểm bổ nhiệm, văn bằng, chứng chỉ,....

Kết luận thanh tra cho thấy có 3 trường hợp được bổ nhiệm lần đầu lên lãnh đạo cấp phòng thuộc sở, thuộc UBND cấp huyện khi đã quá tuổi quy định. Hai cán bộ được bổ nhiệm không có trong nguồn cán bộ quy hoạch.

Một số đơn vị thực hiện quy trình bổ nhiệm đối với nhân sự nguồn từ nơi khác đến giống như nguồn tại chỗ, thiếu các trình tự quy định. Mặt khác, các trình tự bổ nhiệm chưa được thể hiện bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm.

Theo Kết luận thanh tra, trình tự bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ cũng có một số thiếu sót. Thời điểm thực hiện quy trình bổ nhiệm lại và ban hành quyết định bổ nhiệm lại không đảm bảo thời gian theo quy định. Có tới 72 công chức giữ chức vụ quá 5 năm.

Trong khi đó, có 25 công chức giữ chức vụ đủ 5 năm đến 11 năm nhưng tại thời điểm thanh tra chưa được bổ nhiệm lại. Ngoài ra việc bổ nhiệm lại một số công chức cũng còn những sai sót khác.

Qua kiểm tra 637 hồ sơ công chức giữ chức danh lãnh đạo, quản lý từ trưởng phòng và tương đương trở xuống tại 21 cơ quan, Thanh tra phát hiện nhiều hồ sơ thiếu tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch. 

Trong số hồ sơ này, có 7 trường hợp thiếu bằng đại học, 149 trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính và tương đương; 142 người thiếu chứng chỉ ngoại ngữ trình độ A, B;…Đa số công chức lãnh đạo giữ ngạch chuyên viên chính không xuất trình được đề án, công trình có sáng tạo trong quản lý theo tiêu chuẩn ngạch.

Kết luận thanh tra cũng nếu một số sai sót trong việc quản lý hồ sơ công chức của UBND tỉnh Thái Bình và lãnh đạo cấp sở. Bên cạnh đó, bố trí công chức làm công tác văn thư, lưu trưc có trình độ chưa phù hợp, kỹ thuật trình bày văn bản cũng chưa chuẩn.

Sai sót xảy ra tại nhiều sở cũng như tại nhiều UBND cấp huyện như: TP. Thái Bình, huyện Quỳnh Phụ, Vũ Thư, Đông Hưng, Kiến Xương, Hưng Hà, Vũ Thư, Thái Thụy.

Thanh tra Bộ Nội vụ đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cơ quan đơn vị cá nhân có liên quan trong việc thực hiện chưa đúng các quy định của pháp luật về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, tiêu chuẩn ngạch công chức, quản lý hồ sơ công chức và công tác văn thư lưu trữ để rút kinh nghiệm; đề ra những giải pháp cụ thể để khắc phục những sai sót nói trên.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc