1304 hộ gia đình bị hỏng nhà cửa vì vụ nổ pháo hoa

20:29, 15/10/2013
|

(VnMedia)- Theo thống kê ban đầu, trong vụ nổ xưởng pháo hoa tại Z121 Phú Thọ đã có 1304 hộ gia đình bị hư hỏng nhà cửa. Ngoài ra, 5 phòng học của phân hiệu 2 trường Tiểu học xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba ở gần đây cũng bị bay sạch mái.

>> Đánh giá tác động môi trường vụ cháy xưởng sản xuất pháo hoa
>> Thông tin mới nhất về vụ nổ kho của Z121 
>> Bất thường nổ kho sản xuất pháo hoa 

Theo cô Nguyễn Thị Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Khải Xuân, buổi sáng 12/10 dù học sinh nghỉ học nhưng cô vẫn đến kiểm tra trường lớp. “Tôi đang đứng ở gốc cây si ở sân thì nghe thấy ầm một tiếng, đất dưới chân chao đảo rồi thấy cả một tảng sắt đỏ lừ bay thẳng xuống mái lớp học”. Trong cơn hoảng loạn, người phụ nữ này đã cứ thế chạy bộ tới hơn 4km. Khi quay trở lại, tất cả chỉ còn là một đống đổ nát tan hoang. Nhưng điều an ủi của cô hiệu trưởng là dù sao vẫn còn may “vì hôm ấy là ngày nghỉ chứ không thì…”.

Ảnh minh họa

Chỉ trong chớp mắt, 1304 hộ gia đình ở ba xã Đông Thành, Võ Lao, Khải Xuân huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã bị hư hỏng nhà cửa.

Được biết, điểm trường này hàng ngày có 5 lớp học từ lớp 1 tới lớp 5 với hơn 100 học sinh. Để sửa chữa lại điểm trường này cũng phải mất vài tuần, để học sinh không bị gián đoạn chương trình, giờ đây trưởng tiểu học Khải Xuân đành phải chọn giải pháp dồn 5 lớp về điểm trường chính. Trong câu chuyện với chúng tôi, cô giáo Hải cho biết việc sửa chữa lại trường lớp chắc cũng phải hết vài chục triệu, trường đã báo cáo lên Phòng Giáo dục huyện Thanh Ba và Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Phú Thọ để cấp kinh phí, Giám đốc Sở cũng đã trực tiếp về kiểm tra. Nhưng trong khi chờ cấp kinh phí, nhà trường và Hội phụ huynh phải chọn giải pháp đi vay vật tư để sửa chữa. 

Thông tin được biết, trong số 23 người tử vong, thương tâm nhất là gia đình anh Ngô Quang Tài (31 tuổi) và chị Nguyễn Thị Vân (30 tuổi), cả hai đều là nhân viên  Xí nghiệp 4. Anh Tài chết ngay tại chỗ, còn chị Vân dù được đưa đi cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi.

Ông Ngô Văn Tiến và Nguyễn Thị Bảy (bố mẹ đẻ của anh Tài) có năm người con, ba con gái lấy chồng xa, chỉ có hai anh em trai. Anh Tài là con út ở cùng bố mẹ. Vợ chồng anh Tài mới cưới được hơn ba năm và có một con trai hơn 2 tuổi. Trưa hôm ấy biết tin con trai mất, đến tối lại biết con dâu cũng không qua khỏi, ông bà không gượng dậy nổi. Đến nhà anh Tài, nhìn cảnh hai ông bà già gần 70 đờ đẫn ngồi bên chiếc bàn thờ lập vội có hai tấm di ảnh; thằng bé đầu quấn khăn tang cứ ngơ ngác nhìn người lạ, chẳng ai cầm được nước mắt. Sau cú sốc quá lớn này chẳng biết ông bà có bình tâm lại được không.

Trong số 23 người chết, hiện vẫn còn 5 người phải đưa về Bệnh viện 103 làm xét nghiệm AND để xác nhận dạng. Trong số ấy, có chị Nguyễn Thị Tình (31 tuổi ở xã Khải Xuân). Vợ chồng chị Tình mới cưới được hơn một năm và chị đang có mang con đầu lòng.

Ngoài 23 người tử vong, hiện vẫn còn hàng chục người bị thương nặng đang điều trị tại các bệnh viện. Những người bị thương quá nặng đã được chuyển về Bệnh viện 103, Viện bỏng quốc gia. Trong số đó có những người bị bỏng tới 90%.

Một số hình ảnh VnMedia ghi lại được sau 3 ngày xảy ra vụ nổ xưởng pháo hoa tại Z121:

Ảnh minh họa

                         Đường vào xưởng sản xuất pháo hoa của Xí nghiệp 4, Z121.

Ảnh minh họa

               Cánh cửa gỗ này đã thành củi vụn sau khi vụ nổ xưởng pháo hoa xảy ra.

Ảnh minh họa

                      Nhiều ngôi nhà bỗng thành... nhà hoang vì bị hư hỏng sau vụ nổ

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa

                                         Còn người dân thì phải đi ở nhờ

Ảnh minh họa

Những căn nhà bị hỏng sửa đi thì sẽ thành mới, nhưng vụ nổ chắc chắn sẽ ám ảnh người dân ở đây trong một thời gian dài nữa.


Trúc Dân - (Ảnh: Việt Hằng)

Ý kiến bạn đọc