Không được để xảy ra án oan và bỏ lọt tội phạm

09:03, 20/01/2015
|

(VnMedia) - Trong quá trình xét xử, yêu cầu cao nhất là bảo đảm ra bản án, ra quyết định đúng pháp luật, mang lại công lý cho mọi người, không được để xảy ra án oan và bỏ lọt tội phạm....

Trên đây là một trong những lưu ý của Chủ tịch nước tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2015, tổ chức ngày 19/1 tại Hà Nội.

Ảnh minh họa

Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2015

Năm 2014, trong bối cảnh tình hình tội phạm chưa có chiều hướng giảm, các tranh chấp dân sự tiếp tục gia tăng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Ðảng TAND tối cao, các tòa án đã có nhiều cố gắng, chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch công tác với các giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện quyết liệt, tạo chuyển biến tích cực trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án.

Theo báo cáo, từ ngày 01/10/2013 đến 30/9/2014, các Tòa án đã giải quyết 385.356 vụ án các loại trong tổng số 415.038 vụ án đã thụ lý (đạt tỷ lệ 92,8%). So với cùng kỳ năm trước, số vụ án đã thụ lý tăng 19.623 vụ; đã giải quyết tăng 20.537 vụ; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án là 1,61% (giảm 0,1%).

Theo đó, về công tác xét xử các vụ án hình sự: Các Tòa án nhân dân đã thụ lý 86.347 vụ với 153.427 bị cáo; đã giải quyết, xét xử được 84.221 vụ án với 148.519 bị cáo, đạt tỷ lệ 97,5% (so với năm 2013 thụ lý tăng 582 vụ với 2.173 bị cáo, giải quyết tăng 135 vụ với 1.451 bị cáo); trong đó: Thụ lý theo thủ tục sơ thẩm 69.638 vụ với 127.614 bị cáo; đã giải quyết, xét xử 68.415 vụ với 124.540 bị cáo. Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt tử hình hoặc tù chung thân 715 bị cáo; xử phạt tù có thời hạn 85.098 bị cáo; xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo 22.137 bị cáo, chiếm 18,7%; miễn trách nhiệm hình sự cho 28 bị cáo; tuyên 21 bị cáo không phạm tội; còn lại là các hình phạt khác. 

Thụ lý theo thủ tục phúc thẩm 16.467 vụ với 25.377 bị cáo và theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm 242 vụ với 436 bị cáo; đã giải quyết, xét xử theo thủ tục phúc thẩm 15.604 vụ với 23.633 bị cáo và theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm 202 vụ với 346 bị cáo. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy là 0,6% (do nguyên nhân chủ quan 0,36% và do nguyên nhân khách quan 0,24%); bị sửa là 5,17% (do nguyên nhân chủ quan 0,33% và do nguyên nhân khách quan 4,84%)...

TAND tối cao và các TAND cấp tỉnh đã giải quyết 7.161 đơn/vụ đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm trong tổng số 11.926 đơn/vụ phải giải quyết, bằng 60.05%.

Trong năm qua, nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng hoặc các vụ án được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vụ án về tham nhũng đã được các Tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương cũng như cả nước.

Điển hình là vụ án Vũ Việt Hùng, nguyên giám đốc Ngân hàng phát triển Việt Nam chi nhánh khu vực Đăk Lắk - Đắk Nông cùng các đồng phạm phạm tội “Nhận hối lộ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; vụ án Huỳnh Thị Huyền Như cùng các đồng phạm phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; vụ án Nguyễn Thanh Huyền - nguyên Phó tổng giám đốc Vifon cùng các đồng phạm phạm tội “Tham ô tài sản” và “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; vụ án Dương Chí Dũng cùng các đồng phạm phạm tội “Tham ô tài sản” và “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; vụ án Nguyễn Đức Kiên cùng các bị cáo khác phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Trốn thuế”, “Kinh doanh trái phép”; vụ án Nguyễn Hùng Dũng cùng các đồng phạm phạm tội “Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý” ở Quảng Ninh; vụ án Đặng Minh Dịu cùng các đồng phạm phạm tội “Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý” ở Phú Thọ; vụ án Nguyễn Văn Mại và đồng bọn phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” ở thành phố Hồ Chí Minh…

Qua số liệu thống kê cho thấy, công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án trong năm qua đều vượt chỉ tiêu xét xử đề ra, nhiều Tòa án có tỷ lệ giải quyết các vụ án đạt cao. Hầu hết các vụ án đều được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định. Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của TAND các cấp đạt được những thành tích, kết quả quan trọng trong năm qua.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng chỉ ra vẫn còn một số chỉ tiêu công tác chưa đạt yêu cầu các Nghị quyết của Quốc hội đề ra; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan vẫn còn nhiều, chưa khắc phục triệt để án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Thẩm phán; vẫn còn một số bản án quyết định không rõ ràng, gây khó khăn cho việc thực hiện. Một số cán bộ, công chức, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp, trình độ năng lực còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, có trường hợp bị xử lý kỷ luật. Việc thực hiện một số nhiệm vụ cải cách tư pháp còn chậm so với yêu cầu…

Chủ tịch nước cũng lưu ý ngành tòa án, trong quá trình xét xử, yêu cầu cao nhất là bảo đảm ra bản án, ra quyết định đúng pháp luật, mang lại công lý cho mọi người, không được để xảy ra án oan và bỏ lọt tội phạm.

Khi tiến hành xét xử, TAND các cấp cần quán triệt sâu sắc 3 nguyên tắc quan trọng đã được Hiến định, là: Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; tranh tụng trong xét xử được bảo đảm và quyền bào chữa của bị can, bị cáo, quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của đương sự được bảo đảm....


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc