Kinh hoàng người thân đoạt mạng nhau vì mâu thuẫn

20:54, 27/07/2014
|

(VnMedia)- Vung dao đâm chết mẹ đẻ vì bị ngăn cấm yêu đương; mẫu thuẫn giữa hai anh em được giải quyết bằng nhát kéo oan nghiệt; mang súng đến đe dọa giết cả nhà vợ cũ cũng vì mâu thuẫn... là những vụ án ám ảnh dư luận tuần qua...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Ngày 23/7/2014, tai thôn Làng Chung, xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, do bị bố mẹ ngăn cấm trong chuyện yêu đương, Ngô Thị Ngọc (SN 2000) đã dùng dao chém chết mẹ đẻ là Hà Thị Luyến (SN 1983). Công an địa phương đã bắt Ngọc điều tra, xử lý.

Cũng trong ngày 23/7, tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do mâu thuẫn với em ruột, Nguyễn Thanh Nhàn (SN 1973) dùng kéo đâm chết em ruột là Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1979). Công an địa phương đã bắt giữ Nhàn, điều tra, xử lý.

Trước đó, ngày 20/7, do mâu thuẫn gia đình, Nguyễn Thành Châu (SN 1960, trú TP Vinh, tỉnh Nghệ An) dùng súng đe dọa giết cả nhà vợ cũ. Công an địa phương đã bắt giữ Châu, thu giữ 01 khẩu súng trường, 01 khẩu súng thể thao, 24 viên đạn và 03 bình xịt hơi cay.

Trên đây chỉ là một số trong rất nhiều vụ án mạng xảy ra tuần qua. Tuy nhiên, cả ba vụ án này đều khiến dư luận thêm một lần bị "sốc" vì tình thân đang ngày một bị rẻ rúng.

Khoảng 9h ngày 26/7, tại thôn 10, xã Triệu Thành, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) một vụ thảm án giết mẹ, chém chết vợ đã xảy ra.

Hung thủ của vụ án được xác định là Hoàng Văn Thanh (51 tuổi). Nạn nhân của vụ án không ai khác là cụ Vũ Thị Nguyệt (88 tuổi, mẹ đẻ Thanh) và bà Lê Thị Toàn (50 tuổi, vợ Thanh).
 
Theo thông tin ban đầu, sáng cùng ngày, nhân lúc vợ đi chợ, bất ngờ Thanh dùng dao chém chết mẹ đẻ. Sau đó, hung thủ đã nhanh chóng kéo xác của người mẹ xấu số vào bếp và dùng hai bì trấu để lên trên xác nạn nhân.

Khi chị Toàn đi chợ về, không thấy mẹ chồng đâu nhưng cứ nghĩ mẹ đi đâu nên vẫn nấu cơm như bình thường. Trong lúc chị Toàn đang thái rau trước cửa nhà thì bất ngờ bị người chồng cầm dao chém ngang cổ khiến chị Toàn tử vong tại chỗ.

Sau khi gây án, Thanh kéo thi thể vợ giấu xác xuống ao và các vết máu ở hiện trường được hung thủ dùng tro phủ để che lấp. Đến đầu giờ chiều, khi đứa cháu gái sang chơi thì Thanh kể với cháu là đã giết mẹ và vợ. Đứa cháu vội vàng báo cho gia đình. Nhận được tin báo, cơ quan công an nhanh chóng có mặt tại hiện trường, điều tra nguyên nhân sự việc.

Qua khám nghiệm, nhà chức trách phát hiện thi thể hai nạn nhân có nhiều vết chém tập trung ở vùng cổ, đầu và ngực. Cơ quan công an đã tiến hành tạm giữ Thanh để điều tra. Được biết gia đình Thanh có 4 người con, 1 người con gái lớn đã lấy chồng, 1 người đang đi làm trong miền Nam. Khi sự việc xảy ra 2 người con út xuống nhà chị gái chơi. Hiện cơ quan công an đang tích cực điều tra, làm rõ sự việc.

Theo phân tích của các chuyên gia về tội phạm học, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thảm án giữa người thân với nhau là do giáo dục gia đình bị xem nhẹ, bạo lực gia đình cùng những mâu thuẫn trong cuộc sống không được giải quyết ngay.

Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật về phòng chống tội phạm bạo lực, tội phạm nhân thân còn nhiều sơ hở. Các quy định về xử lý tội phạm giết người với tội phạm cố ý gây thương tích chưa có giải thích hướng dẫn rõ ràng, nên khó khăn cho quá trình áp dụng pháp luật. Đây là kẽ hở để một số cán bộ có thẩm quyền xử lý tội phạm lợi dụng tiêu cực, dẫn đến việc nhiều đối tượng phạm tội bị xử lý không tương xứng với tính chất mức độ của hành vi phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Bên cạnh đó, chế tài xử lý đối với các hành vi bạo lực còn quá nhẹ, nhất là đối với hành vi chống người thi hành công vụ.

Pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ và hung khí nguy hiểm còn tản mạn, chưa thống nhất, các đối tượng khi sản xuất, vận chuyển hầu như không bị xử lý đúng với tính chất của hành vi, nếu không làm rõ được hành vi chuẩn bị giết người. Người sản xuất, mua bán các loại dao nhọn, hay công cụ sinh hoạt nguy hiểm, hóa chất, độc dược khác tự do, không có quy định bắt buộc về điều kiện sản xuất, mua bán vận chuyển nên các đối tượng khi có ý định phạm tội dễ dàng có được để thực hiện hành vi phạm tội.

Trong khi đó, hoạt động áp dụng pháp luật của các cơ quan bảo vệ pháp luật ở nhiều nơi còn buông lỏng, chưa kịp thời, nghiêm minh. Pháp luật xử lý người xâm hại nhân thân hiện nay nặng về thuyết phục giáo dục mà thiếu sự trừng trị. Nếu như, luật pháp có những chế tài thật nghiêm khắc và đầy đủ hơn thì ý thức con người sẽ phải cao hơn. Hoặc áp dụng pháp luật công minh, công bằng khách quan, nghiêm khắc cũng sẽ hạn chế, phòng ngừa hành vi phạm tội.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc