Công an vào cuộc vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao

07:18, 29/12/2014
|

(VnMedia) - Liên quan đến vụ sập giàn giáo tại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, lực lượng công an Hà Nội đang tiến hành khám nghiệm hiện trường và điều tra nguyên nhân...

>> Vụ sập giàn giáo: Đình chỉ công tác hàng loạt cá nhân
>> Sập giàn giáo tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
>> Thứ trưởng Bộ Giao thông: "Sự cố đã xảy ra một số lần"
>> Chậm tiến độ, dự án gây nhiều phiền hà cho dân

Ảnh minh họa
Hiện trường vụ tai nạn

Trả lời báo Công an Nhân dân, Thượng tá Nguyễn Duy Hùng, Phó trưởng Công an quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, từ rạng sáng 28/12, ngay sau khi nhận được tin báo có vụ sập giàn giáo tại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Công an quận đã báo cáo ngay Giám đốc Công an TP Hà Nội.

Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Kỹ thuật Hình sự, Phòng CSHS, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an quận Hà Đông phối hợp với Viện KSND TP Hà Nội, Viện KSND quận Hà Đông và các lực lượng liên quan tổ chức bảo vệ, khám nghiệm hiện trường và điều tra nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, đồng thời tổ chức phân luồng giao thông, tránh ùn tắc.

Cho đến 19h30 tối ngày 28/12, các lực lượng Công an TP Hà Nội vẫn có mặt tại hiện trường. Bước đầu, cơ quan Công an xác định vụ sập giàn giáo là vụ tai nạn lao động.

Chiều cùng ngày, trao đổi với báo chí về nguyên nhân của vụ tai nạn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cũng cho rằng, nguyên nhân ban đầu có thể do đơn vị thi công đã đổ lệch bê tông tươi vào dầm trụ sắt khiến dầm bị lệch.

Theo Thứ trưởng Trường, trụ nhà ga đường sắt có hình chữ T, theo nguyên lý việc đổ bê tông vào dầm phải được đổ đồng loạt tại hai bên hoặc đổ ở giữa trụ.

Tuy nhiên, từ hiện trường vụ sập giàn giáo cho thấy, lượng bê tông được đổ vào dầm sắt chỉ được đổ duy nhất vào bên phải đã dẫn đến giàn giáo bị dịch chuyển, mất khả năng chịu lực dẫn đến đổ sập. 

Trước đó, vào lúc 4 giờ sáng ngày 28/12, tại ga bến xe Hà Đông, khi công nhân đang đổ bê tông xà mũ trụ H7 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) thì bất ngờ giàn giáo đổ sập.

Đáng chú ý thời điểm xảy ra tai nạn, một chiếc taxi chở theo 4 người khi lưu thông qua gầm gàn giáo công trình đã bị đè bẹp. May mắn cả 4 người đều được cứu hộ kịp thời và thoát nạn.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị thi công, Tổng thầu và Tư vấn giám sát cùng các bên có liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phục sự cố; phối hợp với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phân luồng cho người dân đi lại đồng thời khẩn trương thu dọn hiện trường để đảm bảo giao thông.

Liên quan đến vụ việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thắng đã ký quyết định đình chỉ công tác hàng loạt tổ chức, cá nhân có liên quan.

Dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa được khởi động lại cuối tháng 11/2014 sau sự cố rơi thép tại điểm thi công nhà ga Thanh Xuân ngày 6/11 khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương.

Dự án này được thi công theo hình thức Tổng thầu EPC do Tập đoàn HH Cục 6 đường sắt Trung Quốc là tổng thầu thi công. Ban Quản lý dự án đường sắt Bộ Giao thông Vận tải là đại diện chủ đầu tư.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc