Liên tiếp bắt giữ hàng lậu tháng củ mật

18:38, 21/01/2015
|

(VnMedia)- Dịp Tết Nguyên đán là "thời cơ vàng" để các đối tượng buôn lậu hoạt động với những thủ đoạn tinh vi nhất có thể. Đây cũng là thời điểm vất vả của lực lượng chức năng...

Thu giữ gần 1 nghìn điện thoại di động nhập lậu

Vào lúc 1h sáng ngày 19/1, tại km124 quốc lộ 18, thuộc phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Đội CSGT Công an thành phố Hạ Long đã kiểm tra và thu giữ gần 1 nghìn điện thoại di động đã qua sử dụng nhập lậu.

Ảnh minh họa

Cơ quan Công an kiểm đếm số điện thoại nhập lậu

Lực lượng Công an kiểm tra vào phát hiện 6 bao tải dứa màu vàng giấu phía dưới gầm rơ móc biển kiểm soát 15G – 002.31, bên trong có tổng số 859 điện thoại di dộng các loại đã qua sử dụng và 22 điện thoại thiếu phụ kiện. Rơ móc trên được nối vào ô tô biển kiểm soát 16M – 4808 đi hướng Cẩm Phả - Hạ Long, do Lê Văn Khiêm, sinh năm 1982, trú tại xã An Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng điều khiển. Cùng đi trên xe còn có phụ xe là Vũ Văn Đồng, sinh năm 1988, trú tại quận Dương Kinh, Hải Phòng. Ngay sau đó, hồ sơ vụ việc được chuyển cho Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an thành phố Hạ Long.
 
Qua khai thác được biết, số điện thoại trên được phụ xe Đồng nhận chở thuê cho một người không quen biết từ khu vực đại lộ Hòa Bình – Móng Cái về Hải Phòng với tiền công là 1,5 triệu đồng, khi đến nơi sẽ có người liên lạc để nhận hàng và trả tiền công. 6 bao tải dứa trên do chính chủ hàng tự giấu dưới gầm xe rơ móc.
 
Hiện Công an thành phố Hạ Long đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số điện thoại trên để tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc.

640kg mực khô không rõ nguồn gốc

Vào hồi 10h ngày 19/1, tại đường Đại lộ Hòa Bình thuộc khu Hồng Phong, phường Ninh Dường, TP Móng Cái, Đội Cảnh sát kinh tế - Công an TP Móng Cái phát hiện, bắt giữ một chiếc ô tô tải BKS: 14C – 091.91 do Trần Xuân Liên, sinh năm 1980, trú tại xã Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên điều khiển đang vận chuyển 08 bao dứa đựng 640kg mực khô xé nhỏ thành sợi, không rõ nguồn gốc.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của lô hàng và khai nhận chở thuê cho một người đàn ông không quen biết vận chuyển từ khu vực chợ trung tâm Móng Cái vào khu lò gạch thuộc khu Hồng Phong, phường Ninh Dương, TP Móng Cái sẽ có người đến nhận hàng và trả tiền công. Hiện, Đội CSKT – Công an TP Móng đang tạm giữ lô hàng trên, đồng thời lấy mẫu gửi kiểm tra an toàn thực phẩm để giám định và hoàn tất thủ tục xử lý vụ việc.

Trước đó, vào hồi 5h30’ ngày 18/1, tại Khu 3, phường Hải Hòa, Công an TP Móng Cái cũng đã phát hiện, kiểm tra xe ô tô BKS: 14N - 8714 vận chuyển 60 thùng đựng 580kg kẹo các loại; 60kg củ cải muối. Tổng trị giá hàng hóa khoảng 18 triệu đồng. Toàn bộ số hàng trên không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Hiện Công an TP Móng Cái đã lập biên bản tạm giữ lô hàng và hoàn tất thủ tục xử lý theo quy định.

Vào hồi 22 giờ ngày 17/1, tại ngã ba đường vào cảng Thành Đạt, thuộc phường Ninh Dương, thành phố Móng Cái, tổ công tác Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và kiểm tra xe ô-tô 12 chỗ ngồi mang BKS 14L-8668 đang đỗ ven đường, trên ghế lái có một đối tượng đang ngồi, phát hiện có tám thùng thuốc lá 555 (tương đương bốn nghìn bao thuốc) để trên xe.

Đối tượng điều khiển xe khai nhận là Trần Văn Hiền, sinh năm 1986, trú tại thôn Đồng Đạm, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên. Hiền là người chuyên trông coi hàng hóa thuê tại khu vực bến Quang Phát, thuộc khu 9, phường Hải Hòa, Móng Cái. Tiếp tục đấu tranh khai thác, Hiền khai nhận, khoảng 18 giờ cùng ngày có một người đàn ông Trung Quốc đến đặt vấn đề với đối tượng này về việc vận chuyển tám thùng thuốc lá 555 từ khu vực bãi rác, thuộc khu 6, phường Hải Hòa đến đoạn đường vào cảng Thành Đạt với giá tiền là 800 nghìn đồng. Đến nơi sẽ có người nhận hàng và trả tiền. Thỏa thuận xong, Hiền mượn ô-tô của anh Hải, ở khu 9, phường Hải Hòa và đánh xe đến địa điểm đã hẹn để người đàn ông Trung Quốc chuyển thuốc lá lên xe. Tuy nhiên, sau khi vận chuyển thuốc lá đến điểm đã hẹn, trong lúc đợi người đến nhận hàng, đối tượng Trần Văn Hiền bị lực lượng Công an bắt giữ.

Hiện, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Quảng Ninh đang hoàn tất hồ sơ để ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Hiền về tội vận chuyển hàng cấm.

================

Để khắc phục tình trạng buôn lậu, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc – Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã chỉ đạo : “Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nếu để xảy ra tình trạng  buôn lậu, gian lận thương mại kéo dài hoặc nghiêm trọng trên địa bàn nào thì người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm. Chú trọng công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, xử lý kỷ luật, buộc thôi việc những cán bộ, công chức có hành vi bảo kê, tiếp tay cho  buôn lậu. Đối với những cán bộ, công chức có thông tin phản ánh tiêu cực, chưa đủ cơ sở kết luận thì trước hết phải điều chuyển, bổ trí công tác khác. Thực hiện việc luân chuyển cán bộ, công chức theo đúng quy định, đặc biệt là tại các vị trí “nhạy cảm”, dễ phát sinh tiêu  cực, tham nhũng".


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc