Vụ truy sát GĐ BV Thanh Nhàn: Sát thủ cuối cùng lĩnh án

06:48, 12/09/2014
|

(VnMedia)Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Việt - đối tượng cuối cùng trong vụ truy sát Giám đốc bệnh viện Thanh Nhàn mức án 17 năm tù giam về tội Giết người...

>> Giữ nguyên án sơ thẩm vụ chém giám đốc bệnh viện
>>
75 năm tù cho nhóm chém giám đốc bệnh viện
>> Côn đồ chém dã man Giám đốc BV Thanh Nhàn
>> Xác định hung thủ chém giám đốc bệnh viện
>> 5 nhát chém gây thương tích rất nặng cho giám đốc bệnh viện
>> Côn đồ chém dã man Giám đốc BV Thanh Nhàn
>> Khởi tố vụ Giám đốc BV Thanh Nhàn bị chém

Ảnh minh họa
Bị cáo Nguyễn Văn Việt tại phiên xét xử

Ngày 11/9, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Văn Việt (SN 1991, trú ở khu 3, xã Vĩnh Phú, huyện Phù Ninh, Phú Thọ) về tội “Giết người”.

Nạn nhân trong vụ án là Đào Quang Minh – Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội). Trước đó, ông Minh bị Việt và đồng bọn truy sát nhưng đã may mắn thoát chết, và bị tổn hại tới 56% sức khỏe.

Theo cáo buộc của Viện kiểm sát, năm 2004, công ty Công ty TNHH kinh doanh và dịch vụ thiết bị y tế ĐY33 (Công ty ĐY33) do Đạt làm giám đốc đã trúng thầu cung cấp nhiều dịch vụ tại Bệnh viện Thanh Nhàn trong đó gồm một số dịch vụ của nhà tang lễ như gửi xe, xe tang, dịch vụ kỹ thuật cao gồm chụp cộng hưởng từ, X quang, siêu âm...

Công ty ĐY33 đã đầu tư 7 xe ôtô vào việc phục vụ hoạt động vận chuyển tại nhà tang lễ của bệnh viện, trong đó có 2 xe là của Ngô Quang Dũng.

Theo hợp đồng với bệnh viện trước đây, Đạt chỉ phải trả cho bệnh viện 10-15%, số tiền Đạt thu về hàng tháng lên tới hàng tỷ đồng.

Tháng 8/2011, sau khi ông Đào Quang Minh được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn và thực hiện một số cải cách trong quản lý nhằm hiện đại hóa bệnh viện thì lợi ích kinh tế của Đạt bị giảm sút nghiêm trọng. Theo quy định mới, các dịch vụ công nghệ cao của Đạt quản lý phải chi trả phần trăm tăng lên 30-40%.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Thanh Nhàn đã thành lập song song thêm một phòng làm dịch vụ X.Quang- siêu âm khiến lượng tiền thu về của Đạt đã sụt giảm nghiêm trọng, từ đây nảy sinh mâu thuẫn.

Bức xúc Đạt đã kể chuyện với Ngô Quang Dũng và lên kế hoạch thuê người chém ông Minh để tra thù. Sau đó Dũng đã nhờ Thụ ra tay giúp với khoản chi hơn 30 triệu đồng.

Thông qua Thụ, Việt và Hùng đã nhận lời tham gia. Dũng được xác định là người đã đi mua dao và đưa ảnh để nhóm gây án nhận diện.

Ảnh minh họa
Đồng bọn của Việt tại phiên xử trước đó

Sau một số lần định chém nhưng chưa có cơ hội, chiều 1/3 nhận tin do Đạt báo, Dũng cùng nhóm Thụ bám theo chiếc Fortuner chở Giám đốc Minh đi công tác. Khi xe đi đến địa phận huyện Sóc Sơn thì dừng lại, ông Minh và một số người xuống ven đường đi vệ sinh.

Lúc này, Việt cũng chở Hùng đi tới, Hùng chạy đến túm tóc ông Minh, cầm dao chém vào tai và lưng. Nghe tiếng kêu cứu của nạn nhân, một số người trong xe ô tô nhảy xuống thì Hùng bỏ chạy đến chỗ Việt, cả hai phóng đi mất. Được đưa đến bệnh viện cấp cứu, ông Minh bị thương tích 56%.

Sau khi gây án, Thụ nhận 30 triệu đồng, trong đó Việt và Hùng mỗi người được chia hơn 6 triệu đồng.

Qua hai phiên xét xử, ngày 9/8/2013, Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã tuyên phạt y án sơ thẩm đối với các bị cáo. Theo đó, Đạt 20 năm tù, Dũng, Hùng - 19 năm, Thụ - 17 năm tội Giết người. Riêng Việt bỏ trốn đến ngày 3/6/2014 thì bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Việt đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Theo lời khai của bị cáo, sau khi gây án đã trốn sang Trung Quốc. Sau đó, Việt về nước, trốn vào miền Nam làm bảo vệ tại một công ty và bị bắt.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ, căn cứ vào lời khai của bị cáo, bị hại tại phiên xử, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Việt mức án 17 năm tù giam về tội Giết người, theo điều 93, Bộ luật Hình sự.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc