Phức tạp việc buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

18:50, 06/08/2014
|

(VnMedia)- Sáng nay, 6/8, Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2014, tình hình buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh nhìn chung giảm cả về số vụ và giá trị hàng vi phạm. Nguyên nhân là do có sự tăng cường tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng hai bên biên giới. Cùng với đó, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng hóa trong nước ngày càng đa dạng, đảm bảo nguồn gốc, chất lượng đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và khả năng cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 1.349 vụ với 1.526 đối tượng; khởi tố 45 vụ và đối tượng; xử phạt hành chính 1.304 vụ với tổng giá trị hàng hóa tịch thu và xử phạt vi phạm hành chính là 30,3 tỷ đồng. Trong đó có 525 vụ liên quan đến hàng lậu và gian lận thương mại; 272 vụ vi phạm về vận chuyển và kinh doanh hàng cấm; 204 vụ vi phạm về vận chuyển, kinh doanh hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ; 149 vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường; 72 vụ vi phạm về khai thác, chế biến, vận chuyển và kinh doanh than, khoáng sản trái phép; 127 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 389 biểu dương những nỗ lực của các ngành thành viên trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong 6 tháng đầu năm. Qua đó, đã ổn định thị trường, xây dựng môi trường kinh doanh ổn định, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư cũng như người dân.

Ông Nguyễn Văn Thành cũng đề nghị các ngành, địa phương, lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, quản lý và kiểm soát tốt tình hình chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Song song với đó, khai thác tốt các tiềm năng của địa phương, đồng thời, tạo điều kiện cho các địa phương biên giới phát triển, đảm bảo giao thương hàng hóa giữa hai biên giới theo đúng thông lệ quốc gia và quốc tế.

UBND tỉnh cũng đã công bố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Quảng Ninh (gọi tắt là BCĐ 389) thay thế cho BCĐ 127 trước đây.


Nhật Lâm - - CTV

Ý kiến bạn đọc