Bìa sách in hình Công Lý là sự nhạo báng pháp luật

14:11, 17/11/2014
|

(VnMedia) - Liên quan đến việc bìa sách Bộ Luật dân sự in hình diễn viên hài Công Lý mặc quần nhỏ, tiến sĩ Dương Đăng Huệ (Vụ trưởng Vụ Pháp luật Kinh tế - Dân sự, Bộ Tư pháp) cho biết đây là sự nhạo báng vào pháp luật...

>> N
ghệ sĩ Công Lý: Tôi sẽ kiện đến cùng

Ảnh minh họa
Bìa sách luật in hình nghệ sĩ công lý mặc phản cảm. Ảnh: Tuổi trẻ

Mới đây, báo chí đưa tin về việc bìa sách Bộ Luật dân sự in hình diễn viên hài Công Lý. Theo đó, cuốn sách có tên "Bộ Luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014". Bìa cuốn sách được in màu đỏ. Hình nền là một lực sĩ chỉ mặc quần nhỏ đang đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm cán cân, và khuôn mặt người này lại là của diễn viên hài Công Lý. Ở cuối của cuốn sách ghi của Nhà Xuất bản Lao động - Xã hội. Thông tin trên đã khiến nhiều người giật mình.

Được biết, cuốn sách này đã in 1.000 cuốn và ngay sau khi phát hiện ra sự việc, nhà xuất bản Lao Động Xã hội đã cho thu hồi. "Cuốn sách này được in cách đây ít tháng. Sau khi in ra, nhận thấy sai sót, Nhà Xuất bản đã cho thu hồi cuốn sách này. Tuy nhiên nhà xuất bản thu hồi chưa hết. Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm còn cuốn nào đang lưu hành sẽ thu hồi hết", ông Nguyễn Huy Chánh (Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam của Nhà Xuất bản Lao động - Xã hội) cho biết.

Trước vụ việc ồn ào trên, Tiến sĩ Dương Đăng Huệ (Vụ trưởng Vụ Pháp luật Kinh tế - Dân sự, Bộ Tư pháp, Tổ trưởng Tổ soạn thảo Bộ Luật dân sự) cũng tỏ ra vô cùng bức xúc. Theo ông Huệ, Bộ Luật dân sư hiện hành có từ năm 2005, dự án Bộ Luật dân sự (sửa đổi) do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo. Trong kỳ họp Quốc hội thứ 8 Khóa XIII đang diễn ra, các đại biểu vẫn đang thảo luận về dự án Bộ Luật sửa đổi. Do vậy, dự án Bộ Luật dân sự (sửa đổi) chưa được Quốc hội thông qua.

"Về nguyên tắc, Bộ Tư pháp chỉ soạn thảo Bộ Luật. Sau khi được Quốc hội thông qua, việc xuất bản, lưu hành được giao cho cơ quan khác. Mặc dù Bộ Tư pháp không phải chịu trách nhiệm về xuất bản, nhưng theo ông Huệ, đây rõ ràng là sự nhạo báng vào luật pháp", ông Huệ bức xúc.

Cũng theo ông Huệ, đây là sự việc rất nghiêm trọng. Cơ quan của Bộ Tư pháp sẽ có ý kiến chính thức về việc này. Nếu sách này do Nhà xuất bản Lao động - Xã hội in ấn, cơ quan này sẽ phải bị xử lý nghiêm khắc. Nếu sách in lậu, cũng phải làm rõ đối tượng nào làm và động cơ, mục đích ra sao? "Luật chưa được ban hành, lấy đâu ra mà hướng dẫn thi hành. Đây là sách luật hiện hành bị in sai pháp luật hoặc là làm giả." - TS. Dương Đăng Huệ nói.

Trước sự việc này, nghệ sĩ Công Lý cũng cho biết: khi mới biết về thông tin này, anh đã cảm thấy bức xúc... "Thật ra chưa bàn tới việc hình ảnh đó xấu hay đẹp mà khi Nhà xuất bản sử dụng hình ảnh mà tôi lại không được biết, chứ chưa nói việc tôi đồng ý hay không thì đó là điều tôi bất bình“, nghệ sĩ Công Lý nói.

Theo nghệ sĩ Công Lý, chuyện nhà xuất bản thu hồi lại hay không không quan trọng, điều anh muốn là bên Nhà xuất bản Lao động Xã hội nên liên lạc riêng với anh để bàn bạc cụ thể về sự việc. "Tôi chỉ đơn giản muốn bên Nhà xuất bản Lao động Xã hội nên liên lạc riêng với tôi để bàn bạc cụ thể xem đi đến thống nhất với nhau như thế nào và tôi cần lời xin lỗi từ phía họ”.

Sự việc cẩu thả nói trên của Nhà xuất bản Lao động Xã hội đã khiến dư luận bất bình, không chỉ bôi nhọ hình ảnh nghệ sĩ, mà còn gây nực cười khi sử dụng hình ảnh phản cảm để làm bìa cho một cuốn sách hướng dẫn thi hành Luật dân sự 2014.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc