Đột nhập vào đồn biên phòng trộm 7 khẩu súng AK

11:15, 18/11/2014
|

(VnMedia) - Thào A Ly cùng 5 đối tượng khác đột nhập vào kho vũ khí của Đồn Biên phòng Huổi Puốc (Điện Biên), cưa khóa kho và lấy đi 7 khẩu súng AK...

Ảnh minh họa

6 khẩu súng tang vật thu giữ

7 khẩu súng AK biến mất

Ngày 17/11, Phòng Điều tra hình sự Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên cho biết đã phá thành công chuyên án “Chiếm đoạt, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng” xảy ra tại Đồn Biên phòng Huổi Puốc, BĐBP Điện Biên vào năm 2007.

Trước đó, ngày 13/11, Ban Chỉ đạo 1389 Bộ Quốc phòng đã trao thưởng cho phòng Điều tra hình sự BĐBP và BĐBP Điện Biên vì đã có thành tích xuất sắc trong phòng chống tội phạm.

Theo tài liệu điều tra, ngày 28/8/2007, Đồn Biên phòng Huổi Puốc, BĐBP Điện Biên phát hiện bị kẻ gian đột nhập kho vũ khí chiếm đoạt 7 khẩu súng tiểu liên AK. Do tính chất phức tạp của vụ án, qua nhiều lần điều tra, xét xử sơ thẩm vụ án vẫn chưa tìm ra được manh mối thực chất của vụ án nên đến ngày 18/12/2008, Tòa án Quân sự Trung ương quyết định hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ vụ án cho Cơ quan Điều tra hình sự BĐBP để điều tra lại.

Tháng 4/2013, trong lúc đang tiến hành điều tra lại vụ việc thì Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên nhận được thông tin từ quần chúng bàn tán về đối tượng Thào A Ly (SN 1965, trú tại bản Noong É 2, xã Mường Lói, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) là đối tượng thực hiện hành vi chiếm đoạt súng của Đồn Biên phòng Huổi Puốc năm 2007.

Sau khi nhận được thông tin trên, Phòng điều tra hình sự BĐBP đã phối hợp với BĐBP Điện Biên nhanh chóng tổ chức xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã dựng được “chân dung” khá chi tiết về đối tượng Thào A Ly.

Theo đó, A Ly là một đối tượng đã có tiền án, tiền sự liên quan đến một số vụ trộm cắp gia súc trên địa bàn. Đây là một đối tượng có sở thích săn bắn, khá hung hãn và rất thích súng.

Thào A Ly đã từng dọa một số người trong bản nếu ai dám tố cáo việc làm sai trái của hắn, hắn sẽ giết. Một nguồn tin khác báo về ban Chuyên án, đã nhìn thấy Ly mang theo súng AK vào rẫy để săn bắn.


Sau 8 tháng tiếp cận đối tượng, Ban Chuyên án xác định chính xác đối tượng Thào A Ly có súng AK quân dụng.

Giăng lưới bắt đối tượng trộm súng

Qua nắm bắt tình hình, Ban Chuyên án biết được đối tượng đang gặp khó khăn vì thiếu đạn dùng cho việc đi săn. Lợi dụng cơ hội này, Ban Chuyên án sử dụng ngay cơ sở chuyên thu mua thịt thú rừng làm đầu mối bán đạn cho Ly để tạo tình huống bắt đối tượng. Biết có nguồn cung về đạn, A Ly đã đặt vấn đề mua để đi săn.

Vào lúc 10 giờ 40 phút ngày 6/3/2014, trong khi Thào A Ly bị bắt giữ khi hắn đang  mua bán đạn quân dụng trái phép. Tại hiện trường, lực lượng đánh án thu giữ 100 viên đạn.

Ban đầu, với bản chất lỳ lợm, Thào A Ly nhất quyết không khai nơi cất giấu súng AK. Với những chứng cứ thuyết phục, cộng với giáo dục động viên, cuối cùng đối tượng đã khai nhận nơi cất giấu súng AK ở bìa rừng. Kết quả, Ban Chuyên án đã thu giữ 1 khẩu súng AK đã bị cà xóa số.

Qua đấu tranh khai thác, Thào A Ly khai nhận, khoảng tháng 8/2007, Thào A Ly đã cùng 5 đối tượng khác là Thào A Tùn (SN 1980); Thào A Nếnh (SN 1981); Thào A Dia (SN 1978); Thào A Thảnh (SN 1979) và Thào A Ghìa Tú (SN 1970), đều người dân tộc Mông và cùng trú tại bản Noong É 2, xã Mường Lói, huyện Điện Biên đã đột nhập vào kho vũ khí của Đồn Biên phòng Huổi Puốc, cưa khóa kho và lấy đi 7 khẩu sung AK.

Sau khi lấy số súng trên, Thào A Ly chia cho mỗi người một khẩu. Riêng Thào A Ly lấy 2 khẩu, sau đó bán lại cho Thào A Say, trưởng bản 1 khẩu với giá 1,5 triệu đồng.

Nghe tin Thào A Ly bị bắt, các đối tượng trên cũng đã bỏ trốn vào rừng. Ban Chuyên án đã phối hợp với cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Điện Biên, đồn Biên phòng Huổi Phuốc và chính quyền địa phương vận động già làng, trưởng bản và người than các đối tượng kêu gọi, động viên các đối tượng ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của Pháp luật.

Ngày 10/3/2014, các đối tượng trên đã ra đầu thú và giao nộp đủ 6 khẩu súng còn lại. Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an cho thấy, có 6 khẩu có số súng nguyên thủy trùng với số súng đã bị mất tại Đồn Biên phòng Huổi Puốc năm 2007, còn một khẩu đã bị đục, không xác định được số.

Sau khi hoàn thành các thủ tục ban đầu, ngày 7/3/2014, Đồn Biên phòng Huổi Puốc bàn giao vụ án cho Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Điện Biên thụ lý.

Ngày 8/3/2014, Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Thào A Ly về tội “Mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc