Hơn 4000 vụ khiếu nại của công dân là chính xác

20:40, 20/01/2015
|

(VnMedia)- Phân tích từ kết quả giải quyết 28.911 vụ việc khiếu nại cho thấy: có 4.315 (14,9%) vụ việc khiếu nại đúng; 19.268 (66,6%) vụ việc khiếu nại sai; 5.328 (18,5%) vụ việc khiếu nại đúng một phần.

>>
Năm 2014: Xử lý 46 người đứng đầu về tham nhũng

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ.


25% đơn thư đủ điều kiện xử lý

Liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2014, báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho thấy, các cơ quan nhà nước đã tiếp 392.655 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (tăng 3,2% so với năm 2013), với  4.876 đoàn đông người (tăng 8,8% so với năm 2013), trong đó: Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 40.892 lượt người, 654 lượt đoàn đông người đến trình bày 8.463 vụ việc; so với năm 2013, tăng 68,5% số lượt người, giảm 2,5% đoàn đông người, tăng 46,6% số vụ việc; Các bộ, ngành Trung ương tiếp 27.642 lượt người, 231 lượt đoàn đông người; so với năm 2013 giảm 38% lượt người, tăng 21,6% lượt đoàn đông người; tập trung vào một số bộ, ngành như: Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường…

Các địa phương đã tiếp 324.121 lượt người, 3.991 lượt đoàn đông người; so với năm 2013, tăng 4% số lượt người và 10,2% số đoàn đông người. Các tỉnh có số lượt người khiếu nại, tố cáo nhiều: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Nam, Đồng Tháp, Đà Nẵng…

Ngoài ra, Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã tiếp 423 lượt người đến trình bày 16 vụ việc, trong đó có 05 đoàn đông người . Theo báo cáo, có lãnh đạo 12 bộ, ngành  và 61 tỉnh, thành phố đã trực tiếp tiếp công dân theo đúng quy định với 87.084 lượt người, 1.363 lượt đoàn đông người.

Về việc tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước tiếp nhận 234.972 đơn thư, trong đó có 93.704 đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Báo cáo cũng cho thấy, Thanh tra Chính phủ đã xử lý 18.939 trong tổng số 19.319 đơn thư tiếp nhận (tăng 14,3% so với năm 2013), trong đó có 4.752 (chiếm 25,1%) đơn đủ điều kiện xử lý (3.769 đơn khiếu nại, 317 đơn tố cáo); còn lại là đơn trùng lặp, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ người tố cáo. Sau khi xử lý, Thanh tra Chính phủ đã có 983 văn bản chuyển đơn, 3.603 văn bản hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. 

Các bộ, ngành tiếp nhận 24.967 đơn thư, trong đó có 13.981 đơn thư khiếu nại, tố cáo với 10.655 vụ việc thuộc thẩm quyền (6.911 khiếu nại, 3.744 tố cáo). Các bộ, ngành có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo: Bộ Công an, Bộ Tài chính…

Các địa phương tiếp nhận 199.686 đơn thư, trong đó có 75.637 đơn thư khiếu nại, tố cáo với 31.908 vụ việc thuộc thẩm quyền (27.734 khiếu nại, 4.174 tố cáo). Các tỉnh, thành phố có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo: Long An, Sóc Trăng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Ninh Thuận...

Hơn 4000 vụ khiếu nại đúng

Về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết 36.750/42.783 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được giao, đạt tỷ lệ trên 85,9%.

Trong đó, Thanh tra Chính phủ kết luận và báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải quyết 100 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao.

Các bộ, ngành đã giải quyết 9.969/10.655 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 93,6%. Trong đó: 6.494/6.911 vụ việc khiếu nại, đạt tỷ lệ 94%; 3.475/3.744 vụ việc tố cáo, đạt tỷ lệ 92,8%. Các đơn vị có tỷ lệ giải quyết đạt cao là: Bộ Công an, Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước…

Các địa phương đã giải quyết 26.681/31.908 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 83,6%. Trong đó: 23.014/27.734 vụ việc khiếu nại, đạt tỷ lệ 83%; 3.667/4.174 vụ việc tố cáo, đạt tỷ lệ 87,8%. Các đơn vị có tỷ lệ giải quyết đạt cao là: Long An, Đồng Tháp, Hà Nội, Trà Vinh, Bình Định …

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước trên 41 tỷ đồng, 182,7 ha đất; trả lại cho tập thể, công dân 198,8 tỷ đồng, 85,3 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 552 người (đã xử lý 379 người), chuyển cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm hình sự 39 vụ việc với 36 người (đã khởi tố 05 vụ, 12 người). 

Phân tích từ kết quả giải quyết 28.911 vụ việc khiếu nại cho thấy: có 4.315 (14,9%) vụ việc khiếu nại đúng; 19.268 (66,6%) vụ việc khiếu nại sai; 5.328 (18,5%) vụ việc khiếu nại đúng một phần.

Phân tích kết quả giải quyết 9.477 vụ việc tố cáo cho thấy: có 3.288 (34,7%) vụ việc tố cáo đúng; 3.021 (31,9%) vụ việc tố cáo sai; 3.169 (33,4%) vụ việc tố cáo có đúng một phần. 

Bên cạnh đó, về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài, các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết 501/528 vụ việc theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP, đạt tỷ lệ 94,8% ; kiểm tra, rà soát 532 vụ việc  theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP, trong đó có: 241 vụ việc đủ điều kiện chấm dứt thụ lý (45,3%) ; các vụ việc còn lại đang được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc