Tạm hoãn thi hành án cán bộ ngân hàng bị án oan

07:09, 17/11/2014
|

(VnMedia) - Anh Vũ Ngọc Dương (ở Hà Nội), cán bộ ngân hàng bị kết án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đã được hoãn thi hành án vì được cho là xử oan...

Ảnh minh họa
Quyết định tạm đình chỉ thi hành bản án  

Liên quan đến vụ một cán bộ ngân hàng tại Hà Nội bị kết án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với cựu cán bộ ngân hàng trong vụ "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" được cho là oan sai.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng đã chính thức ra quyết định kháng nghị, đề nghị xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm để hủy án điều tra lại.

Trước đó, ông Vũ Ngọc Dương (ở số 232 phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội) - cán bộ ngân hàng đã bị Tòa sơ thẩm TAND TP. Hà Nội và Tòa phúc thẩm TAND tối cao kết án 30 tháng tù về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Cho rằng mình bị kết án oan, anh Dương đã gửi đơn kêu oan đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Sau khi tiếp nhận đơn của anh Dương, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã thụ lý, kiểm tra xác minh, kết quả đã xác định được như sau:

Ngày 18/11/2010, ông Bùi Văn Chính - Giám đốc Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh đến Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) tố cáo anh Vũ Ngọc Dương, cán bộ ngân hàng, có hành vi lợi dụng danh nghĩa tình nguyện viên của trung tâm chiếm đoạt số tiền 100 triệu đồng của Công ty CP Dịch vụ Thương mại - Xây dựng Codico và Công ty TNHH Đức Khuê.

Ngày 25/7/2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Anh ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Vũ Ngọc Dương về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Ngày 5/4/2012, VKSND TP Hà Nội quyết định truy tố anh Vũ Ngọc Dương ra trước TAND TP về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo khoản 2, Điều 140 Bộ luật Hình sự.

Theo bản án sơ thẩm ngày 21/11/2012, bị cáo Vũ Ngọc Dương bị tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội danh trên.

Tại bản án số ngày 10/9/2013, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội vẫn tuyên y án đối với anh Vũ Ngọc Dương về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Không đồng ý với bán án đã tuyên, anh Vũ Ngọc Dương và gia đình đã gửi đơn tố cáo các cơ quan tố tụng đã cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án, căn cứ vào các tài liệu giả mạo để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kết án oan đỗi với ông. Anh Dương còn cho rằng, điều này đã tiếp tay cho một số kẻ xấu chiếm đoạt tiền của gia đình ông.

Sau khi vào cuộc, cơ quan điều tra VKSND tối cao xác định, bà Dương Diệu Thu và bà Nguyễn Thị Thanh Vân là 2 người đã làm giả tài liệu dẫn đến oan sai của ông Dương.

Trước cơ quan điều tra của VKSND tối cao, bà Thu và Vân khai nhận: đã bàn bạc, thống nhất với nhau làm giả giấy tờ, tài liệu thông qua Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh tố cáo anh Vũ Ngọc Dương ra trước pháp luật.

Sau khi thống nhất, bà Thu cung cấp hai tờ giấy do chính tay anh Vũ Ngọc Dương viết và ký để vay tiền ông Nguyễn Văn Hiền (chồng bà Thu), hai phiếu chi tiền và soạn thảo một bản mẫu chữ của Thu có nội dung Dương vay của Thu số tiền là 77 triệu đồng.

Khi đã có văn bản vay tiền, bà Nguyễn Thị Thanh Vân cho vào một chiếc túi nilon, phủ tờ giấy trắng cần lấy mẫu chữ ký rồi dùng bông thấm dầu hỏa bôi lên tờ giấy trắng và dùng bút bi tô chữ ký do anh Vũ Ngọc Dương ký.

Bằng thủ đoạn trên, bà Nguyễn Thị Thanh Vân đã làm giả được nhiều tài liệu, như: Đơn xin gia nhập thành viên Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội mang tên Vũ Ngọc Dương; Quyết định công nhận anh Vũ Ngọc Dương là thành viên Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh; 1 tờ phiếu chi của Công ty TNHH Đức Khuê đề ngày 15/4/2010; 1 tờ phiếu chi của Công ty CP Dịch vụ Thương mại - Xây dựng Codico đề ngày 20/4/2010, và một số tài liệu giải khác như: giấy tờ vay tiền, giấy cam kết trả tiền để phục vụ cho việc vu khống, đòi tiền từ người nhà Vũ Ngọc Dương.

Mặt khác, ông Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Đức Khuê và ông Nguyễn Hữu Quang - Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Thương mại - Xây dựng Codico đều khẳng định, doanh nghiệp, cá nhân không tài trợ tiền cho Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh. Các phiếu chi mà cơ quan tố tụng dùng làm chứng cứ buộc tội anh Vũ Ngọc Dương không phải do công ty xuất ra, đồng thời không giao tiền cho ai mang tên Vũ Ngọc Dương.

Ngoài ra, bà Dương Diệu Thu, Nguyễn Thị Thanh Vân, Nguyễn Văn Hiền, Nguyễn Hữu Quang khai nhận, toàn bộ lời khai trước đây tại Công an huyện Đông Anh, cũng như hai phiên tòa là không đúng sự thật.

Ngày 25/7/2014, Cơ quan VKSND tối cao đã quyết định trưng cầu giám định kỹ thuật hình sự Bộ Quốc Phòng giám định lại và xác định: mẫu chữ của anh Vũ Ngọc Dương trong các tài liệu không phải do cùng một người viết và ký ra.

Trong thời gian ông Dương bị bắt giam, bố của ông là Vũ Ngọc Long đã phải giao 100 triệu đồng cho cơ quan công an để đưa cho Trung tâm dạy nghề. Mặt khác ông Long phải thay con trả cho một số đối tượng gần 200 triệu đồng.

Từ những chứng cứ đã thu thập được, Cơ quan điều tra VKSND tối cao cho rằng, có cơ sở xác định ông Vũ Ngọc Dương đã bị oan. Việc làm sai của các đối tượng khiến người này đang là nhân viên ngân hàng phải mất việc.

Cơ quan điều tra VKSDN tối cao cũng rằng vụ án có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp trong quá trình giải quyết vụ án. Xem xét xử lý theo quy định của pháp luật về các hành vi: khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật, vu khống, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, chiếm đoạt tài sản,...


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc