Chấn động những vụ bắt cóc trẻ em tại Hà Nội

06:41, 18/11/2013
|

(VnMedia) - Bắt cóc hai con của người tình để tống tiền, bố người nước ngoài thuê người bắt cóc con đẻ, vào bệnh viện phụ sản bắt cóc trẻ sơ sinh, trẻ 5 tháng tuổi bị bắt cóc ngay tại chùa Bồ Đề... là những vụ bắt có trẻ em gây chấn động Hà Nội trong thời gian qua...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cách đây 2 ngày, công an TP Hà Nội đã giải cứu hai cháu bé bị bắt cóc trong 2 giờ đồng hồ sau khi nhận được trình báo của gia đình.

Vào hồi 13h45 ngày 16/11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội tiếp nhận đơn trình báo của chị Hoàng Thị Phương (SN 1985), thường trú số 4, ngõ 186 Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội; tạm trú tại khu Hòa Bình 2, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Theo đơn trình báo của chị Phương, đối tượng Trần Anh Dũng (SN 1980, ở số 4, hẻm 515/3/2 Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội) đã bắt cóc hai con trai của chị là cháu Nguyễn Hoàng Quân (SN 2009) và Nguyễn Hoàng Anh (SN 2010), ở địa chỉ thôn Nà Xèn, xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn.

Ngay sau đó, Giám đốc Công an Hà Nội đã khẩn trương chỉ đạo tung lực lượng lần theo dấu vết dựa trên những chứng cứ mà chị Hoàng Thị Phương, mẹ của hai cháu bé cung cấp. Khoảng 15h30, các lực lượng đã tóm gọn tên Dũng tại phố Khâm Thiên, Hà Nội.

Được biết, xuất phát từ quan hệ xã hội, đầu năm 2009 chị Phương quen biết với Dũng và hai người có nảy sinh tình cảm yêu đương. Thời gian gần đây, chị Phương muốn cắt đứt mối quan hệ với Dũng. Khoảng 10h30 ngày 16/11, Trần Anh Dũng gọi điện cho chị Phương cho biết Dũng đã bắt cóc hai con của chị.

Từ khoảng 12h cho đến 15h, Dũng có điện thoại cho chị Phương, yêu cầu chị phải gặp mặt Dũng, đi trả tiền đánh lô đề, do ngày 15/11 Dũng đánh thua chị Tuyết ở Ba Đình (Hà Nội). Công an Hà Nội đang đấu tranh làm rõ vụ việc.

Trước đó, ngày 15/4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) – Công an TP. Hà Nội đã điều tra khám phá vụ chiếm đoạt trẻ em, bắt Nguyễn Thị Sinh (SN 1979, trú ở thôn 1, Đoàn Xá, Kiến Thụy, Hải Phòng).

Theo điều tra, năm 2007, chị Đoàn Thị Trang (SN 1972, Thanh Xuân, Hà Nội) sang ở Đài Loan (Trung Quốc) làm việc. Tại đây, chị Trang có quan hệ tình cảm với ông Wang Minh Chao (SN 1954, quốc tịch Đài Loan).

Cuối năm 2011, chị Trang trở về Việt Nam sau khi mang thai với ông Chao. Đầu năm 2012, chị Trang sinh hạ một cháu trai đặt tên là Đoàn Văn Tài. Cuối tháng 12/2012, ông Chao từ Đài Loan đến Việt Nam và tìm đến nơi mẹ con chị Trang đang ở rồi lừa chị Trang để bắt cóc cháu Tài. Mất con chị Trang đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Sau khi nhận được tin, PC45 Công an TP. Hà Nội đã nhanh chóng xác lập chuyên án điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, PC45 phát hiện tại em gái Sinh là Nguyễn Thị Lý (SN 1982) đang nuôi bé trai hơn 1 tuổi. Qua xác minh, các cơ quan điều tra xác định đó chính là cháu Tài và tiến hành giải cứu cháu bé an toàn đưa về với vòng tay chị Trang.

Theo khai nhận của Sinh tại cơ quan điều tra: Năm 2005, Sinh đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, có quen biết với ông Chao. Đến năm 2010, Sinh về Việt Nam sinh sống. Cuối tháng 12.2012, Chao liên hệ với Sinh bàn bạc muốn bắt cóc cháu Tài. Sinh đồng ý và nhờ Lý giúp Chao thực hiện ý định.

Ngày 25/12/2012, Chao đến nhà chị Trang nói là thăm con nhưng lợi dụng lúc chị Trang sơ hở bắt cóc cháu Tài. Sau đó, Chao giao cháu Tài cho Lý trông nom, đồng thời giao tiền cho hai chị em Sinh và Lý để chăm sóc cháu Tài rồi trở về Đài Loan chờ thời cơ sang đón cháu sau. Rất may, cơ quan công an đã kịp thời khám phá vụ việc đưa cháu Tài về với mẹ.

Tiếp đó, vào cuối tháng 10 vừa qua, công an huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã phá vụ bắt cóc trẻ em mang sang Trung Quốc bán, tạm giữ nghi can Nguyễn Thị Ngọc Hương (38 tuổi, ở Đồng Nai).

Theo đó, rạng sáng 26/10, công an huyện nhận tin báo một phụ nữ nghi bắt cóc trẻ em đang trên xe khách từ Sài Gòn ra Hà Nội. Tại khu vực đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cảnh sát kiểm tra xe và phát hiện Hương đi cùng bé trai 4 tuổi. Khi cảnh sát làm việc với Hương, bé khóc đòi mẹ, nói tên là Nguyễn Tấn Thiên Bảo.

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Phú Xuyên đã triển khai lực lượng chốt chặn chiếc xe trên. Khi kiểm tra trên xe, Công an thấy một cháu bé khóc đòi gặp mẹ, bên cạnh cháu bé là một phụ nữ tự nhận là mẹ cháu bé. Thấy có dấu hiệu mâu thuẫn, tổ công tác đã yêu cầu người phụ nữ và cháu bé về Công an huyện Phú Xuyên làm việc.

Cảnh sát xác định bé là con của chị Nguyễn Thị Thuý (28 tuổi, ở Bà Rịa - Vũng Tàu), bệnh nhân tại Bệnh viện Từ Dũ. Một ngày trước, chị Thúy trình báo con bị mất tích.

Đối tượng đã thừa nhận sáng 24/10 đã bắt cóc bé Bảo, với âm mưu mang sang Trung Quốc bán. Nghi can khai ngày 22/10 đến Bệnh viện Từ Dũ "xin" con gái của một sản phụ có hoàn cảnh gia đình khó khăn song không được. Trong thời gian này, cô ta chuyển hướng sang bé Bảo.

Vào cuối tháng 4/2012 xảy ra một vụ bắt có trẻ em táo tợn tại chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội.

Theo đó, vào 17h35 ngày 27/4/2012, Công an phường Bồ Đề, quận Long Biên nhận tin báo của sư Thích Đàm Lan - trụ trì chùa Bồ Đề báo: “Khoảng 17h30’ cùng ngày, có một phụ nữ khoảng 40 tuổi vào chùa bế một cháu bé trai 5 tháng tuổi rồi bỏ đi”.

Ngay sau khi nhận được tin báo, đến 17h40 cùng ngày, Công an phường điều tra, đã bắt Ngô Thị Quý (SN 1967, ở Liên Hà, Đông Anh, HN) tại khu vực cây xăng thuộc tổ 25, phường Bồ Đề, quận Long Biên.

Tại cơ quan công an, Quý khai nhận, do không có khả năng sinh con nên Quý đã từng đến chùa để xin nhận con nuôi. Tuy nhiên nhà chùa không đồng ý. Sau đó, đến ngày 27/4, Quý đến chùa và xin bế cháu bé một lúc. Nhân lúc mọi người không để ý, Quý đã bế cháu bé ra khỏi chùa.

Tháng 4/2012, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử Nguyễn Thị Lệ (SN 1982, ở Việt Yên, Bắc Giang) - thủ phạm gây ra vụ bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư (Viện C - Hà Nội) gây chấn động dư luận vào đầu tháng 11/2011.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Lệ sống như vợ chồng với anh Nguyễn Mạnh Tường (30 tuổi) ở Đông Anh, Hà Nội. Đã từng một lần đò, có con riêng, Lệ không được gia đình “chồng” chấp nhận.

Sợ bị đuổi, Lệ bịa chuyện có thai, là con trai để níu kéo. Tính gần đến ngày sinh, Lệ xin về nhà mẹ đẻ. Không về quê, Lệ lên Hà Nội, sống nhờ người bạn và nhiều lần đến các viện sản để tìm sơ hở hòng đánh cắp trẻ sơ sinh đóng thế đứa con giả trong bụng mình.

Sáng 3/11, Lệ thành công khi tiếp cận gia đình sản phụ Thơm, lừa bế cháu bé đi tiêm rồi dời viện, về thẳng nhà mẹ đẻ ở Bắc Giang. Vài ngày sau, Lệ đưa cháu bé về nhà “chồng” ở Đông Anh, tưởng mọi chuyện suôn sẻ.

Nhưng 8/11/2011, Phòng cảnh sát hình sự (PC 45 - Công an TP. Hà Nội) đã phối hợp với công an huyện Đông Anh giải cứu thành công cháu bé, bắt giữ Nguyễn Thị Lệ. Tại CQĐT, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi bắt giữ cháu bé.

Kết thúc phiên xét xử, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Lệ 4 năm tù giam và phải bồi thường 24,9 triệu đồng chi phí chăm sóc cháu bé bị bắt cóc.

-------

Từ những vụ án xảy ra ở trên cho thấy, để đạt được mục đích của mình các đối tượng đã sẵn sàng lên kế hoạch để thực hiện hành vi cóc những đứa trẻ chưa biết bảo vệ mình. Kẻ gây tội ác sẽ phải đền tội trước sự nghiêm minh của pháp luật, tuy nhiên, nạn nhân của những vụ bắt cóc này sẽ bị ám ảnh về tinh thần trong một thời gian rất dài.

Chính vì vậy để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra, các bậc làm cha mẹ không nên rời xa con nhỏ và cần phải lưu ý con em mình tránh tiếp xúc với người lạ đặc biệt phải chú ý đến con em mình.


Ba Tư

Ý kiến bạn đọc