Tinh vi việc vận chuyển "cái chết trắng" của một đại lý

20:59, 20/03/2014
|

(VnMedia)- Cuối tháng 1/2014, tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên tòa xét xử vụ buôn bán, vận chuyển ma túy lớn nhất Việt Nam: 5.000 bánh. HĐXX đã tuyên 30 bị cáo mức án cao nhất là án tử hình; 13 bị cáo lĩnh án chung thân; các bị cáo khác nhận mức án dưới 20 năm. Điều khiến cơ quan chức năng, dư luận cảm thấy bất ngờ chính là bởi sự tinh vi trong hoạt động, từ cấp đại lý trở đi...

Vụ buôn bán ma túy lớn nhất Việt Nam đã tạm thời khép lại giai đoạn I, khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc với 30 bị cáo nhận mức án tử hình, 13 bị cáo lĩnh án chung thân và các bị cáo khác nhận mức án dưới 20 năm. Ngoài số lượng ma túy "khủng" được vận chuyển, mua bán trong vụ án này người ta còn gây bất ngờ với 200 người liên quan với 89 bị cáo bị truy tố và nhiều đối tượng khác có liên quan. Có 66 bị cáo bị truy tố với khung hình phạt cao nhất là mức án tử hình.

Ảnh minh họa

Vụ buôn ma túy khủng này được xét xử phiên sơ thẩm ngay trong trại tạm giam của Công an tỉnh Quảng Ninh.

Nghiên cứu hồ sơ liên quan đến vụ án này cho thấy, sự tinh vi của các đối tượng ở từng đường dây vận chuyển ma túy, từng đại lý tham gia vào quá trình buôn bán "cái chết trắng" này.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã kết luận, vụ án có 4 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Đường dây thứ nhất do bị can Sa Văn Cầu mang Quốc tịch Việt Nam, trốn truy nã tại CHDCND Lào là đối tượng cầm đầu, chỉ đạo đường dây mua bán ma túy heroin, ma túy dạng tinh thể đá và ma túy tổng hợp dạng viên nén từ Lào về Việt Nam và sang Trung Quốc. Giúp sức cho Sa Văn Cầu mua gom ma tuý tại Lào để chuyển về Việt Nam tiêu thụ là Đào Minh Tuấn, chồng của bị can Nguyễn Thị Hạnh.

- Nhóm vận chuyển ma tuý từ Lào qua cửa khẩu Lao Mèo, Thanh Hoá đến Hà Nội, Thái Nguyên gồm: Nguyễn Trọng Bình và Bùi Đăng Đức.

- Nhóm đại lý cấp I ( nhận ma tuý của Sa Văn Cầu từ Lào chuyển về để phân phối cho các nhánh tiêu thụ tại Việt Nam ) gồm:

+ Nguyễn Thị Loan cùng với Nguyễn Văn Quyền và Dương Thị Huệ

+ Nguyễn Thị Hạnh cùng đồng phạm là Lương Minh Tuấn.

Đường đi ngoằn nghèo của ma túy: Chuyến hàng thứ nhất

Từ ngày 23/12/2011 đến ngày 08/4/2012, Sa Văn Cầu chuyển 3 chuyến tổng cộng 180 bánh heroin cho Nguyễn Thị Loan, Loan cùng với Quyền giao cho Hạnh để Hạnh cùng Lương Minh Tuấn bán cho Nguyễn Thị Huệ, Nguyễn Thị Hoàn đưa sang Trung Quốc tiêu thụ, Nguyễn Trọng Sơn có vai trò giúp sức.

Khoảng tháng 6/2011, Lương Minh Tuấn giới thiệu với Hạnh có bạn tên là Nguyễn Thị Huệ người Lạng Sơn có nhu cầu cần mua ma túy với số lượng lớn, bán sang Trung Quốc. Sau nhiều lần thăm dò và được Tuấn thuyết phục, Huệ đồng ý mua ma tuý của Hạnh. Còn về nguồn ma tuý: Bản thân Hạnh quen biết Sa Văn Cầu nhưng không có người chuyển hàng từ Lào về Việt Nam nên phải thông qua Nguyễn Thị Loan.

Ngày 23/12/2011, Loan cùng với Nguyễn Văn Quyền giao cho Hạnh 70 bánh heroin, Hạnh và Tuấn bán cho Nguyễn Thị  Huệ, Nguyễn Thị Hoàn vận chuyển ma tuý từ Hà Nội lên Lạng Sơn đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Ngày 22/12/2011, Loan báo với Hạnh: Tiền đã có rồi, 70 triệu (tiếng lóng ám chỉ 70 bánh heroin), giá 8.000 USD/bánh. Loan còn nói: Chuyến hàng này có 10 cái (tức 10 bánh) chất lượng kém được đánh dấu bằng chữ ký mực đỏ trên bề mặt. Hạnh báo cho Huệ biết, Huệ trả lời: Mai em xuống. Trưa ngày 23/12/2011, Hạnh cùng Lương Minh Tuấn và Huệ hẹn gặp nhau ở quán cafe bờ hồ Hoàn Kiếm, thoả thuận giá bán 8.900 USD/bánh, bán xong mới thanh toán tiền. Buổi chiều cùng ngày, Hạnh và Tuấn đi đến khu vực cầu Pháp Vân để nhận của Loan và Quyền 70 bánh heroin được đóng trong 3 thùng catton hàng Amway. Theo hướng dẫn của Huệ, Lương Minh Tuấn chuyển ma tuý lên phòng 1001, tầng 10, Khu chung cư Hoà Bình, phường Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội cất giấu. Tiếp đó, Nguyễn Thị Hoàn trực tiếp vận chuyển ma tuý từ Hà Nội lên Lạng Sơn để đưa sang Trung Quốc.

Vài ngày sau, Huệ điện thoại cho Hạnh thông báo: Hàng chất lượng xấu nên khách chỉ mua 30 bánh, còn trả lại 40 bánh. Huệ cho giấu 40 bánh heroin  này vào chiếc máy giặt, gửi xe tải từ Lạng Sơn về Hà Nội, Hạnh bảo Lương Minh Tuấn đón hàng và cất giấu số ma tuý trên tại phòng trọ của Tuấn ở Bắc Giang. Mấy ngày sau, Hạnh bảo Tuấn chuyển 40 bánh ma túy trên trả lại cho Nguyễn Thị Loan tại Hà Nội.

Khoảng đầu tháng 01/2012, Huệ bàn với Hạnh: Để làm ăn lâu dài, Huệ sẽ cùng với khách Trung Quốc đến Hà Nội thống nhất đặt mẫu ma tuý. Tuấn ở Bắc Giang đón Huệ cùng Hoàn và một người đàn ông Trung Quốc tên là Wu Zhen Hai ( phiên âm tiếng Việt: Vũ Trân Hải ) . Tất cả  gặp nhau ở một khách sạn thuộc phố Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tại đây, sau khi trao đổi về việc ma tuý chất lượng kém không bán được, bọn Huệ, Hoàn và Hải đòi xem hàng mẫu, Hạnh đưa một ít heroin cho Hải thử, dùng bật lửa đốt heroin trên tờ giấy bạc. Hải lắc đầu chê không mua, đề nghị cho xem mẫu khác. Cuối cùng cả bọn thống nhất sẽ sang Lào khảo sát, thử mẫu thật chuẩn mới đặt hàng.

Ngày 11/01/2012, Huệ nhắn tin cho Hạnh họ tên, địa chỉ của Huệ, Hoàn và Hải đồng thời nhờ Hạnh đặt vé máy bay đi Lào cho ba người này. Còn bản thân Hạnh đi sang Lào từ chiều ngày 11/02/2012 bằng đường bộ qua cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh. Còn Huệ, Hoàn, Hải và Tuấn từ sân bay Nội Bài đi Viên Chăn, Lào vào ngày 13/01/2012. Tối hôm đó, tại nhà của Sa Văn Cầu cách trung tâm thủ đô Viên Chăn khoảng 18km, Cầu đã cho Huệ, Hoàn, Hải xem, kiểm tra chất lượng ma tuý Heroine và thống nhất đặt mua 02 mẫu, với số lượng không hạn chế. Đến chiều ngày 14/01/2012, cả bọn đáp máy bay về Việt Nam.

Chuyến hàng thứ 2: 50 bánh heroin

Cuối tháng 3/2012, Sa Văn Cầu từ Lào chuyển về Hà Nội cho Nguyễn Thị Loan, Loan giao cho Hạnh 50 bánh heroin để Hạnh và Tuấn bán cho bọn Huệ, Hoàn, Hải.

Khoảng cuối tháng 3/2012, Cầu và Loan báo cho Hạnh chuyến hàng 50 bánh heroin chất lượng tốt nên giá bán 8.500 USD/bánh. Hạnh bảo Tuấn gọi cho Huệ biết. Tiếp đó, Hạnh liên lạc với Huệ, để mang mẫu lên cho Huệ kiểm tra trước, nếu được sẽ xuất hàng, và Huệ đã đồng ý. 

Sau đó, Loan đưa cho Nguyễn Văn  Quyền 01 bánh heroin, giao cho Hạnh ở khu đô thị Pháp Vân, Thanh Trì, Hà Nội, Hạnh và Tuấn đi lên Lạng Sơn. Huệ đón và dẫn cả bọn vào nhà tại số 292 đường Bà Triệu, TP Lạng Sơn. Hạnh đưa bánh heroin để Huệ dùng dao lam rạch từ bánh ma tuý lẫy một ít mẫu cho lên tờ giấy bạc, dùng bật lửa đốt cháy. Huệ nói: Hàng thế này là được rồi và thống nhất giá mua 8.900 USD/bánh, Huệ sẽ liên lạc với Hoàn và Hải rồi trả lời. Còn bánh ma tuý và một ít mẫu heroin, Hạnh bảo cứ để lại, Huệ cất vào trong kệ nhỏ kê ở đầu giường phòng ngủ.

Vài ngày sau, Loan thuê taxi của Nguyễn Văn Anh, đi từ Hà Nội lên khu vực cây xăng đầu TP. Bắc Giang giao cho Hạnh, Tuấn 02 thùng catton Amway đựng 49 bánh heroin. Tuấn chở Hạnh lên Lạng Sơn nhưng Huệ báo bận không đón hàng được, giao cho A. Chăn người Trung Quốc - đệ tử của Huệ đến nhận. Khoảng 19h, đệ tử của Huệ dẫn Hạnh và Tuấn đến cổng một công ty xây dựng, Tuấn xách ma tuý chuyển sang cốp xe ôtô cho anh ta. Tiếp đó, Huệ chuyển 50 bánh heroin cho Hoàn đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Còn một ít mẫu heroin Huệ vẫn cất giấu tại phòng ngủ chưa kịp bán, đến ngày 18/4/2012 thì bị phát hiện thu giữ. Sau khi bán được ma túy, Huệ chuyển tiền Việt Nam cho Hạnh thông qua Lương Minh Tuấn ở một số tiệm vàng tại Hà Nội, tương đương 445.000 USD. 

60 bánh heroin trong chuyến hàng thứ 3

Ngày 08/4/2012, Cầu chuyển 60 bánh heroin từ Lào về cho Loan, Loan giao cho Hạnh để Hạnh và Tuấn bán cho bọn Huệ, Hoàn, Hải, còn Sơn có vai trò vận chuyển.

Khoảng 10h ngày 08/4/2012 tại khu vực gầm cầu Pháp Vân, Loan lại thuê taxi của Nguyễn Văn Anh đi giao cho Hạnh và Tuấn 60 bánh heroin đựng trong thùng catton Amway và một chiếc valy vải, giá mua 8.500 USD/bánh, giá bán cho Huệ giá 8.900 USD/bánh. Tuấn chở Hạnh cùng số ma tuý trên đến khu vực nhà khách Tăng Bạt Hổ, Hà Nội. Huệ cho đệ tử là Nguyễn Trọng Sơn đến nhận ma tuý và chuyển lên Lạng Sơn để bán cho Hoàn, Hải.

 Đối với Nguyễn Văn Anh chỉ là người được Loan thuê xe taxi, Anh không biết Loan vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý vì vậy không đủ căn cứ xử lý. Còn Nguyễn Trọng Sơn bỏ trốn khỏi địa phương hiện đang bị truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

(Còn tiếp)


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc